Theo tờ The Times, trong ngày 11/12, Bộ trưởng Giáo dục Pháp Gabriel Attal đã tới trường trung học Jacques Cartier ở Paris để xem xét vụ đình công. Ông Attal nhấn mạnh rằng Bộ sẽ làm việc để đảm bảo trường trung học này "tuân thủ các tiêu chuẩn của công chúng".

Truyền thông địa phương cho biết, các giáo viên tại trường Jacques Cartier đã tiến hành đình công sau khi một đồng nghiệp của họ đưa bức tranh khỏa thân thời Phục hưng "Diana và Actaeon" của họa sĩ Giuseppe Cesari ra thảo luận trong tiết học.

Bức tranh này mô tả lại một câu chuyện trong thần thoại Hy Lạp, khi thợ săn Actaeon xông vào nơi mà nữ thần Mặt Trăng Diana đang tắm. Actaeon sau đó bị nữ thần biến thành một con hươu.

25 titians in ng.jpg
Một số bức tranh thời Phục Hưng miêu tả câu chuyện về Diana và Actaeon. Ảnh: Frameblog

"Đầu tuần trước, một giáo viên tại trường Jacques Cartier đã yêu cầu các học sinh thảo luận về bức tranh 'Diana và Actaeon' trong giờ học. Học sinh trong lớp ở độ tuổi từ 12-13, và có một số em theo đạo Hồi. Các học sinh Hồi giáo đã ngoảnh mặt đi, không nhìn thẳng vào bức tranh và cảm thấy bị xúc phạm", bà Sophie Venetitay, Tổng thư ký Liên đoàn Giáo viên trung học cơ sở Pháp cho biết.

Theo bà Venetitay, các nhân chứng còn cho rằng người giáo viên nêu trên đã đưa ra một số bình luận phân biệt chủng tộc tại lớp học. Một vài phụ huynh cũng gửi đơn khiếu nại tới ban giám hiệu.

Vụ việc nêu trên khiến các giáo viên khác cảm thấy không an toàn, và quyết định đình công khi hàng loạt vụ tấn công nhắm vào giáo viên liên tục xảy ra tại Pháp thời gian gần đây. Ngày 8/12 vừa qua, tòa án Paris đã kết án 6 thiếu niên liên quan đến vụ một tín đồ Hồi giáo cực đoan sát hại giáo viên lịch sử Samuel Paty.