Mực nước sông Hồng hiện lên cao vượt mức báo động cấp 2 và dự kiến tiếp tục dâng khiến hơn 800 hộ dân ngoài đê sông Hồng thuộc 4 phường của quận Bắc Từ Liêm phải sơ tán đến nơi an toàn. Trước tình thế ấy, nhiều trường học trên địa bàn đã chuẩn bị cơ sở vật chất, đồ dùng, nước uống và thực phẩm thiết yếu, sẵn sàng đón các hộ dân vào trường tránh trú.

Cô Lê Thị Thanh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thụy Phương cho biết từ hôm qua, nhà trường đã bố trí đầy đủ đồ ăn, nước uống nóng/lạnh, chỗ ngủ nghỉ để sẵn sàng đón người dân tới trường. Sức chứa tại nhà thể chất của trường có thể đạt khoảng 80 - 100 người, nhưng hiện mới chỉ có 3 hộ với 8 người đến trường tránh trú.

“Nếu tình hình nước tiếp tục dâng lên, nhà trường sẵn sàng đón tiếp người dân”, cô Thanh nói.

Thụy Phương.jpg
Trường Tiểu học Thụy Phương chuẩn bị sẵn sàng nhân lực, cơ sở vật chất, đồ dùng, nước uống và thực phẩm thiết yếu. bố trí nhà thể chất để đón các hộ dân vào tránh trú tại trường khi địa phương tiến hành di dời. (Ảnh: Nhà trường cung cấp)

Với số lượng người dân đến trường chưa đông, cô Thanh cho biết “nhà trường vẫn có thể tự lo được”. Trong buổi trưa hôm nay, trường đã báo bếp nấu thêm 8 suất cơm để người dân có thể ăn bán trú cùng học sinh. Chiều tối nay, giáo viên sẽ ở lại nấu cơm cho người dân.

“Trước mắt, các thầy cô đều đồng lòng chung tay góp sức. Vì số lượng người dân tới chưa nhiều, nhà trường đã đề xuất với phường hãy để nhà trường chủ động, các lãnh đạo cứ yên tâm chống lụt trên đê. Khi số lượng đông hơn và cần tới sự hỗ trợ, nhà trường sẽ đề xuất.

Chúng tôi luôn sẵn sàng chung tay chia sẻ với đồng bào trong giai đoạn khó khăn này, chỉ mong người dân vùng lũ chủ động di dời để đảm bảo an toàn cho bản thân và gia đình”, cô Thanh nói.

Trường THCS Đông Ngạc những ngày này cũng chủ động chuẩn bị thảm xốp, chăn gối, nước uống, thực phẩm ăn liền để phục vụ người dân đến sơ tán. Cô Nguyễn Thị Lan Phương, Hiệu trưởng Trường THCS Đông Ngạc cho hay, trường đã bố trí khu vực độc lập là nhà đa năng với sức chứa 150 - 200 người. Trong trường hợp học sinh chuyển sang học online, sức chứa của trường có thể lên đến cả nghìn người.

“Hiện tại chưa có người dân tới trường, nhưng chúng tôi sẵn sàng tiếp đón bà con bất cứ lúc nào”, cô Phương nói.

459159901_1064154825712417_386479514869193096_n.jpg
Trường THCS Đức Thắng chuẩn bị cơ sở vật chất sẵn sàng đón học sinh, phụ huynh và người dân địa phương về tránh ngập lụt. (Ảnh: Nhà trường cung cấp)

Hiện Trường THCS Đông Ngạc đã sẵn sàng cơ sở vật chất, điều kiện để người dân yên tâm ở lại trường cho đến khi an toàn trở về gia đình. “Chúng tôi mong mọi người luôn bình tâm để tất cả bình an”, cô Phương chia sẻ.

Tương tự, Trường THCS Đức Thắng cho biết trước thông tin người dân phải sơ tán khỏi vùng ngập lụt, nhà trường đã bố trí tầng 4 khu bán trú làm chỗ ở tạm thời và sẵn sàng đón khoảng 150 người dân tới.

“Với những gia đình học sinh có nguy cơ bị lụt, chúng tôi cũng sẽ mời các em và gia đình tới trường sơ tán. Nhà trường sẵn sàng đón bà con bất cứ lúc nào”, cô Nguyễn Thị Thịnh, Hiệu trưởng nhà trường cho hay.

459238581_1148990186586549_6985878583223760634_n.jpg
Giáo viên, nhân viên Trường THCS Thượng Cát hỗ trợ người dân lưu trú ăn uống. (Ảnh: Nhà trường cung cấp)
459123388_1148990159919885_877454340926413252_n.jpg
Hỗ trợ người dân đến trường sơ tán. (Ảnh: Nhà trường cung cấp)

Trường THCS Thượng Cát từ hôm qua cũng chuẩn bị gạo, nước, mì tôm; dành thư viện và phòng bán trú, với sức chứa khoảng 200 người để sẵn sàng đón người dân đến tránh trú.

Trong hôm qua, Phòng GD-ĐT quận Bắc Từ Liêm đã chỉ đạo các trường học trên địa bàn chuẩn bị sẵn sàng nhân lực, cơ sở vật chất, đồ dùng, nước uống và thực phẩm thiết yếu, sẵn sàng đón các hộ dân vào tránh trú tại trường học khi các địa phương tiến hành di dời dân, đảm bảo an toàn.

Các trường học đã bố trí nhà thể chất, phòng họp và các phòng chức năng để đón người dân, vì thế việc di dời không ảnh hưởng đến việc học tập của học sinh.

Dù ở Hoàng Mai, cô Trần Thị Bích Liên, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tân Mai cũng cho biết, nếu tiếp tục được giao nhiệm vụ là địa điểm đón nhận các hộ dân sau thiệt hại của bão, nhà trường cũng luôn sẵn sàng.

Trước đó, ngôi trường này từng là nơi đón nhận các hộ dân từ nhà tập thể cũ A7 Tân Mai đến để ứng phó với bão số 3 Yagi. Nhà trường đã bố trí 11 phòng học, chuẩn bị chăn, đệm, thảm, nước uống và mì tôm để phục vụ các hộ dân trong những ngày mưa bão.