- Báo cáo tình hình thị trường bất động sản 10 tháng đầu năm 2018, của Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA), cho thấy nhiều số liệu bất ngờ về nguồn cung ở các phân khúc.

Dự án “kiểu Vũ nhôm” xuất hiện khắp Sài Gòn

Đàm Vĩnh Hưng có gặp rắc rối khi mua nhà Thủ Thiêm?

Lệch pha cung cầu

Theo HoREA, 10 tháng đầu năm 2018, thị trường bất động sản cả nước có dấu hiệu sụt giảm, cả về nguồn cung và số lượng giao dịch. Riêng thị TP.HCM, 10 tháng đầu năm 2018 có dấu hiệu sụt giảm rất rõ nét.

Tổng nguồn cung sản phẩm nhà ở đưa ra thị trường của 65 dự án là 23.759 căn nhà (trong đó, có 22.684 căn hộ và 1.075 căn nhà thấp tầng), với tổng giá trị huy động vốn đạt 43.761 tỷ đồng. Trong đó, phân khúc cao cấp có 7.444 căn, chiếm tỷ lệ 31,3%; phân khúc trung cấp có 11.731 căn, chiếm tỷ lệ 49,4%; phân khúc bình dân có 4.584 căn, chiếm tỷ lệ 19,3%.

{keywords}
Thị trường bất động sản cả nước có dấu hiệu sụt giảm

So sánh tình hình thị trường bất động sản thành phố 9 tháng đầu năm 2018 với 9 tháng đầu năm 2017, thì các phân khúc đều thể hiện sụt giảm. Trong đó, số lượng dự án giảm 11,1%, tổng số căn nhà đưa ra thị trường giảm 39,2%. Phân khúc căn hộ cao cấp giảm ít nhất, chỉ giảm 9,6%. Phân khúc căn hộ trung cấp giảm 37,5%. Đáng chú ý, phân khúc căn hộ bình dân giảm mạnh đến 68%.

Thời điểm cuối năm thường là mùa vụ lớn nhất của thị trường, nhưng rất ít dự án vừa túi tiền được tung ra. Theo ghi nhận, thị trường khu Nam chỉ có một dự án tung ra block cuối, với mức giá khoảng 1,2 tỷ/căn hộ. Tại khu Tây, có dự án sau một thời gian được môi giới rao bán rầm rộ, gần đây cũng đã có thông tin trả lại tiền giữ chỗ và chưa biết khi nào mới bán. Trước đó, báo cáo quý 3/2018 của DKRA Vietnam, cho biết, không có dự án căn hộ giá rẻ nào được chào bán trong quý này.

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA, cơ cấu sản phẩm bị mất cân đối, là biểu hiện lệch pha cung - cầu và cũng là chỉ dấu rõ rệt nhất của sự phát triển thị trường bất động sản thiếu bền vững. Bởi lẽ, trong thị trường bất động sản phát triển bền vững, cân bằng, thì phân khúc căn hộ bình dân, giá vừa túi tiền chiếm tỷ lệ lớn nhất; tiếp theo là phân khúc căn hộ trung cấp; còn phân khúc căn hộ cao cấp chiếm tỷ lệ nhỏ nhất.

Khó xảy ra “bong bóng”

Dự báo thị trường bất động sản sắp tới, HoREA cho rằng sẽ có sự phát triển khởi sắc hơn trong các tháng cuối năm đến Tết Kỷ Hợi. Phân khúc nhà ở bình dân, có giá vừa túi tiền và phân khúc nhà ở trung cấp vẫn sẽ tiếp tục giữ vai trò chủ đạo của thị trường bất động sản.

Phân khúc nhà ở cao cấp đang có dấu hiệu thừa cung, phải đối diện với nhiều thách thức trong năm 2019. Do vậy, các chủ đầu tư cần phải tính toán cơ cấu lại sản phẩm đưa ra thị trường. Sự cạnh tranh ở phân khúc căn hộ cao cấp sẽ rất khốc liệt, các dự án sẽ phát triển theo hướng tạo ra đẳng cấp khác biệt, độc đáo, tích hợp nhiều tiện ích, dịch vụ.

Cũng theo HoREA, xu thế xây dựng khu dân cư thông minh, tòa nhà thông minh, căn hộ thông minh, sử dụng năng lượng tái tạo, thân thiện môi trường, an ninh, an toàn phòng cháy chữa cháy sẽ rất được coi trọng.

Trong khi đó, giá cả của phân khúc đất nền tự phát được HoREA dự báo sẽ trở về giá trị thực. Đất nông nghiệp và các khu vực đất nền bị phân lô trái phép sẽ được rà soát, chấn chỉnh theo quy định của pháp luật.

Với diễn biến thị trường thời gian qua, theo HoREA khó có thể xảy ra "bong bóng" bất động sản trong năm 2019. Thị trường đang kỳ vọng vào nguồn cung thông qua kế hoạch chuyển đổi mục đích sử dụng 26.000 ha đất nông nghiệp, trong đó, có khoảng 2.200 ha đất ở.

“Kế hoạch đấu thầu 127 dự án hạ tầng, đô thị của thành phố, và kế hoạch của VAMC thực hiện Nghị quyết 42, của Quốc hội, về thí điểm xử lý nợ xấu (trong đó có nhiều khoản nợ được bảo đảm bằng dự án bất động sản) sẽ giúp thúc đẩy thị trường mua bán chuyển nhượng dự án (M&A) phát triển mạnh hơn”, HoREA nhận định.

Quốc Tuấn

Nữ cao thủ bịt mặt tấn công cư dân Topaz City

Nữ cao thủ bịt mặt tấn công cư dân Topaz City

Khi cư dân Topaz City đang căng băng rôn, biểu ngữ trong khu chung cư để đòi quyền lợi thì bất ngờ xuất hiện một nhóm phụ nữ bịt mặt, dùng vòi nước, dép và gạch đá xông vào tấn công.  

Lộ văn bản giả tạo sốt đất Đà Nẵng, 'cò' vẫn tuyên bố lãi đậm

Lộ văn bản giả tạo sốt đất Đà Nẵng, 'cò' vẫn tuyên bố lãi đậm

Hàng loạt ki ốt cửa đóng then cài, các dự án vắng bóng khách đến xem tuy nhiên cò đất Đà Nẵng vẫn khẳng định đất đang sốt, lãi khủng.

Không được lấy đất sân golf để xây nhà ở thương mại

Không được lấy đất sân golf để xây nhà ở thương mại

Không được sử dụng đất xây dựng sân golf và công trình phụ trợ phục vụ cho hoạt động kinh doanh sân golf để xây dựng nhà ở thương mại hoặc sử dụng vào mục đích khác.

Soi độ sang chảnh của thự biển độc nhất vô nhị

Soi độ sang chảnh của thự biển độc nhất vô nhị

Chỉ cách vài bước chân từ bãi cát trắng trải dài thơ mộng và rặng dừa xanh mát mắt, Villa Akoya hiện lên đẹp chẳng kém cạnh một resort nghỉ dưỡng sang chảnh.