-Với mục đích cao nhất là giảm bớt đến mức tối đa các chi phí quảng cáo và tiếp cận gần hơn đối với khách hàng, muôn vàn các phương thức chào bán bất động sản với những ý tưởng vô cùng "độc" và "lạ" đã ra đời! Có thể nói, chưa bao giờ giới doanh nghiệp nhà đất lại có những chiêu thức chào bán, tiếp thị đa dạng, và lắm chiêu như hiện nay.

Muôn kiểu quảng cáo

Kiểu quảng cáo quấy rối như hộp mail cơ quan, mail cá nhân từng xuất hiện với nhiều sản phẩm dịch vụ khác, nhưng giờ lại phổ biến với nhà đất, chung cư. Chưa hết, trên các hàng cây, nhiều con đường, trên bờ tường, cột điện các con phố tại Hà Nội, những quảng cáo “Bán nhà giá sốc” vẫn xuất hiện nhan nhản. Dừng xe chờ đèn xanh tại con phố nào đó, cũng dễ dàng nhận được tờ rơi chào bán chung cư.

Tờ rơi được phát ngay tại các ngã tư, ngã ba và ngay tại các giao lộ có đèn tín hiệu giao thông. Thậm chí, một số nhân viên phát tờ rơi quảng cáo này còn không ngần ngại vào tận những con hẻm nhỏ, “gõ cửa” từng nhà khiến không ít người ngán ngẩm. Rao bán nhà đất qua tin nhắn điện thoại, tờ rơi không còn là phương thức quảng cáo mới của các chủ đầu tư, nhân viên môi giới bất động sản.

{keywords}

Tin nhắn rác "tấn công" khách hàng

Từng có môi giới kể rằng chưa cần biết người mua có thực sự xuống tiền hay không, chỉ cần câu được cuộc gọi lại của chủ nhân vài số thuê bao đã là tốt. Những kiểu tiếp thị thô sơ đó chủ yếu do dân môi giới đưa ra, ít có chủ đầu tư nào trực tiếp đảm nhận. Để câu được sự chú ý, môi giới dùng đủ ngôn từ sốc nhất như bán phá giá căn hộ, bán nhà dưới giá gốc… giá cả cũng được dân môi giới gài ở mức thấp nhất, chưa tính thuế VAT, phí bảo trì…

Có sàn giao dịch đã thực hiện chiến dịch bán hàng bằng cách tổ chức đoàn xe treo các phướn quảng bá, thể hiện thông tin mở bán về dự án chạy khắp các tuyến phố chính tại Hà Nội. Xế hộp cũng “vào cuộc” khi thông tin rao bán nhà đất được đăng kín trên kính xe. Dòng chữ to rõ ràng với đầy đủ thông tin mảnh đất được rao bán đang cắt lỗ tới 3 tỷ đồng để gây chú ý cho người đi đường.

{keywords}

Kính ô tô được dán kín với đầy đủ thông tin của mảnh đất

Bán BĐS như… biểu tình

Ngoài các kênh quảng cáo rao vặt trên diễn đàn thông tin, các website rao vặt, các chợ online, các doanh nghiệp bất động sản không ngần ngại dùng chiêu thức bán rong trên các vỉa hè, khu vực công cộng để giảm bớt chi phí quảng cáo, để tiếp cận nhiều hơn với người dân.

{keywords}
Cò đất cầm băng rôn, biểu ngữ dọc vỉa hè

Không khỏi giật mình khi đi qua tòa nhà cao nhất Hà Nội là một số đông những nhân viên môi giới đứng dọc vỉa hè của tòa nhà, mà nếu ai không nhìn kỹ có lẽ sẽ nhầm tưởng rằng đang có một cuộc biểu tình ngay tại đây. Dự án được ghi trên tấm băng rôn lại là của một chủ đầu tư có tiếng nhất hiện nay trên thị trường BĐS với hàng loạt những dự án cao cấp, tiện nghi.

Trong vai trò là một người có nhu cầu mua nhà tại dự án trên, liên hệ với một nhân viên môi giới tên T để mua dự án. T cho hay mình làm thế này cũng được vài hôm mà chủ yếu chỉ đứng trong khoảng thời gian đông người qua lại nhất.

Cũng theo nhân viên này, nhân viên thường đứng vào giờ ăn trưa, ngày thứ 7, chủ nhật là ngày nghỉ sẽ tổ chức các sự kiện mở bán. “Công việc của mình nên làm nhiều rồi quen cũng không thấy ngại nữa. Hôm nào có nhiều khách hỏi thì cũng được coi là ngày làm việc hiệu quả” – nhân viên chia sẻ.

Theo một số nhân viên môi giới nhà đất, trong bối cảnh thị trường bất động sản đang có dấu hiệu hồi phục rõ nét thì việc cạnh tranh gay gắt giữa các chủ đầu tư, dự án, nhân viên môi giới là việc không tránh khỏi. Khi mà giải pháp quảng cáo qua tờ rơi và tin nhắn là phương pháp mà theo nhiều môi giới rất hiệu quả bởi nó tiếp cận gần nhất với những người đang có nhu cầu về nhà đất nhưng cũng đánh đổi bằng việc xác định bất cứ lúc nào cũng có thể bị các chủ nhân thuê bao gọi lại “chửi” thì có lẽ việc cầm băng rôn như vậy lại đỡ ảnh hưởng đến người khác nhất. Thay vì để dự án được tiếp thị một cách nhếch nhác, các chủ đầu tư, các sàn giao dịch hay đặc biệt là chính những nhân viên môi giới có nên nhìn lại để có cách bán hàng thật chuyên nghiệp. Khi khách hàng được lợi, chính họ cũng sẽ hưởng lợi theo.

Minh Cường