Mới đây, Trung tâm Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) vừa cấp cứu bệnh nhân nữ N.T.B (37 tuổi, quê ở Ninh Bình) nhiễm HIV giai đoạn cuối.

Chị B. đau đầu dữ dội, chóng mặt, mắt phải nhìn mờ, buồn nôn kéo dài hàng tháng nay, đã đi khám mắt và thần kinh. Bệnh nhân kiểm tra ở nhiều cơ sở y tế nhưng giấu mình bị HIV.

Tại Trung tâm Bệnh Nhiệt đới, qua xét nghiệm, các bác sĩ phát hiện chị B. nhiễm HIV và mắc nhiễm trùng cơ hội nặng, tổn thương não - màng não. Lúc này, sức khỏe bệnh nhân suy giảm nghiêm trọng, tế bào CD4 dưới 200/mm3. Mặc dù bệnh ở giai đoạn muộn, nhưng chị B. vẫn không muốn hợp tác để chữa trị.

Phó giáo sư Đỗ Duy Cường - Giám đốc Trung tâm Bệnh Nhiệt đới cho biết, khi có xét nghiệm khẳng định nhiễm HIV, bệnh nhân mới chia sẻ, lây bệnh từ chồng từ 10 năm trước. Chị B. sợ bị kỳ thị nên giấu tình trạng sức khỏe, không uống thuốc. Hiện nay, bệnh nhân được điều trị tích cực và bệnh tiến triển tốt hơn. 

Theo bác sĩ Cường, nếu điều sớm, bệnh nhân có thể áp dụng ngay các phác đồ đặc trị, tránh những biến chứng. Vì để bệnh tiến triển sang giai đoạn muộn nên việc chữa khó khăn, tốn kém, cần thời gian lâu dài. 

Bác sĩ Cường cho hay, nhân viên y tế phải có kỹ năng để tư vấn, thăm khám và điều trị tận tình, ứng dụng các phương pháp, kỹ thuật mới với tinh thần luôn tôn trọng, không kỳ thị, bảo mật danh tính, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống và tuổi thọ cho bệnh nhân nhiễm HIV.

Qua quá trình điều trị, hầu hết bệnh nhân sẽ có sức khỏe trở lại như bình thường và có thể lập gia đình, sinh con không nhiễm HIV và tiếp tục đóng góp cho gia đình và xã hội. Trên thực tế, nhiều người trải qua hàng chục năm theo dõi điều trị tại Trung tâm, nay khỏe mạnh và có tỷ lệ virus dưới ngưỡng ức chế đạt rất cao (trên 98%).

Tuy nhiên, bác sĩ Cường cho biết vẫn còn nhiều bệnh nhân không nói với bác sĩ mình nhiễm HIV nên rất khó khăn trong công tác chẩn đoán và điều trị. Hơn nữa, việc giấu bệnh làm tăng nguy cơ phơi nhiễm HIV cho nhân viên y tế khi chăm sóc bệnh nhân.