Việc bổ sung loại giấy phép lái xe số tự động khiến nhiều người phân vân bằng B1 có được lái xe số sàn.

{keywords}
Người có GPLX hạng B11 không được điều khiển xe ô tô số sàn...

Trong hệ thống các loại giấy phép lái xe (GPLX) tại Việt Nam, bằng lái xe hạng B bao gồm 2 loại B1 và B2. Đây là loại bằng lái dành cho xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi và có tải trọng dưới 3,5 tấn và cũng là loại bằng lái xe ô tô phổ biến nhất hiện nay.

Khi các dòng xe ô tô được trang bị hộp số tự động trở nên ngày một phổ biến và được sử dụng rộng rãi tại nước ta, nhu cầu có thêm loại bằng lái dành riêng cho xe số tự động nảy sinh. Do đó, từ 1/1/2016, GPLX số tự động chính thức được Bộ GTVT bổ sung, áp dụng.

{keywords}
... chỉ được lái xe số tự động

Tuy nhiên, GPLX số tự động được xếp vào hạng bằng B1, dễ gây nhầm lẫn với bằng B1 cũ - loại vẫn cho phép điều khiển xe số sàn. Để phân biệt giữa hai loại bằng này, Bộ GTVT đã thống nhất gọi tên bằng lái xe số tự động là bằng B11. Cụ thể như sau:

Bằng B11: Cấp cho những người không hành nghề lái xe, được điều khiển các loại xe sau đây: Ô tô số tự động chở người đến 9 chỗ ngồi; Ô tô tải chuyên dùng số tự động, có trọng tải thiết kế dưới 3.500 kg.

Bằng B1: Cấp cho những người không hành nghề lái xe, được điều khiển các loại xe sau đây: Ô tô chở người đến 9 chỗ ngồi; Ô tô tải, kể cả ô tô tải chuyên dùng, có trọng tải thiết kế dưới 3.500 kg.

Như vậy, người có GPLX hạng B11 không được điều khiển xe ô tô số sàn. Trong khi đó, GPLX hạng B1 được phép điều khiển xe ô tô số sàn. Cả hai loại bằng này đều không cho phép hành nghề lái xe.

Người có GPLX hạng B11 điều khiển xe số sàn sẽ vi phạm lỗi "Có Giấy phép lái xe nhưng không phù hợp với loại xe đang điều khiển". Theo điểm a khoản 7, điều 21 Nghị định 46/2016/ NĐ-CP, lỗi này có mức xử phạt từ 4 - 6 triệu đồng.

Bộ Giao thông nói về 'phút 89 không bắt buộc đổi GPLX'

Bộ Giao thông nói về 'phút 89 không bắt buộc đổi GPLX'

Trước những ý kiến trái chiều về quy định "không bắt buộc đổi GPLX ở phút 89", Bộ Giao thông đã có trao đổi với VietNamNet.

Ngày đầu cấp GPLX quốc tế, cả trăm người về tay không

Ngày đầu cấp GPLX quốc tế, cả trăm người về tay không

Do không tìm hiểu kỹ thông tin, đăng k‎ý qua tổng đài trước để lấy số thứ tự đổi giấy phép lái xe (GPLX) quốc tế, cả trăm người phải ngậm ngùi ra về khi đến làm thủ tục tại phòng Quản lý sát hạch lái xe quốc tế...

"Đẻ" thêm GPLX số tự động: Tốn kém và cồng kềnh

"Đẻ" thêm GPLX số tự động: Tốn kém và cồng kềnh

Đa số ý kiến độc giả đều cho rằng, việc cấp riêng GPLX số tự động sẽ gây tốn kém, rườm rà và thực sự không cần thiết.

"Không nên cấp GPLX số tự động, cần thì sẽ bổ túc!'

"Không nên cấp GPLX số tự động, cần thì sẽ bổ túc!'

 Tổng Cục đường bộ VN cho rằng, việc sửa đổi thông tư cấp giấy phép lái xe (GPLX) số tự động là đáp ứng yêu cầu thực tế của người dân. 

Cấp đổi GPLX qua mạng chỉ mất 2h đồng hồ

Cấp đổi GPLX qua mạng chỉ mất 2h đồng hồ

Để thực hiện đăng ký đổi giấy phép lái xe (GPLX), người dân chỉ cần khai báo thông tin trên mạng, đặt lịch đến hoàn thiện thủ tục và chờ 2h là có thể nhận GPLX mới.

“Lật tẩy” sai phạm thay đổi kết quả thi GPLX

“Lật tẩy” sai phạm thay đổi kết quả thi GPLX

Kiểm tra hệ thống phần mềm tại Sở GTVT và các trung tâm đào tạo sát hạch GPLX Hải Phòng, đoàn kiểm tra đã phát hiện sát hạch viên vẫn tìm cách “đột nhập” vào hệ thống phần mềm thi, can thiệp hỗ trợ thí sinh thi sát hạch.

(Theo báo Giao thông)