mua-lon-1.jpg
Bão gây ra mưa lớn và mưa đá ở Nam Xương, Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Hãng Reuters dẫn tin từ trụ sở kiểm soát lũ khẩn cấp của tỉnh Giang Tây cho biết, tình trạng thời tiết khắc nghiệt bắt đầu từ ngày 31/3 đã xảy ra tại 9 thành phố, gồm cả Nam Xương và Cửu Giang, khiến 93.000 người tại 54 quận bị ảnh hưởng. 

Cuối tuần trước, những cơn bão bất thường gây ra gió giật, xé toạc các cửa sổ to khỏi khung ở hai căn hộ trong một tòa nhà cao tầng ở Nam Xương, thủ phủ của tỉnh. Ba người bị gió kéo khỏi giường, thổi bay qua các lỗ hổng và rơi xuống đất tử vong. 

Các quan chức địa phương hôm nay (3/4) cho biết, cho tới giờ có 7 người trên toàn tỉnh đã thiệt mạng, 552 người phải sơ tán khẩn cấp và 2.751 ngôi nhà bị hư hại. Trong những ngày qua, cùng với sấm sét dữ dội là mưa lớn và mưa đá có kích thước to bằng quả bóng golf, gây thiệt hại kinh tế tới 150 triệu NDT. 

Cơ quan dự báo thời tiết quốc gia Trung Quốc đã ban bố cảnh báo về gió dữ dội ở mức 12, tương đương bão cấp 1 và giữ nguyên cảnh báo thời tiết đối lưu khắc nghiệt ở mức màu cam tại một số khu vực phía đông nam nước này. 

Trung Quốc có hệ thống cảnh báo thời tiết ba tầng được mã hóa bằng màu dành cho thời tiết đối lưu khắc nghiệt, trong đó màu cam tượng trưng cho cảnh báo nghiêm trọng nhất, tiếp theo là màu vàng và xanh lam.