Giờ G chốt giảm phí trước bạ ô tô, khách Việt lại dài cổ chờ

Đã tới thời điểm 15/11 dự kiến giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất trong nước như đề xuất của Bộ Tài chính, nhưng việc chính sách này chưa "chốt"  khiến nhiều khách hàng như đang ngồi trên đống lửa.

Như chờ… kết quả xổ số

Thị trường ô tô trong nước đã và đang ghi nhận nhiều tín hiệu khởi sắc trong thời gian vừa qua khi dịch bệnh Covid-19 dần được kiểm soát tại nhiều địa phương. Đồng thời, tháng 11 cũng là thời điểm bắt đầu cho đợt cao điểm cuối năm khi chỉ còn hơn 2 tháng nữa là tới Tết Nguyên đán.

Các chuyên gia cũng đưa ra dự báo, doanh số bán xe trong những tháng tới có thể còn tiếp tục tăng cao khi nhiều khách hàng đã chốt xe, thậm chí làm hợp đồng đặt cọc trong tháng này và đang chờ chính sách về giảm lệ phí trước bạ để "rước" xe về.

Trao đổi với VietNamNet, ông Lương Thanh Tuấn - phụ trách bán hàng của một đại lý Honda tại Hà Nội cho biết, so với trước đây hơn 1 tháng - khi Hà Nội mới nới lỏng giãn cách xã hội - hiện nay lượng khách hàng đến trực tiếp showroom đông hơn hẳn, các nhân viên sale làm việc luôn tay luôn chân để tư vấn và cung cấp thông tin cho khách.

Ông Tuấn cho biết, có nhiều khách dù rất muốn sở hữu xe ngay từ tháng 10 nhưng vẫn cố gắng chờ chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ, được cho là sẽ áp dụng từ 15/11. Tuy vậy, đã đến thời gian này mà vẫn chưa có thông tin khiến cả khách hàng và dân sales đều "đứng ngồi không yên".

“Đa số khách hàng vẫn tỏ ra lưỡng lự bởi nếu chậm lại một chút có thể được hưởng 50% lệ phí trước bạ, sẽ tiết kiệm được hàng chục triệu. Một số người 'chắc cú' đã đặt cọc xe trước để hưởng trọn ưu đãi giảm giá của đại lý của chúng tôi nhưng hẹn tháng 12 mới lấy xe để hưởng thêm ưu đãi về lệ phí trước bạ”, ông Tuấn chia sẻ.

{keywords}
Khách hàng đến với các showroom ô tô tại Hà Nội rất đông, nhất là những ngày cuối tuần. (Ảnh: Hoàng Hiệp)

Là một khách hàng như vậy, anh Đỗ Việt Hùng (trú tại quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) vừa ký hợp đồng mua một chiếc Honda CR-V với giá xấp xỉ 1 tỷ đồng. Tuy nhiên, anh đặt cọc để giữ ưu đãi chứ chưa xuất hoá đơn, cũng chưa ấn định ngày lấy xe bởi còn phải “ngóng” chính sách mới về lệ phí trước bạ.

“Mình cũng đang rất cần xe để đi dịp cuối năm, nhưng biết sắp tới có thể được giảm 50% lệ phí trước bạ thì chiếc CR-V của mình khi đi đăng ký sẽ tiết kiệm được thêm khoảng hơn 50 triệu nữa. Cộng với khuyến mại của đại lý 90 triệu thì mua xe thời điểm này có lợi đến gần 150 triệu. Chờ mấy năm rồi, giờ đợi thêm mấy hôm nữa để lời mấy chục triệu thì tội gì không chờ”, anh Hùng chia sẻ.

Còn anh Hoàng Văn Chung (trú tại quận Thanh Xuân, Hà Nội) đang phân vân giữa hai dòng xe Crossover phổ thông, trong đó một mẫu được sản xuất trong nước và một là xe nhập khẩu.

“Hiện nay giá của 2 mẫu xe gần ngang nhau, nhưng nếu xe trong nước được giảm 50% lệ phí trước bạ thì tôi sẽ lấy xe nội vì tiết kiệm được hơn 40 triệu. Còn trường hợp không được giảm hoặc cả xe nội và xe nhập đều giảm thì tôi sẽ lấy xe nhập”, anh Chung nói.

Có thể thấy, tâm lý “vừa mua vừa hóng” không chỉ với những khách hàng chốt mua các dòng xe sản xuất, lắp ráp trong nước mà còn với cả những khách hàng đang nhắm tới các dòng xe sang nhập khẩu. Bởi nếu được giảm 50% lệ phí trước bạ với xe nhập, tương đương với 5-6% giá trị xe thì ô tô càng đắt tiền lại càng hưởng lợi.

Anh Dương Trung Phong (quận Cầu Giấy, Hà Nội) đang chuẩn bị mua một chiếc xe hạng sang nhập khẩu với giá khoảng 3,5 tỷ đồng. Khi biết thông tin về việc các nhà nhập khẩu ô tô tại Việt Nam cũng đề nghị với Chính phủ cho giảm 50% đối với xe ngoại nhập, anh Phong như “mở cờ trong bụng”.

“Nếu xe nhập như chiếc của tôi đang đặt hàng được áp dụng trong vài ngày tới thì tôi sẽ tiết kiệm được hơn 200 triệu từ lệ phí trước bạ. Số tiền này chẳng khác nào trúng xổ số. Thế nên tôi sẽ chờ thêm mấy ngày nữa để lấy xe cũng chưa muộn”, anh Phong chia sẻ.

{keywords}
 

Cần sớm "chốt" chính sách

Theo chia sẻ của nhiều đại lý, vào thời điểm đầu tháng 11, đa số khách hàng mua xe đều sẵn sàng chờ thêm vài ngày để đợi chính sách mới. Thế nhưng, đã đến 15/11, tức là thời điểm dự kiến áp dụng giảm 50% lệ phí trước bạ theo đề xuất trước đó của Bộ Tài chính mà chính sách này vẫn chưa "chốt" được có giảm hay không và vào thời gian nào đã khiến không ít khách hàng cũng như đại lý hoang mang.

Phụ trách kinh doanh của một đại lý xe Mazda tại Hà Nội chia sẻ, ngoài những những người mua xe nhập khẩu thì phải 90% khách hàng chọn xe lắp ráp đều cố chờ đến thời điểm được giảm lệ phí trước bạ. Tính đến ngày 15/11, đại lý này đã có đến cả trăm hợp đồng ở dạng "chờ" như vậy. 

"Nhiều khách quá sốt ruột nên đã gọi điện xin 'rút cọc'. Xu hướng của họ là nếu không được giảm thì chuyển nhanh sang mẫu xe có sẵn để lấy luôn vì thời gian cũng là tiền, không thể chờ đợi mãi được. Hiện nay, chúng tôi cũng đang giảm giá sâu các mẫu xe nhập khẩu nên không ít người muốn chuyển sang các xe này", vị này nói.

Còn đại diện một đại lý KIA cho biết, lượng khách đặt cọc nhưng chưa lấy xe quá nhiều đang khiến chi phí của đại lý tăng lên và cả đại lý và khách hàng đều phải gánh rủi ro nếu chẳng may lệ phí trước bạ không được giảm:

"Khi khách hàng ký hợp đồng đặt cọc và chốt thời hạn lấy xe, chúng tôi đã phải chuẩn bị sẵn sàng nguồn hàng để giao cho khách đúng thời hạn, chi phí kho xưởng, vận chuyển, bảo quản bị dồn vào 1 thời điểm là rất lớn. Nếu chính sách thay đổi, khách bỏ cọc, chuyển cọc thì chi phí này đại lý và khách hàng đều phải gánh".

Trao đổi với VietNamNet, chuyên gia Marketing - thạc sĩ Nguyễn Văn Phương cho rằng, đề xuất của Bộ Tài chính về giảm 50% lệ phí trước bạ đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước là rất đáng cân nhắc - điều này nhằm kích cầu thị trường ô tô trong dịp cuối năm, đặc biệt là sau thời gian dài cả thị trường bị bao phủ bởi gam màu xám do dịch Covid-19.

Vị chuyên gia này nhận định: "Tôi nghĩ chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ với xe trong nước khả năng cao sẽ được áp dụng. Ngược lại, Chính phủ sẽ khó thông qua việc giảm 50% lệ phí trước bạ với xe nhập bởi các xe bình dân sản xuất từ Thái Lan, Indonesia,... vốn đã có nhiều ưu đãi với chi phí sản xuất thấp hơn xe nội từ 15-20%. Trong khi đó, các dòng xe sang, siêu xe nhập khẩu từ Âu-Mỹ là hàng “xa xỉ”, giá trị lớn, hướng tới số ít nên nếu áp đại trà lại là điều thiếu công bằng và Nhà nước sẽ bị hụt nguồn thu lớn từ các xe này".

Nhiều chuyên gia cũng cho rằng, Chính phủ và Bộ Tài chính cần sớm cân nhắc, quyết định việc giảm lệ phí trước bạ sớm nhất có thể để các hãng xe có phương án cân đối sản xuất cũng như ổn định thị trường và tâm lý khách hàng, nhất là vào đợt cao điểm cuối năm sắp tới.

Hoàng Hiệp

Bạn có góc nhìn hoặc có trải nghiệm nào về vấn đề trên? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Giảm phí trước bạ cho siêu xe là ưu đãi cho nhà giàu

Giảm phí trước bạ cho siêu xe là ưu đãi cho nhà giàu

Đề xuất của các nhà nhập khẩu ô tô xin giảm 50% phí trước bạ đồng nghĩa, các thương hiệu xe sang, siêu xe như Aston Martin, Bentley, Ferrari cũng được ưu đãi. Đây sẽ là kiến nghị khó được chấp nhận.

tin nổi bật

“Biết thế, tôi đã dán thẻ thu phí không dừng ETC sớm hơn”

Tôi thấy lạ là với SIM điện thoại trả trước, nhiều người có khi nạp cả triệu mà không kêu là nhà mạng chiếm dụng vốn gì cả. Thế mà lại nhao nhao lên bảo thẻ không dừng găm tiền của mình.

Tài xế bị phạt nặng thế nào khi vừa lái xe vừa dùng điện thoại để livestream?

Liên tiếp những vụ tài xế vừa đi vừa mải livestream dẫn đến tai nạn trong thời gian vừa qua khiến nhiều người đặt dấu hỏi về sự nguy hiểm của hành vi này khi lái xe.

Siêu trộm xe hoàn lương trải lòng về góc khuất tội lỗi của mình

Một tay trộm xe Porsche lần đầu tiên hé lộ những “góc khuất” phía sau con đường tội lỗi của mình – những câu chuyện không phải ai cũng biết.

Mua ô tô lần đầu, có nên về quê đăng ký biển tỉnh để tiết kiệm tiền?

Tôi tích góp được số tiền khoảng 600 triệu để mua ô tô, nhưng thời điểm này giá xe tăng cao nên tôi có ý định bỏ không đăng ký xe ở Hà Nội mà về quê làm giấy tờ để tiết kiệm tiền.

Vụ bán tải tông xe máy đi ngược chiều trên ĐL Thăng Long: Đúng là oan gia

"Không hiểu tại sao ô tô phải chịu trách nhiệm trong trường hợp này nếu họ đã cố gắng phanh, hoặc không thể nhận biết xe máy đi ngược chiều ở làn đường không được phép đi".

Cố tình phá hoại ô tô đỗ ven đường có thể 'bóc lịch' như chơi

Liên tiếp những vụ xe ô tô đỗ ngoài đường bị kẻ gian phá hoại thời gian gần đây khiến chủ xe và dư luận vô cùng bức xúc. Những kẻ "ném đá giấu tay" nếu được tìm ra hoàn toàn có thể bị khởi tố hình sự.

Audi Q5 lại triệu hồi thêm hơn 800 chiếc tại Việt Nam

Audi Việt Nam vừa có lệnh triệu hồi 848 chiếc Audi Q5 để lắp đặt miếng bảo vệ hộp điều khiển. Đây là đợt triệu hồi thứ 2 chỉ trong vòng nửa tháng liên quan đến mẫu xe này tại Việt Nam.

Cơ hội nào cho các hãng xe điện tại Việt Nam?

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) từng đưa ra dự báo, Việt Nam sẽ đạt mức 1 triệu xe điện (EV) vào khoảng năm 2028 và tăng trưởng nhanh trong giai đoạn 2030-2040. Đến năm 2040, Việt Nam sẽ có khoảng 3,5 triệu xe ô tô điện...

Chỉ dùng ô tô để về quê, tôi có nên tậu xe cho bằng bạn bằng bè?

Với tần suất về quê khoảng 1 tháng/lần, tôi có nên tậu hẳn xế hộp chở vợ con cho chủ động hay cứ chịu khó đi xe khách, taxi như hiện nay để tiết kiệm tiền?

Mua xe thanh lý giá bèo, tưởng được món hời hoá ra ôm cục nợ

Khi soi giá loạt xe công, thuộc các cơ quan Nhà nước thanh lý giá “bèo”, thấp hơn thị trường tới 4, 5 lần, nhiều người tưởng là món hời, nhưng dân trong nghề lại chẳng mặn mà.

Người thi bằng lái ô tô vẫn chưa phải thực hành trên cabin đến hết năm 2022

Thay vì bắt buộc áp dụng từ ngày 1/7 tới, các cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe sẽ được lùi thời gian trang bị và sử dụng cabin để học lái xe ô tô với hạn cuối là ngày 31/12.

Có nên gập hàng ghế sau cho vợ con nằm nghỉ khi lái xe đường dài?

Một số người bạn của tôi bày cách gập 2 hàng ghế sau lại để trải chăn gối lên thành một chiếc giường cho vợ con ngủ trong chuyến đi dài. Tuy vậy, không biết đi như vậy có an toàn và bị phạt không?

Mẫu xe hot Toyota Raize buộc phải triệu hồi vì nguy cơ sập gầm

Một lỗi khá hy hữu liên quan đến mối hàn trên ụ giảm chấn phía trước không đảm bảo chịu lực khiến gần 200 chiếc Toyota Raize tại Việt Nam phải triệu hồi để khắc phục.

Ngày ra mắt nhà vợ tương lai, tôi đến xấu hổ vì chiếc xe bất trị

Kỷ niệm về những lần đầu cầm lái ô tô thường rất đa dạng với đầy đủ những bi-hài và cả những câu chuyện khiến người trong cuộc chỉ muốn… chui xuống đất.

Bị giữ giấy phép lái xe mà không nộp phạt đúng hẹn sẽ bị xử lý ra sao?

Nếu người vi phạm không đến lấy giấy phép lái xe (GPLX) theo đúng hẹn, để quá hạn và cố tình điều khiển phương tiện thì sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật.