Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, đêm qua và sáng nay (5/6), ở khu vực Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ đã có mưa rào và giông, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 19h ngày 4/6 đến 8h ngày 5/6 có nơi trên 70mm như: Minh Quang (Vĩnh Phúc) 122.8mm, Phấn Mễ (Thái Nguyên) 77.8mm, Đa Cốc (Thái Bình) 71mm, Măng Tố (Bình Thuận) 74.2mm, Mỹ Đức (Lâm Đồng) 73.6mm,…

Trong hôm nay, ở Bắc Bộ tiếp tục có mưa vừa và giông, cục bộ có mưa to đến rất to với lượng mưa 20-40mm, có nơi trên 70mm.

Riêng khu vực Hà Nội, có mưa rào và giông, cục bộ có mưa vừa, mưa to, tập trung vào chiều tối và đêm.

Cũng chiều tối và tối nay, Trung Bộ có mưa rào và giông rải rác, cục bộ mưa to. Lượng mưa ở khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế từ 10-30mm, có nơi trên 50mm; ở khu vực từ Đà Nẵng đến Bình Thuận từ 20-40mm, có nơi trên 60mm.

Mưa to cục bộ khả năng gây ngập úng ở vùng trũng. Ảnh minh họa: Như Sỹ

Đối với khu vực Tây Nguyên, Nam Bộ, ngày và đêm nay có mưa rào và rải rác có giông, cục bộ có mưa vừa, mưa to với lượng mưa 20-40mm, có nơi trên 60mm, mưa tập trung vào chiều và tối.

Cơ quan khí tượng cảnh báo, mưa giông ở Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới.

Đáng lưu ý, hiện nay (5/6), dải hội tụ nhiệt đới có trục ở khoảng 14-17 độ vĩ Bắc nối với vùng áp thấp trên khu vực Biển Đông có vị trí lúc 7h sáng ở vào khoảng 15-17 độ Vĩ Bắc; 114-116 độ Kinh Đông. Ở trạm đảo Phú Quý đã có gió Tây Nam mạnh cấp 5, có lúc cấp 6.

Do đó, trong ngày và đêm nay, ở khu vực Bình Thuận đến Cà Mau có gió Tây Nam mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7-8, biển động.

Ngoài ra, do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới nối với vùng áp thấp phân tích trên với gió mùa Tây Nam ở phía Nam có cường độ trung bình đến mạnh nên ngày và đêm nay, ở vùng biển từ Quảng Trị đến Cà Mau, Cà Mau đến Kiên Giang, vịnh Thái Lan, khu vực Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa) có mưa rào và giông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh cấp 7-8.

Trong ít nhất 3 ngày tới, trên đất liền các tỉnh Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa giông diện rộng.