iPhone 15 series vừa ra mắt vào rạng sáng nay ngày 13/9, gồm iPhone 15, 15 Plus, 15 Pro và 15 Pro Max. iPhone 15 và 15 Pro dùng màn hình 6.1 inch, còn iPhone 15 Plus và 15 Pro Max dùng màn hình 6.7 inch.

Khu trải nghiệm iPhone 15 series tại trụ sở Apple ở Mỹ. Ảnh: Tuấn Lê

Phiên bản Pro được làm từ titanium siêu bền, chip A17 Pro với GPU 6 lõi, hệ thống camera 48MP thu phóng quang học lên tới 5x, nút Tác vụ (Action) thay thế cho nút chuyển đổi Chuông/Âm lượng. Trong khi đó, iPhone 15 bản thường dùng vật liệu nhôm với mặt sau bằng kính pha màu, Dynamic Island, chip A6 Bionic với GPU 5 lõi, hệ thống camera kép.

Năm nay, Việt Nam có 5 đại diện, là các phóng viên, biên tập viên và chuyên gia đánh giá sản phẩm về công nghệ tham dự trực tiếp sự kiện của Apple đến từ các đơn vị gồm: Báo điện tử Vnexpress, trang tin điện tử tổng hợp GenK, các YouTuber đến từ Schannel, Vật vờ Studio và reviewer độc lập Nguyễn Ngọc Duy Luân.

PV VietNamNet đã có trao đổi nhanh để nghe đánh giá của các đại diện này sau khi họ vừa tham dự trực tiếp sự kiện và trải nghiệm thực tế dòng iPhone 15 series tại trụ sở Apple ở Mỹ.

Theo phóng viên Tuấn Hưng, Báo điện tử Vnexpress, năm nay mặc dù nghe có vẻ ít nổi bật hơn, nhưng thực sự với các nâng cấp cho toàn dòng iPhone 15 series, rõ ràng hai phiên bản thường iPhone 15 và 15 Plus trở nên đáng mua hơn hẳn so với các năm trước. Kiểu chế tác màu sắc mặt sau mới đẹp nhẹ nhàng, màn hình có Dynamic Island và cũng có cổng USB-C. Người dùng dòng thường không cảm thấy quá thua thiệt nữa.

Phóng viên Tuấn Hưng, Báo điện tử Vnexpress tại sự kiện của Apple. Ảnh: NVCC

Còn về dòng iPhone 15 Pro và 15 Pro Max, anh Tuấn Hưng cho rằng, thoạt nhìn đây là bản nâng cấp nhẹ nhưng với việc đổi chất liệu vỏ sang titanium, cổng USB-C 3.0 tốc độ cao đã ảnh hưởng rất nhiều đến thói quen sử dụng, hệ sinh thái phụ kiện của người dùng. Trải nghiệm cầm vỏ titanium rất thích và khác biệt, nên dự đoán những người yêu Apple sẽ không ngần ngại chọn nâng cấp dòng Pro.

Anh Tuấn Lê, đến từ trang tin điện tử GenK đánh giá, với sự kiện năm nay lần đầu tiên đánh dấu sự phân cấp rõ rệt của Apple giữa iPhone 15 Pro và 15 Pro Max, khi Pro Max có camera zoom xa hơn (5x so với 3x trên dòng Pro), phân cấp rõ nét hơn. Với việc các sản phẩm này sử dụng khung bằng vật liệu titanium, đây được xem là điểm nhấn đáng giá và đáng để người dùng nâng cấp.

Theo anh Tuấn Lê, việc Apple đưa ray tracing vào con chip mới, cho thấy họ đang rất nghiêm túc hướng sản phẩm tới giới chơi game nhiều hơn. Với sự hỗ trợ từ các nhà sản xuất game lớn, cuộc đua giữa iPhone và các gaming phone sắp tới sẽ khá thú vị.

Anh Tuấn Lê, biên tập viên trang tin điện tử tổng hợp GenK trước trụ sở Apple tại Mỹ. Ảnh: NVCC

Về trải nghiệm thực tế, anh Tuấn Lê cho biết, iPhone mới cho cảm giác cầm nhẹ hơn, cầm 15 Pro Max mà cảm tưởng như đang cầm 14 Pro trước đây, nhờ vậy mà xem phim lâu hay chơi game lâu sẽ đỡ mỏi hơn.

Anh Nguyễn Đức Duy (Duy Thẩm) đến từ Schannel chia sẻ, iPhone 15 series xét tổng thể không có quá nhiều thay đổi về mặt thiết kế, nhưng Apple lại rất biết cách tạo điểm nhấn riêng để gây ấn tượng với người dùng.

Với iPhone 15 và iPhone 15 Plus, việc bỏ đi màn hình tai thỏ, chuyển qua Dynamic Island (vốn độc quyền cho dòng Pro), khiến hai lựa chọn này trở nên hấp dẫn hơn rất nhiều. Chưa kể cách phối màu mặt lưng "chìm" mới đem lại hiệu ứng thị giác rất tốt dù thiết kế cơ bản không đổi. Camera nâng cấp 48MP thừa đủ cho các nhu cầu chụp ảnh quay video chất lượng cao của người dùng thông thường. iPhone 15 và iPhone 15 Plus cũng có USB-C, xét về trải nghiệm sử dụng vẫn rất đáng cân nhắc, đặc biệt khi không muốn chi mạnh tay cho dòng Pro.

Với 15 Pro và 15 Pro Max, theo anh Duy, xét sơ bộ cũng không có khác biệt về ngôn ngữ thiết kế nhưng trải nghiệm sử dụng lại được nâng cấp đáng kể. Khung titanium cao cấp vừa tăng độ bền bỉ vừa giảm trọng lượng máy, trên tay nhẹ nhàng hơn, thoải mái hơn ngay cả phiên bản Pro Max. Tái thiết kế tạo nút Action, camera mạnh mẽ hơn nhấn mạnh cho việc sáng tạo nội dung cũng như USB-C tốc độ cao hỗ trợ truyền video ProRes trực tiếp, điều từng bị nhiều người dùng phàn nàn khi tốc độ Lightning quá chậm để truyền file. Nhìn chung những nâng cấp trên iPhone 15 Series dù không quá đột phá, nhưng Apple thực sự đã cho người dùng khá nhiều lí do để cân nhắc bộ bốn iPhone mới.

iPhone 15 Pro Max năm nay tạo ra sự khác biệt so với các dòng còn lại. Ảnh: Tuấn Lê

Còn anh Trần Vinh đến từ Vật Vờ Studio cho biết, iPhone 15 series năm nay không tạo được cảm giác “wow” như năm ngoái, khi lần đầu chia tay tai thỏ và chuyển qua Dynamic Island. Tuy nhiên, nó lại là một bản nâng cấp rất đáng giá cho nhiều người dùng iPhone cũ 11,12 thậm chí cả 13. Tâm điểm là 2 chiếc iPhone 15 và 15 Plus.

Trong khi đó, iPhone 15 Pro và 15 Pro Max thì Apple đã xử lí vấn đề tồn tại từ lâu trên các mẫu cao cấp. Đó là khung viền thép được đổi sang vật liệu titanium, khiến nó nhẹ đi đáng kể. Khi cầm so sánh thực tế với 14 Pro Max, 15 Pro Max thực sự rất nhẹ, chưa kể viền xung quanh được bo cong cầm dễ chịu hơn so với 14 Pro Max. Camera 15 Pro Max cũng lần đầu tiên có zoom quang 5x xa nhất của iPhone. Máy cũng lược bỏ cần gạt trứ danh tồn tại từ iPhone thế hệ đầu tiên để đổi sang nút bấm Action như Apple Watch Ultra. Đây tiếp tục là một thay đổi rất hợp lý cho trải nghiệm người dùng vì có thể cài đặt tuỳ biến để mở camera quay phim chụp hình, hay ghi âm giọng nói, mở đèn flash. USB-C của dòng Pro là chuẩn 3.0 nhanh hơn 2.0 trên iPhone 15 bản thường.

Reviewer độc lập Nguyễn Ngọc Duy Luân đánh giá , iPhone 15 và 15 Plus năm nay là cái đáng chú ý nhất tại sự kiện lần này. Giá như cũ, trong khi chức năng thì tiệm cận Pro Max hơn bao giờ hết khi tích hợp Dynamic Island, thiết kế hiện đại, màu sắc trẻ trung, camera lên tới 48MP.

Theo anh Duy Luân, năm ngoái khi lựa chọn iPhone 14 Plus, người dùng còn lăn tăn, nhưng năm nay iPhone 15 Plus là một lựa chọn nâng cấp vô cùng hợp lý. Riêng iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max chỉ có nâng cấp nhẹ.

Một điểm bất ngờ, theo anh Nguyễn Ngọc Duy Luân, là năm nay iPhone 15 series tại Việt Nam bán sớm hơn hẳn so với mọi năm, chỉ sau thị trường toàn cầu có 1 tuần.