Tờ Washington Post ngày 18/2 đưa tin, Bộ Ngoại giao Mỹ đã được chính phủ liên bang cấp cho gần 73.000 liều vắc-xin ngừa virus corona chủng mới do các hãng dược phẩm trong nước là Pfizer và Moderna sản xuất. Song, cơ quan này từ chối tiết lộ có bao nhiêu người trong tổng số khoảng 75.000 nhân viên đã được tiêm phòng.

{keywords}
 

Các biên bản họp, phỏng vấn và tài liệu lọt vào tay báo Washington Post hé lộ, các nhà ngoại giao Mỹ đang làm nhiệm vụ tại những quốc gia có cơ sở hạ tầng y tế nghèo nàn và tỉ lệ lây nhiễm Covid-19 cao đã bày tỏ sự bất bình về cách các quan chức hàng đầu ở Washington đang phân phối vắc-xin. Họ phàn nàn, những đồng nghiệp làm việc trong nước, ở Washington và New York dường như được ưu tiên hơn.

Nguồn cung vắc-xin hạn chế là thách thức đầu tiên đối với tân Ngoại trưởng Antony Blinken, người đã cam kết khôi phục “tinh thần và lòng tin” tại Bộ Ngoại giao Mỹ.

Theo Washington Post, một số nhà ngoại giao Mỹ đang thực thi sứ mệnh ở Moscow đã yêu cầu Nga tiêm vắc-xin Sputnik V cho họ sau khi bộ chủ quản "không thể hứa hẹn sẽ cung cấp vắc-xin do Mỹ sản xuất trong tương lai gần".

Đây được coi là một bê bối vì Sputnik V vẫn chưa được các cơ quan quản lý y tế của Mỹ hay Tổ chức Y tế thế giới (WHO) phê duyệt lưu hành, dù các nghiên cứu khoa học đã chứng thực hiệu quả của sinh phẩm do Nga tự phát triển này.

Ít nhất 13 chính phủ nước ngoài đã đề nghị tiêm phòng cho các nhà ngoại giao Mỹ bằng chính số vắc-xin Moderna và Pfizer họ đặt mua, điều Bộ Ngoại giao Mỹ đã chấp nhận. Theo các quan chức cấp cao ở Washington, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng đang cân nhắc đồng ý các đề nghị tương tự từ ít nhất 8 quốc gia khác.

“Thật xấu hổ cho quốc gia giàu nhất thế giới khi yêu cầu sự từ thiện của các nước khác về vắc-xin… đặc biệt trong bối cảnh những loại vắc-xin tốt nhất được sản xuất ở Mỹ”, một nhà ngoại giao Mỹ giấu tên đang làm nhiệm vụ ở Trung Đông chia sẻ.

Cũng theo các quan chức Mỹ, một số nhân viên ngoại giao nước này ở Trung Quốc đã phải làm xét nghiệm kiểm dịch bằng hình thức lấy mẫu hậu môn. Khi được hỏi về vấn đề đó, một phát ngôn viên Bộ Ngoại gia Mỹ nói, cơ quan này "đang đánh giá tất cả các lựa chọn phù hợp" để giải quyết vấn đề với mục tiêu duy trì "phẩm giá" cho các nhà ngoại giao.

Tuấn Anh 

Những yếu tố khiến số ca nhiễm mới Covid-19 ở Mỹ đang giảm mạnh

Những yếu tố khiến số ca nhiễm mới Covid-19 ở Mỹ đang giảm mạnh

Có 4 yếu tố chính khiến số ca nhiễm ở Mỹ giảm, đó là giãn cách xã hội, tính mùa vụ, vắc-xin và miễn dịch một phần.

Covid-19 làm nhiều người Mỹ chọn chết tại nhà

Covid-19 làm nhiều người Mỹ chọn chết tại nhà

Trên khắp nước Mỹ, ngày càng có nhiều người mắc bệnh nan y, kể cả Covid-19 và những bệnh khác, chọn chết tại nhà thay vì tại bệnh viện hay viện dưỡng lão, nơi cấm gia đình đến thăm trong thời gian đại dịch.

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.