Báo cáo mới nhất của Ofcom đã phác thảo sự khác nhau trong mức độ tiêu thụ tin tức dựa trên các nhóm tuổi tại vương quốc Anh. Theo đó, nền tảng Instagram lần đầu tiên trở thành nguồn tin tức phổ biến nhất trong giới thanh thiếu niên tại quốc gia này.

Giới trẻ ngày nay đang 'quay lưng' với các trang tin truyền thống. (Ảnh: Reuters)

Các nguồn tin tức truyền thống đang ngày càng bị thay thế, hơn 29% thanh thiếu niên đã sử dụng Instagram (của Meta) để theo dõi tin tức, trong khi YouTube (thuộc Alphabet) và TikTok cũng được khoảng 28% giới trẻ tin dùng.

Trong số các nền tảng nêu trên, TikTok chứng kiến sự tăng trưởng lớn nhất, thúc đẩy bởi nhóm thanh thiếu niên, với một nửa số người dùng theo dõi tin tức trên nền tảng này thuộc độ tuổi từ 16 đến 24 tuổi.

Người dùng TikTok cũng tiếp nhận nhiều tin tức do “những người mà họ follow” trên nền tảng hơn là từ các đơn vị sản xuất tin tức.

“Giới trẻ ngày nay không có xu hướng đọc báo hoặc xem tin tức trên TV, thay vào đó họ thích cập nhật bằng cách cuộn qua lại các nguồn tin tức mạng xã hội”, Yih-Choung Teh, giám đốc Chiến lược và Nghiên cứu Ofcom cho biết.

Đáng chú ý, theo Ofcom, chỉ 30% đối tượng khảo sát trong nhóm tuổi từ 12 – 15 tuổi cho rằng những tin tức trên TikTok là đáng tin cậy, bất chấp việc nền tảng chia sẻ video đang rất phổ biến. Trong khi đó, gần một nửa số người dùng YouTube và Twitter tin tưởng vào các nội dung tin mà họ xem trên các ứng dụng này.

Báo cáo cũng chỉ ra không phải tất cả các nền tảng truyền thông xã hội đều thành công. Tỷ lệ thanh thiếu niên sử dụng Facebook để tìm kiếm tin tức đã liên tục suy giảm từ năm 2018 đến nay, tiếp tục giảm từ 27% trong năm 2021 xuống chỉ còn 22% trong năm nay.

Vinh Ngô (Theo Reuters)