Thời tiết tháng 5, tháng 6 cũng không thể nóng bằng nhiệt huyết của các bạn học sinh lớp 12 lúc này. Chỉ còn chưa đầy một tháng nữa thôi, các sĩ tử sẽ bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPTQG - kỳ thi quyết định tương lai. Ngoài việc ôn luyện, việc chọn trường, chọn ngành cũng khiến các bạn trăn trở nhiều đêm.

Chọn đúng ngành học là bước ngoặt quan trọng cho tương lai, ảnh hưởng trực tiếp đến cơ hội nghề nghiệp sau này. Một ngành học phù hợp không chỉ mang lại kiến thức, kỹ năng cần thiết mà còn giúp sinh viên hòa nhập nhanh chóng vào thị trường lao động, phát triển sự nghiệp. Khi được học ngành mình đam mê, sinh viên sẽ có động lực, đạt được kết quả cao trong học tập và phát triển toàn diện. Ngược lại, chọn sai ngành dẫn đến lãng phí thời gian, chi phí và cả cơ hội, thậm chí gây khó khăn trong việc xây dựng các mối quan hệ xã hội và nghề nghiệp.

Tuy nhiên, không phải ai cũng dễ dàng xác định được ngành nghề mình yêu thích. Thực tế có rất nhiều bạn trẻ chọn ngành theo ý bố mẹ, chọn theo sở thích nhưng không đúng khả năng của bản thân, hay chọn “bừa” đều có thể dẫn đến những hệ lụy nghiêm trọng. Học ngành bị ép buộc khiến sinh viên thiếu động lực, không đạt được kết quả như mong muốn dẫn đến cảm thấy mệt mỏi và áp lực. Chọn ngành không phù hợp với bản thân, hoặc chọn ngành bừa bãi, không nghiên cứu kỹ lưỡng, cũng dẫn đến tình trạng thiếu định hướng, mục tiêu, khiến sinh viên có thể phải chuyển ngành, học lại, hoặc thậm chí bỏ học giữa chừng, gây lãng phí thời gian, công sức và tiền bạc. Những hậu quả này không chỉ ảnh hưởng đến sự nghiệp mà còn tác động tiêu cực đến tâm lý và cuộc sống cá nhân.

Bạn Ngọc Bích, học sinh lớp 12 trường THPT Yên Hòa chia sẻ về sự phân vân trong việc chọn ngành học:

Bố mẹ em đều là bác sỹ và họ cũng mong muốn là em cũng sẽ theo học ngành y. Nhưng em thì lại thích làm những việc liên quan đến truyền thông, mạng xã hội một tí ạ. Nhưng em vẫn đang phân vân không biết nên để nguyện vọng nào lên ưu tiên. Vì nếu như học Y theo lời bố mẹ thì chắc chắn là sau này em sẽ có công việc ổn định hơn và có sự hỗ trợ nhiều hơn từ bố mẹ. Nhưng nếu không được làm việc mình thích thì em sợ là mình sẽ thấy chán và không kiên trì học tiếp được ạ.
Chị Thùy Trang, chia sẻ về trải nghiệm của mình khi cũng từng học sai ngành mà làm lỡ dở việc tương lai.

Ngày trước mình học kinh tế, bởi vì thời điểm mình còn học đại học thì kinh tế là một ngành rất hot và người người học, nhà nhà học với mong muốn là học kinh tế thì sẽ kiếm được nhiều hơn mà. Nhưng cho đến khi mình học vào những môn chuyên ngành thì mình mới thấy là mình học không được. Có những môn thậm chí là học chả hiểu gì, chỉ cố gắng học để vớt vát qua môn thôi. Bởi vì mình chưa thật sự hiểu ngành đấy là như thế nào mà, đi học theo số đông, cũng không có chuyên môn và kinh nghiệm, nên là ra trường thì mình cũng làm trái ngành. Cũng phải vất vả một thời gian, nhảy việc liên tục để biết là mình hợp làm cái gì.
Cũng dựa theo kinh nghiệm và trải nghiệm của mình thôi, thì mình có một lời khuyên đến các bạn học sinh lớp 12 đang chuẩn bị thi, đó là hãy tìm hiểu kỹ các ngành nghề trước khi chọn. Tự đánh giá bản thân xem là bản thân mình phù hợp với cái gì, cảm thấy đam mê và thích học cái gì. Khi mà đã xác định được ngành học rồi thì hãy cố gắng học và trau dồi thêm các kỹ năng liên quan. Bởi vì có nhiều bạn học được ngành mình thích rồi không chịu đầu tư thời gian để học thêm kỹ năng mới nên bị yếu nghề, đi làm nhưng sẽ không đạt được hiệu quả cao. Cho dù là chọn học đại học hay không học đại thì bạn vẫn sẽ đạt được một cái thành tựu gì đấy. Nhưng đừng bao giờ dành quãng thời gian đại học để học bừa một ngành, gọi là học cho có đấy, hoặc là lười học. Bởi vì chọn được ngành học nó là một chuyện, nhưng bạn có cố gắng để phát triển nó hay không thì lại là một chuyện mang tính quyết định hơn.
Thực tế chứng minh rằng có nhiều con đường để đạt thành tựu trong cuộc sống, miễn là chúng ta chọn đúng hướng phù hợp với bản thân. Có những người đam mê và tài năng trong lĩnh vực kinh doanh, nghệ thuật hay thể thao đều thành công rực rỡ mà không cần qua đại học. Quan trọng là mỗi người phải nhận thức rõ khả năng, sở thích của mình và dũng cảm theo đuổi mục tiêu. Học đại học, học nghề, tham gia các khóa đào tạo chuyên nghiệp, hoặc khởi nghiệp từ sớm đều là những lựa chọn tốt. Miễn sao đó là lựa chọn phù hợp với bản thân. Dù cho bạn đang bước trên con đường nào thì hãy luôn kiên trì và cố gắng. Đừng để quãng thời gian tuổi trẻ của mình trở nên lãng phí, bởi trên con đường thành công không có dấu chân của kẻ lười biếng.

Thu Liễu