Khi ở với nhau, vợ chồng tôi chưa đăng kí kết hôn. Tôi sinh năm 1995, chồng tôi sinh năm 1994 khi có con với nhau chúng tôi đang ở tuổi vị thành niên.

TIN BÀI KHÁC

Chúng tôi đã có 1 con gái 2 tuổi, là con của chồng tôi nhưng cháu chưa có giấy khai sinh, chỉ có giấy chứng nhận từ bệnh viện. Từ lúc cháu đẻ ra tới bây giờ thì gia đình bên ngoại chu cấp tiền sữa, bột, quần áo và tiền cho vợ chồng tôi sinh hoạt (đến bây giờ thì bên nội chỉ phụ tiền cháo cho bé). Nhiều lúc gia đình ngoại kẹt không gửi tiền sữa lên được nên nhờ bên nội mua giùm. Nhưng mỗi lần mua thì bên ngoại phải trả tiền lại cho bên nội. (Hiện giờ vợ chồng tôi vẫn đang học tại Hà Nội, chưa làm ra tiền).

Bây giờ vợ chồng tôi không muốn ở chung nữa, bé sẽ ở với tôi và bên ngoại. Vậy tôi có thể bắt bên chồng chu cấp tiền nuôi dưỡng bé có được không và nếu được thì cần phải có giấy tờ gì?

{keywords}
(ảnh minh họa)

Luật sư tư vấn:

Khoản 1 Điều 50 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2000 quy định: “Nghĩa vụ cấp dưỡng được thực hiện giữa cha, mẹ và con, giữa anh chị em với nhau, giữa ông bà nội, ông bà ngoại và cháu, giữa vợ và chồng theo quy định của Luật này”. Vì bạn và chồng thực tế của bạn không có đăng ký kết hôn, và cháu bé cũng chưa có giấy khai sinh, nên về mặt pháp lý, chưa có cơ sở xác định chồng của bạn là cha của đứa bé.

Vì vậy, trước hết bạn cần làm thủ tục đăng ký khai sinh cho cháu bé. Theo đó, bạn và cha đứa bé cần có mặt tại Ủy ban nhân dân cấp xã để kết hợp thủ tục giải quyết việc nhận cha cho con và đăng ký khai sinh cho cháu. Trường hợp người cha không tự nguyện đồng ý nhận con thì bạn có thể làm đơn khởi kiện vụ án dân sự về xác định cha cho con gửi đến Tòa án theo quy định tại Điều 27 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2004.

Sau khi đã xác định được cha cho con, nếu người cha không thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng thì bạn có thể làm đơn yêu cầu Tòa án buộc người cha phải thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng cho con, căn cứ Điều 55 Luật Hôn nhân và gia đình:

“Điều 55. Người có quyền yêu cầu thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng

1. Người được cấp dưỡng hoặc người giám hộ của người đó theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự có quyền tự mình yêu cầu Tòa án hoặc đề nghị Viện Kiểm sát yêu cầu Tòa án buộc người không tự nguyện thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng phải thực hiện nghĩa vụ đó”.

Chúc bạn may mắn!

Tư vấn bởi Luật sư Nguyễn Kiều Hưng - Hãng Luật Giải Phóng

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).