W-Bac Giang _ chuong trinh muc tieu quoc gia 19.jpg

Tỉnh Bắc Giang phấn đấu đến hết năm 2024 hoàn thành việc xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ cận nghèo và hỗ trợ gia đình người có công gặp khó khăn về nhà ở, nhà xuống cấp cần được sửa chữa, xây mới trên phạm vi toàn tỉnh, góp phần thực hiện có hiệu quả mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo đa chiều, tạo đà để tập trung thu hút đầu tư, phát triển kinh tế, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

W-Bac Giang _ chuong trinh muc tieu quoc gia 13.jpg

Cụ thể nội dung thi đua huy động, vận động các nguồn lực của nhà nước, của xã hội, doanh nghiệp, của toàn dân thực hiện thành công mục tiêu xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi toàn tỉnh trong năm 2024 với sự chia sẻ trách nhiệm giữa nhà nước, xã hội và người dân. Trong đó, nguồn lực nhà nước đóng vai trò chủ đạo, nguồn lực của xã hội là quan trọng với nguyên tắc nhà nước hỗ trợ, cộng đồng giúp đỡ, hộ gia đình tự tổ chức xây dựng nhà ở, kết hợp nội lực với ngoại lực thông qua việc đẩy mạnh hợp tác quốc tế.

W-Bac Giang _ chuong trinh muc tieu quoc gia 4.jpg

Bà Chu Thị Cô (xã Phong Vân, huyện Lục Ngạn) là dân tộc thiểu số thuộc hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Bà cho biết ngôi nhà cũ trước kia dột nát, hư hỏng nặng nề. Được chính quyền xã hỗ trợ 50% kinh phí và nhân công, từ cuối tháng 8, gia đình bà bắt đầu xây dựng nhà mới.

W-Bac Giang _ chuong trinh muc tieu quoc gia 2.jpg

Hình ảnh ngôi nhà mới của gia đình bà Chu Thị Cô đang dần hoàn thiện.

W-Bac Giang _ chuong trinh muc tieu quoc gia 3.jpg

Không quản mưa nắng, đội ngũ độ đội, dân quân xã ngày ngày tới đây hỗ trợ gia đình bà xây ngôi nhà mới.

W-Bac Giang _ chuong trinh muc tieu quoc gia 12.jpg

Anh Đường Văn Đoàn (chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự xã Phong Vân) chia sẻ: "Nhờ nguồn vốn của nhà nước, chúng tôi có thêm nhiều cơ hội để giúp đỡ bà con xóa nhà tạm, nhà dột nát. Các đồng chí tham gia đều làm việc nhiệt tình, năng suất, mong sớm bàn giao nhà cho bà con ở". Anh Đoàn cũng cho biết, UBND đã họp và thống nhất chỉ đạo thực hiện chương trình xóa nhà tạm với sự góp sức của gần 300 nhân lực, chia đều ra các hộ tại các thôn trên địa phương tùy theo công việc mỗi nhà.

W-Bac Giang _ chuong trinh muc tieu quoc gia 6.jpg

"Tôi cảm thấy biết ơn Đảng, Nhà nước đã hỗ trợ, quan tâm giúp gia đình tôi có cơ hội ổn định nơi ở để từ đó yên tâm phát triển kinh tế và đời sống", người phụ nữ dân tộc Nùng xúc động nói.

W-Bac Giang _ chuong trinh muc tieu quoc gia 18.jpg

Theo kết quả rà soát, toàn tỉnh Bắc Giang hiện có 1.595 nhà tạm, nhà dột nát cần được hỗ trợ sửa chữa, xây mới, trong đó xây mới 1.175 nhà; sửa chữa 420 nhà. Chính vì vậy, đến thời điểm này các địa phương trong tỉnh đang gấp rút, tập trung đẩy nhanh tiến độ.

Với phong trào thi đua xây dựng chính sách phù hợp, hiệu quả, góp phần thực hiện thành công các Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 và Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030, giai đoạn I từ năm 2021 đến năm 2025. Thi đua xây dựng các công trình xóa nhà tạm, nhà dột nát bảo đảm an toàn, có chất lượng, có khả năng chống chịu tác động của thiên tai, biến đổi khí hậu, phù hợp với điều kiện, đặc điểm, bản sắc văn hóa, phong tục tập quán của dân tộc, các vùng miền và đúng đối tượng thụ hưởng, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống và giảm nghèo bền vững.

Trong quá trình thực hiện đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo được triển khai, nhân rộng ở các địa phương. MTTQ các cấp với vai trò nòng cốt trong việc phối hợp tuyên truyền vận động các tổ chức thành viên và nhân dân, bám sát địa bàn, tiếp cực tham gia ủng hộ tiền, ngày công, vật liệu,… Đến nay, MTTQ các cấp đã tiếp nhận đăng ký gần 90 tỷ đồng, trên 51 nghìn ngày công và nhiều nguyên vật liệu Gạch, cát, cay, sơn,... như: Công an tỉnh Bắc Giang ủng hộ trên 1,4 tỷ đồng và 3.500 ngày công; huyện Lạng Giang ủng hộ 8,8 tỷ đồng và 1.500 ngày công; huyện Lục Nam ủng hộ 8,6 tỷ đồng; huyện Hiệp Hoà ủng hộ gần 4,8 tỷ đồng; huyện Tân Yên ủng hộ 4,5 tỷ đồng,...