-Ông Phạm Minh Kha, anh trai ruột của ông Phạm Văn Kháng ở huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương  tới Báo VietNamNet trình bày và gửi đơn đề ngày 12/6/2014 tố cáo một Phó GĐ Ngân hàng BIDV chi nhánh Bắc Hải Dương “cấu kết với khách hàng chiếm đoạt một tỷ đồng của nhân viên tín dụng-là ông Kháng”. 

TIN BÀI KHÁC


Tóm tắt nội dung Đơn của ông Phạm Minh Kha:

Gia đình ông Nguyễn Quốc Tuấn và bà Nguyễn Thị Tiện ở huyện Nam Sách (Hải Dương) thế chấp GCNQSDĐ và ngôi nhà 2 tầng trên đất, để vay tiền của Ngân hàng BIDV chi nhánh Bắc Hải Dương. Ông Phạm Văn Kháng  là cán bộ tín dụng  cùng ông Nguyễn Văn Công, Phó GĐNH đã thẩm định, duyệt cho vay  một tỷ đồng, hạn trả là  21/7/2013.  Do hoạt động kinh doanh khó khăn , nên quá hạn mười ngày, ông bà Tuấn + Tiện vẫn không lo được tiền trả.  Ngày 31/7/2013, ông bà Tuấn +Tiện  được mời đến phòng ông Nguyễn Văn Công, Phó Giám đốc Ngân hàng BIDV Bắc Hải Dương để làm việc. Vợ chồng khách hàng mong muốn Ngân hàng gia hạn 6 tháng để tìm hướng trả nợ.

Theo quy trình thì nhất thiết phải tất toán món vay theo hợp đồng, sau một thời gian xem xét mới có thể cho vay lại. Không biết trường hợp này có “đặc cách” nào không, mà ông Công nhất trí cho làm ngay thủ thục đáo hạn, đồng thời giao cho ông Kháng “lo” 1 tỷ đồng nộp trả khoản vay (như các món đáo hạn khác thường làm). Ông bà Tuấn + Tiện cũng khẩn khoản nhờ vay giúp để thực hiện việc làm đáo hạn. Ông Kháng đã vay “nóng” 1 tỷ đồng trực tiếp nộp vào tài khoản vay của ông Tuấn.

{keywords}
Ông Nguyễn Văn Công, Phó GĐ BIDV chi nhánh Bắc Hải Dương (ảnh baotintuc.vn)

Chiều 31/7/2013, hồ sơ đáo hạn đã làm xong, nhưng ông Công không ký và cũng không cho vợ chồng Tuấn+ Tiện ký. Ông Kháng đã gặp GĐNH Bùi Xuân Như đề nghị có ý kiến để ông Công ký cho vay tiếp theo lời hứa ban đầu, và cho khách hàng ký ngay trong ngày, nhưng bị “phớt lờ”. Ông Công đã cho Tuấn+ Tiện mang hồ sơ về, hẹn hôm sau sang ký.

Hôm sau và các ngày tiếp theo, ông Kháng sang nhà gặp ông bà Tuấn+ Tiện, nhưng bà Tiện nại nhiều lý do không ký, cũng không trả hồ sơ, lại nhắn 9 tin nhắn là không thuyết phục được chồng ký. Vợ chồng nhà này còn bảo một tỷ đồng mà ông Kháng nộp tất toán cho mình là do “con nợ Phạm Thị Hoa” trả vào!

Nhưng khi được hỏi thì bà Hoa khẳng định: “Tôi chưa bao giờ chuyển tiền cho Kháng và vẫn chịu khoản nợ của bà Tiện là 700 triệu đồng, chứ không phải là một tỷ đồng như họ đã nói. Nếu tôi có tiền, sao không trực tiếp trả mà phải qua tay ai”?

Cơ quan chức năng và báo chí vào cuộc

Nhận ra mình bị “lừa” số tiền một tỷ vay đáo hạn cho Tuấn - Tiện, ông Kháng đề nghị  lãnh đạo BIDV chi nhánh Bắc Hải Dương cho hủy giao dịch để trả số tiền đã đi vay. Ngân hàng đã họp và không đồng ý, vì chứng từ thu nợ …đúng theo quy định! Ông Kháng  cùng bố và anh trai liên tục gửi ba lá đơn tố cáo khách hàng lừa gạt, đề nghị ngân hàng tạm giữ lại tài sản thế chấp của ông Tuấn là GCN QSDĐ. Ngày 22/8/2013, ông Kháng nộp đơn tố cáo hành vi “chiếm đoạt tài sản” của Tuấn+ Tiện tại Công an thị xã Chí Linh. 

Sau hai tháng điều tra, Công an thị xã Chí Linh ra Thông báo số 361/TB ngày 23/10/2013, khẳng định: “Ông Phạm Văn Kháng trả nợ số tiền một tỷ đồng cho khoản vay của ông Nguyễn Văn Tuấn và vợ Nguyễn Thị Tiện”. Nhưng Thông báo này cũng cho rằng: “Việc ông Kháng trả nợ ngân hàng cho ông Tuấn và bà Tiện là hành vi dân sự. Vụ việc không có dấu hiệu tội phạm”. Công an thị xã Chí Linh hướng dẫn ông Phạm Văn Kháng nộp đơn đến Tòa án nhân dân thị xã Chí Linh để được giải quyết theo thẩm quyền”.

Ngày 5/11/2013, dưới sự thúc ép của gia đình ông bà Tuấn - Tiện, ông Công PGĐNH đã trả lại GCN QSD Đ cho khách hàng mà  không cho ông Kháng biết, cũng chưa giải quyết 3 đơn kiến nghị của ông Kháng và gia đình. 

Thế là ông Tuấn, bà Tiện từ chỗ chịu nợ BIDV, “tự nhiên” có một tỷ đồng để tất toán, lấy lại được tài sản cầm cố!

Lo ngại mất 1 tỷ đồng, ông Kháng và gia đình đã gửi đơn “kêu cứu” tới nhiều cơ quan có thẩm quyền của tỉnh Hải Dương và báo chí. Một số báo đã vào cuộc.

Theo baotintuc.vn: Ông Nguyễn Văn Công, Phó GĐ BIDV chi nhánh Bắc Hải Dương trả lời vấn đề bị ông Kháng tố móc ngoặc với khách hàng chiếm đoạt 1 tỷ đồng, rằng: Tôi là Phó GĐ phụ trách khối khách hàng, nên việc đôn đốc nhân viên thu nợ, không để thành nợ xấu cho ngân hàng là đương nhiên, chứ không phải là thúc ép Kháng vay 1 tỷ đồng đáo hạn cho khách hàng. Ngân hàng không làm ngơ, móc ngoặc với khách hàng để nhân viên mất 1 tỷ đồng....Vụ việc xảy ra là do nhân viên Kháng kém về chuyên môn, tin tưởng chuyển tiền cho người khác mà không có giấy biên nhận vay. Tôi có hứa sau khi khách hàng tất toán, ngân hàng sẽ xem xét để cho vay lại, nhưng không thể ký để cho vay ngay được. Đồng thời Kháng cũng đang bị thuyên chuyển sang vị trí mới vì nhiều lần nhận phần trăm của khách hàng thực hiện giao dịch tại ngân hàng BIDV.

Còn ông Vũ Xuân Nghiêm, Phó Chánh Thanh tra NHNN chi nhánh tỉnh Hải Dương thì nói: "Qua kết quả kiểm tra, xác minh theo đơn thư, trong công tác quản lý, điều hành của BIDV chi nhánh Bắc Hải Dương còn lỏng lẻo, trái với Luật Ngân hàng nhà nước quy định. Thứ nhất, cho nhân viên tín dụng cầm tài sản thế chấp về nhà để trả cho khách hàng. Thứ hai,cho chính nhân viên của ngân hàng đứng ra nộp tiền cho khách hàng".

Đề nghị Cơ quan Điều tra Công an tỉnh Hải Dương và Ngân hàng nhà nước chi nhánh tỉnh Hải Dương xem xét, sớm giải quyết vụ việc.

Ban Bạn đọc