Gabriel Garcia Marquez - nhà văn đoạt giải Nobel Văn chương là người có công mở ra một kỷ nguyên mới trong văn học Mỹ Latin. Cuốn tiểu thuyết Trăm năm cô đơn của tác giả gốc Colombia xuất bản lần đầu năm 1967 tới nay đã bán được khoảng 50 triệu bản ở 40 ngôn ngữ. 

Tram nam 1.jpg
Marquez và vợ gắn bó với nhau cả cuộc đời. Ảnh: Folhape

Lời cầu hôn trên sàn khiêu vũ 

Phía sau sự thành công của Marquez không thể không nhắc tới người vợ trọn đời của ông - Mercedes Raquel Barcha Pardo. Chuyện tình của hai người bắt đầu trên sàn khiêu vũ khi Mercedes mới 13 tuổi. 

Mercedes là con gái cả của một dược sĩ, bà có 6 người em. Sinh ra ở Magangue (Colombia) năm 1932 nhưng bà lớn lên ở Sucre. Đó chính là nơi bà gặp người chồng tương lai - nhà văn Marquez hơn bà 5 tuổi. Marquez kể về cuộc gặp gỡ: “Tôi đã gặp Mercedes ở thị trấn Sucre, nơi gia đình chúng tôi sống vài năm và là nơi tôi cùng cô ấy trải qua những kỳ nghỉ. Bố chúng tôi là bạn thời thơ ấu. Một ngày nọ, tại buổi khiêu vũ ở trường, khi Mercedes mới 13 tuổi, tôi ngỏ lời cầu hôn cô ấy”. 

Chàng trai trẻ Marquez tỏ tình với bạn gái: “Anh phát hiện ra rằng tất cả những câu thơ anh viết đều dành tặng em. Hãy làm vợ anh nhé”. Mercedes trả lời: “Em đồng ý nhưng nếu anh chấp thuận, em cần học xong đã”. 

Sau đó, gia đình Mercedes chuyển đến Barranquilla để tránh bất ổn chính trị ở các vùng nông thôn của Colombia. Hai người vẫn giữ liên lạc với nhau. Theo thời gian, Mercedes ngày càng xinh đẹp và thanh lịch. 

Gần trọn những năm tháng tuổi trẻ, Mercedes sống ở Barranquilla dành thời gian lo cho gia đình và duy trì tình yêu xa với Marquez lúc này đã ở châu Âu. Hai người sau đó quyết định chấm dứt mối quan hệ.

Nhưng khi trở về nước, Marquez đã tới Barranquilla và chính thức cầu hôn Mercedes. Họ cưới vào tháng 3/1958, khi đằng gái 26 tuổi và đằng trai 31 tuổi. Ngày thành hôn diễn ra 13 năm sau khoảnh khắc định mệnh trên sàn khiêu vũ. Marquez nhớ rằng họ không đính hôn, họ chỉ kiên nhẫn chờ đợi nhau. 

tram nam 2.jpg
Mercedes luôn ở bên cạnh, đặt niềm tin vào tài năng của chồng. Ảnh: Centrogabo

Vợ bán sạch mọi thứ vì chồng

Cặp vợ chồng trẻ đi qua nhiều quốc gia, cuối cùng định cư ở thành phố Mexico và sinh con. Mercedes đảm nhận trách nhiệm tài chính cho gia đình. Marquez là một trong các nhà văn nổi tiếng và được yêu thích nhất trong lịch sử nhưng họ từng rất khó khăn, phải nhờ tới sự trợ giúp của những người bạn thân hào phóng. 

Câu chuyện Marquez bắt đầu viết Trăm năm cô đơn khá đặc biệt. Một ngày cuối tuần, hai vợ chồng đi nghỉ ở biển. Ở đó, ông nảy ra ý tưởng về dòng mở đầu cho một cuốn tiểu thuyết mới và kể cho vợ nghe. Mercedes lập tức hủy bỏ kỳ nghỉ để hai vợ chồng về nhà. 

Marquez dành 18 tháng tiếp theo viết cuốn tiểu thuyết nổi tiếng nhất của mình trong khi vợ ông cố gắng tách ông khỏi mọi phiền nhiễu. Bà luôn tin rằng chồng mình là một thiên tài. Tuy nhiên, khi Marquez tập trung toàn bộ thời gian cho Trăm năm cô đơn, gia đình rơi vào cảnh nợ nần, thậm chí không có gì để ăn.

Khi việc viết lách hoàn thành, họ ra bưu điện để gửi cuốn tiểu thuyết đến nhà xuất bản nhưng không có đủ tiền để trả bưu phí. Họ chỉ gửi được một nửa bản thảo. Mercedes buộc phải bán món đồ cuối cùng của mình - chiếc máy sấy tóc để có tiền gửi nốt phần truyện còn lại. 

Sau đó, Trăm năm cô đơn đã khiến Marquez nhanh chóng nổi tiếng, kiếm được nhiều tiền và giành giải thưởng Nobel Văn chương năm 1982. Cuộc đời của họ thay đổi mãi mãi. 

Mercedes cũng đã truyền cảm hứng cho chồng viết Tình yêu thời thổ tả. Trong truyện, nhân vật nữ Fermina Daza phần nào có tính cách giống Mercedes. Không phải ngẫu nhiên Marquez dành tặng cuốn tiểu thuyết cho vợ. 

Khi Marquez mất năm 2014, Mercedes hoàn toàn rút lui khỏi công chúng. Bà chỉ gặp gỡ những người bạn thân thiết và hiếm khi rời khỏi nhà ở thành phố Mexico. Bà chưa bao giờ nói về di sản của chồng mình.

Sau này, Mercedes bắt đầu mắc các vấn đề về hô hấp và qua đời năm 2020. Tổng thống Colombia cũng ca ngợi bà là nàng thơ và người bạn đồng hành suốt đời của Marquez. 

Tram nam 3.jpg
Nhà văn, nhà báo Susana Cato và con gái Indira Cato. Ảnh: YouTube, El Pais

Mối quan hệ 'ngoài luồng' của Marquez 

Một trong những câu nói nổi tiếng nhất của Marquez xuất hiện trên trang bìa tạp chí Vanity Fair vào tháng 5/1983 là: “Mọi người đều có 3 cuộc sống: công khai, riêng tư và bí mật”. Điều đó ứng nghiệm trong chính cuộc đời của nhà văn. 

Trong hơn 50 năm bên nhau, Marquez và Mercedes có 2 người con. Mối tình đi qua nhiều thăng trầm thường được ca tụng hết lời. Nhưng thực tế, chuyện tình của họ trọn đời nhưng không trọn vẹn. 

Marquez ngoại tình vào đầu những năm 1990 khi ông hơn 60 tuổi với Susana Cato, nhà văn, nhà báo Mexico. Susana từng phỏng vấn Marquez cho tạp chí vào năm 1996. Họ cùng làm 2 kịch bản phim. 

Kết quả của mối quan hệ ngoài luồng đó là một bé gái tên Indira mang họ mẹ. Hiện cô đã hơn 30 tuổi, là nhà sản xuất phim tài liệu. Mẹ của Indira luôn giữ kín về thân phận của con gái để tránh xa sự chú ý của dư luận.

Bí mật trên được tờ El Universal tiết lộ và hai người thân của Marquez cũng xác nhận. Dù biết về đứa con riêng của Marquez nhưng những người họ hàng đã không nói với Mercedez bởi lý do “tôn trọng” bà.