Xu hướng chuyển đổi số trong ngành F&B

Theo thống kê của VCCI, các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ (MSME) chiếm 98% tổng số doanh nghiệp tại Việt Nam, đóng góp 45% GDP và thu hút hơn 5 triệu lao động. Nhưng Covid-19 kéo dài đã tác động không nhỏ đến 90% MSME, bởi đây là thành phần dễ bị tổn thương nhất trước các thay đổi về môi trường kinh doanh. 

Trong bối cảnh kinh tế - xã hội mới, khi ngày càng nhiều người tiêu dùng sử dụng các nền tảng kỹ thuật số để đáp ứng nhu cầu, việc chuyển đổi thành doanh nghiệp số là yêu cầu tất yếu. Chuyển đổi số (CĐS) được xem là phương thức thích ứng của các doanh nghiệp, trong đó các cửa hàng truyền thống nhỏ và siêu nhỏ cũng không thể đứng ngoài cuộc. 

CĐS được xem là giải pháp giúp MSME nhanh chóng thích ứng với xu hướng tiêu dùng mới

Dịch vụ giao đồ ăn là một trong những lĩnh vực tăng trưởng nhanh khi có tới 60% người dùng internet cho biết đã đặt đồ ăn trực tuyến ít nhất một lần trong năm qua và số lượng người gọi đồ ăn trực tuyến tại Việt Nam đã tăng 22% trong năm nay. 

CĐS trong lĩnh vực F&B (ngành thực phẩm và cung cấp dịch vụ ăn uống) đóng vai trò quan trọng nhưng cũng đặt ra không ít thách thức. Nhiều DN, đặc biệt là các cửa hàng  nhỏ và siêu nhỏ vẫn đang gặp khó vì chưa biết bắt đầu từ đâu. Theo khảo sát do Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp USAID thực hiện, có tới 60,1% DN gặp khó vì chi phí đầu tư và ứng dụng công nghệ còn cao; 52,3% DN phản ánh khó khăn về thiếu nhân lực nội bộ để ứng dụng công nghệ số, thay đổi thói quen của DN, người lao động. 

Khảo sát từ Gojek cũng cho thấy quy trình để tham gia vào nền tảng số giữ vai trò quan trọng, khi hơn 30% cửa hàng cho rằng trước khi quyết định hợp tác với một nền tảng, họ cần cân nhắc chi phí và các thủ tục đăng ký.

Gojek đồng hành cùng MSME chuyển đổi số

Với cam kết đồng hành và hỗ trợ các doanh nghiệp MSME, Gojek vừa triển khai quy trình mới giúp các cửa hàng cá nhân có thể tự thực hiện đăng ký đối tác nhà hàng trên GoFood. Các nhà hàng có thể truy cập trang web và cung cấp thông tin cần thiết để tạo lập hồ sơ và trở thành đối tác của GoFood. Thời gian từ khi đăng ký đến khi cửa hàng bắt đầu hoạt động trên GoFood là 4 ngày, rút ngắn 50% so với quy trình chuẩn (7-8 ngày). Đáng chú ý, Gojek sẽ miễn phí toàn bộ quy trình nói trên.

Quy trình đăng ký trở thành đối tác GoFood hiện gói gọn trong 4 bước sau:

Bước 1: Vào đường link đăng ký: https://app.gobiz.com/micro-app/onboarding/public/register/63a2753099ae7c000101ab21 và nhập mã OTP gửi về số điện thoại 

Bước 2: Cung cấp thông tin cơ bản về cửa hàng và nhấn gửi

Bước 3: Nhận thông tin xác nhận từ Gojek ngay trên trang đăng ký và tải ứng dụng quản lý đơn hàng GoBiz;

Bước 4: Vào ứng dụng GoBiz, cập nhật các thông tin của cửa hàng như món ăn, giờ hoạt động để kích hoạt nhà hàng trên GoFood. 

Sau khi đăng ký hoạt động trên GoFood thành công, các đối tác cửa hàng có thể tận dụng các tiện ích mà hệ sinh thái Gojek mang lại, như sở hữu bộ mã khuyến mãi độc quyền, cơ hội tiếp cận hàng triệu khách hàng tiềm năng trên ứng dụng Gojek và trải nghiệm vận hành, quản lý nhà hàng chuyên nghiệp thông qua ứng dụng GoBiz.

Quy trình tự thực hiện đăng ký đối tác nhà hàng trên GoFood góp phần giúp các cửa hàng cá nhân gỡ bỏ rào cản khi khởi nghiệp kinh doanh ẩm thực trực tuyến

Những cải tiến trong quy trình đăng ký mới của Gojek là bước đệm để các quán ăn tự tin hơn khi bắt đầu kinh doanh online. Chị Thanh Hằng, chủ quán cơm tấm tại quận Bình Thạnh, TP.HCM chia sẻ: “Các bước đăng ký dễ dàng, nhanh chóng, nếu tôi đăng ký sai thông tin thì hệ thống cũng sẽ thông báo. Trước đây tôi khá ngại việc “lên app" vì nghĩ phải xếp hàng, gọi điện hoặc gửi thư nộp hồ sơ. Tuy nhiên hiện tại, tôi chỉ cần ngồi nhà cũng có thể đăng ký nên thấy rất thuận tiện”.

Bà Lê Nguyễn Ngọc Dung - Giám đốc Phát triển Đối tác GoFood của Gojek Việt Nam cho biết: “Thời gian qua, Gojek đã và đang tạo điều kiện để hàng chục nghìn đối tác kinh doanh - trong đó có tới 90% là các là các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ phát triển và tăng trưởng trực tuyến thông qua việc kết nối họ với hàng triệu người dùng trên ứng dụng Gojek. Chúng tôi hy vọng thông qua quy trình đăng ký mới, Gojek sẽ giúp các cửa hàng nhỏ và siêu nhỏ, các cửa hàng kinh doanh cá nhân thực hiện số hoá một cách nhanh gọn để sớm ổn định hoạt động kinh doanh và tăng cường lợi nhuận”.

Sáng kiến mới nhất của Gojek cũng cho thấy việc hỗ trợ các MSME giữ vai trò quan trọng trong các hoạt động cốt lõi của Gojek tại thị trường Việt Nam. 

Để quá trình đăng ký lên GoFood diễn ra nhanh chóng, các cửa hàng cá nhân cần chuẩn bị:

Thông tin về người đại diện theo pháp luật hoặc theo ủy quyền.

Thông tin về cửa hàng, bao gồm: tên cửa hàng, địa chỉ, số điện thoại 

Thông tin tài khoản ngân hàng (cho các giao dịch liên quan đơn hàng GoFood).

Liệt kê tối thiểu 3 món đại diện trong thực đơn của cửa hàng.

Các giấy tờ cần thiết liên quan: Chứng minh nhân dân/ thẻ căn cước/ Passport (2 mặt).

Thông tin chi tiết: https://www.gojek.com/vn/help/gofood-merchant/huong-dan-dang-ky-doi-tac/

Quỳnh Anh