Google bắt tay SpaceX phát triển băng thông rộng vệ tinh

Ngày 13/5, gã khổng lồ công nghệ Google đã công bố một thỏa thuận cung cấp dịch vụ đám mây cho công ty SpaceX của tỷ phú Elon Musk.

Theo thỏa thuận, SpaceX sẽ lắp đặt các trạm mặt đất Starlink tại các trung tâm dữ liệu của Google và Google Cloud sẽ cung cấp hỗ trợ mạng và điện toán đám mây cho dịch vụ internet của SpaceX.

Động thái này nhằm giúp ghép nối cơ sở hạ tầng máy tính của Google với dịch vụ băng rộng vệ tinh Starlink của SpaceX, qua đó sẽ giúp mở rộng phạm vi tiếp cận với điện toán biên.

{keywords}
Thiết bị đầu cuối người dùng Starlink của SpaceX được lắp đặt trên mái nhà

Là một phần của thỏa thuận, SpaceX sẽ lắp đặt các trạm mặt đất Starlink tại các trung tâm dữ liệu của Google, cho phép khách hàng sử dụng dịch vụ internet băng rộng của mình trực tiếp khai thác sức mạnh máy tính được cung cấp bởi mạng lưới toàn cầu của gã khổng lồ công nghệ Google với hơn 150 vị trí điện toán biên. Khách hàng của Starlink dự kiến sẽ có thể tận dụng khả năng mới này vào nửa cuối năm 2021.

Trong một tuyên bố của mình, Gwynne Shotwell - Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của SpaceX cho biết: “Việc kết hợp dịch vụ internet băng rộng tốc độ cao, độ trễ thấp của Starlink với cơ sở hạ tầng của Google sẽ cung cấp cho các tổ chức toàn cầu có một kết nối an toàn và nhanh chóng, điều mà các tổ chức đang mong đợi. Chúng tôi tự hào làm việc với Google để cung cấp quyền truy cập này cho các doanh nghiệp, tổ chức khu vực công và nhiều nhóm khách hàng khác hoạt động trên khắp thế giới”.

Trong khi đó, Bikash Koley - Phó Chủ tịch và người đứng đầu mạng toàn cầu của Google thì cho rằng, thỏa thuận này sẽ cho thấy lưu lượng được cung cấp bởi chùm vệ tinh Starlink truyền từ thiết bị đầu cuối của người dùng đến một trong các vệ tinh của dịch vụ và quay trở lại trạm mặt đất đặt tại một trong các trung tâm dữ liệu của Google. Việc thiết lập này sẽ giúp khách hàng của Starlink giảm độ trễ bằng cách cung cấp đường truyền ngắn nhất có thể đến phần phụ trợ của mạng. Bên cạnh đó, thỏa thuận này cũng cung cấp các đặc điểm bảo mật nâng cao vì các liên kết duy nhất trong chuỗi kết nối là Starlink và Google.

Việc phát triển chùm vệ tinh Starlink của SpaceX nhằm mục đích cung cấp dịch vụ internet tốc độ cao cho các hộ gia đình và doanh nghiệp trên toàn cầu. Công ty cũng đang tìm cách nhắm mục tiêu đến các khách hàng doanh nghiệp và thỏa thuận với Google có thể giúp họ thực hiện được điều đó. SpaceX cho biết, họ đặt mục tiêu cung cấp dịch vụ internet băng rộng vệ tinh cho khách hàng doanh nghiệp vào nửa cuối năm 2021.

Các nguồn tin gần đây cho biết, SpaceX đã phóng hơn 1.600 vệ tinh Starlink kể từ khi bắt đầu thử nghiệm vào năm 2018. Đến nay đã có hơn 10.000 người dùng dịch vụ internet băng rộng vệ tinh trong chương trình thử nghiệm beta ra mắt vào tháng 10 năm ngoái và có hơn nửa triệu người đã đăng ký dịch vụ này.

Đầu tháng này, Tổ chức đo kiểm tốc độ internet Ookla (Mỹ) đã phát hành một báo cáo cho thấy hiệu suất độ trễ trung bình của vệ tinh Starlink dao động từ 31 ms đến 88 ms, cao hơn so với mức trung bình của các nhà cung cấp khác.

Được biết, Google không phải là đối tác đám mây duy nhất của SpaceX. Vào tháng 10 năm 2020, SpaceX cũng đã hợp tác với Microsoft để cung cấp kết nối vệ tinh cho sản phẩm Trung tâm dữ liệu Azure, đây là trung tâm dữ liệu được thiết kế để cung cấp khả năng điện toán đám mây trong các môi trường đầy thử thách của Microsoft.

Phan Văn Hòa (theo Fiercewireless, BI)

Lý do Starlink vô cùng quan trọng với SpaceX của Elon Musk

Lý do Starlink vô cùng quan trọng với SpaceX của Elon Musk

Nếu dịch vụ internet vệ tinh của Starlink được mở rộng trên toàn cầu, đây có thể sẽ trở thành chìa khóa thành công của SpaceX cũng như giúp Elon Musk chinh phục Sao Hỏa.

tin nổi bật

Bộ TT&TT, Công an và Ngân hàng Nhà nước sẽ họp bàn thúc đẩy Mobile Money

Tính đến cuối tháng 3/2022, đã có hơn 1,1 triệu người đăng ký và sử dụng dịch vụ Mobile Money. Dù đáp ứng các yêu cầu của việc thí điểm, dịch vụ Mobile Money vẫn chưa phát triển đúng như kỳ vọng.

Việt Nam đã có hơn 1,1 triệu người dùng Mobile Money

Theo Vụ Thanh toán (Ngân hàng Nhà nước), đến cuối tháng 3/2022, tổng số người đăng ký và sử dụng dịch vụ Mobile Money là hơn 1,1 triệu khách hàng.

Đua Internet vệ tinh, Jeff Bezos có gì để đấu với Elon Musk?

Cuộc cạnh tranh giữa Jeff Bezos và Elon Musk lại nóng trở lại, lần này là "đường đua" thống trị lĩnh vực Internet vệ tinh, thị trường viễn thông có giá trị lên tới hàng chục tỷ USD.

SIM không chính chủ: Hệ lụy chính chủ chịu

Cơ quan chức năng đã ráo riết vào cuộc nhưng những hệ luỵ từ SIM không chính chủ vẫn chưa chấm dứt.

Lỏng lẻo trong quá trình đăng ký SIM thuê bao di động

Quá trình quản lý hoạt động đăng ký thông tin thuê bao di động tại các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông vẫn còn lỏng lẻo, từ đó dẫn đến nhiều hệ lụy.

Nhà mạng nào có tốc độ nhanh nhất Việt Nam Quý 1/2022?

Đây là kết quả thống kê dựa trên số liệu của 4 nhà mạng di động có thị phần lớn nhất Việt Nam thời điểm hiện tại.

Việt Nam sắp có tuyến cáp quang biển ADC, giải mối lo mạng chậm

ADC là tuyến cáp quang có dung lượng băng thông lớn nhất Việt Nam, gấp 3 lần tuyến cáp APG (Asia Pacific Gateway).

Tuyến cáp quang biển APG lại gặp sự cố

Từ 21h29 ngày 15/4, tuyến cáp quang biển quốc tế Asia Pacific Gateway (APG) gặp sự cố trên phân đoạn S1.7 cách khu vực Đông Nam Á khoảng 910 km.

Đề xuất mới nhằm tăng lượng người sử dụng dịch vụ Mobile Money

Sau 4 tháng triển khai, đã có hơn 1 triệu thuê bao đăng ký, sử dụng Mobile Money. Trong số này, có 60% người dùng đến từ khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo.

MobiFone tuổi 29: chuyển đổi số toàn diện, nhắm đích DN số hàng đầu

MobiFone - nhà mạng có lịch sử phát triển lâu năm nhất tại Việt Nam đang bước vào tuổi 29. Với sức trẻ, tư duy năng động, MobiFone tự tin chèo lái con tàu chuyển đổi số với những mục tiêu tham vọng.

8X sở hữu cặp SIM số đặc biệt khiến nhiều đại gia ước ao, săn đón

Đây là chủ nhân của cặp SIM 09.1945.1975 và 08.1945.1975, bao gồm 2 mốc thời gian mang dấu ấn đậm nét trong lịch sử Việt Nam.

Huawei muốn đưa Thái Lan trở thành quốc gia 5G hàng đầu ASEAN

Huawei công bố chiến lược kinh doanh quốc gia nhằm mục đích giúp Thái Lan đi đầu Đông Nam Á về công nghệ 5G.

 

Thị trường cung cấp dịch vụ nội dung đổ vỡ vì tỷ lệ ăn chia bèo bọt

Các nhà cung cấp dịch vụ nội dung Nigeria đổ lỗi cho nhà mạng vì tỉ lệ ăn chia doanh thu dịch vụ giá trị gia tăng quá thấp, dẫn đến phải đóng cửa.

Doanh nghiệp nội dung "cắn răng" rời thị trường vì tỷ lệ ăn chia bèo bọt

Hiện nay tỷ lệ ăn chia doanh thu trung bình mà nhà cung cấp nội dung nhận được từ nhà mạng khoảng 30%. Đây là tỷ lệ thấp trong khi nhiều nhà mạng trên thế giới đưa ra mức ăn chia này là 70%.

Thế giới mở cửa chào đón CP để hình thành hệ sinh thái mạnh

Quy mô thị trường dịch vụ giá trị gia tăng di động toàn cầu ước đạt hơn 700 tỷ USD năm 2022. Trong bối cảnh đó, các nhà mạng trên thế giới đang tích cực thúc đẩy sự hình thành của một hệ sinh thái MVAS.