Cơ quan đại diện quyền lợi người tiêu dùng 7 nước châu Âu đã cùng gửi đơn khiếu nại lên chính phủ các nước này tố cáo Google bí mật theo dõi các hoạt động di chuyển của người dùng.

Đơn khiếu nại được đệ trình lên giới chức 7 nước bao gồm Hà Lan, Ba Lan, Séc, Hy Lạp, Na Uy, Slovenia và Thụy Điển hôm 27/11 vừa qua.

{keywords}
Google bị cáo buộc theo dõi hoạt động người dùng

Các đại diện người tiêu dùng này đã vận động hành lang tới Tổ chức tiêu dùng châu Âu (BEUC) để cáo buộc Google đã sử dụng nhiều phương pháp có tính chất đánh lừa hoặc gây hiểu lầm để người dùng vô tình chấp nhận việc bị theo dõi. Như việc khuyến khích người dùng bật cài đặt "lịch sử vị trí" (location history) và "hoạt động web và ứng dụng" ( web and app activities) được tích hợp vào tất cả tài khoản người dùng Google.

Việc bị theo dõi là rất khó tránh khỏi đối với người dùng các mẫu điện thoại di động chạy bằng hệ điều hành Android, như Samsung và Huawei.

BEUC cho biết, các hoạt động này không tuân thủ quy định bảo vệ dữ liệu chung khiến người tiêu dùng không hề biết về việc dữ liệu cá nhân của họ bị sử dụng.

{keywords}
Google vẫn có thể thu thập và sử dụng dữ liệu vị trí ngay cả khi người dùng đã tắt

Các dữ liệu hoạt động chi tiết của mỗi cá nhân có thể được sử dụng để xây dựng một hồ sơ chi tiết về người dùng, cũng như việc phỏng đoán về tín ngưỡng, khuynh hướng chính trị, thiên hướng tình dục của họ.

Tuy nhiên, khi được hỏi về những khiếu nại của BEUC, một phát ngôn viên của Google cho biết, lịch sử vị trí được tắt và người dùng có thể chỉnh sửa, xóa hoặc tạm dừng bất kỳ lúc nào.

Nếu được bật lên, tính năng này sẽ giúp cải thiện các dịch vụ như dự đoán lưu lượng giao thông trên tuyến đường đi của bạn.

Nếu người dùng tạm dừng, Google vẫn có thể thu thập và sử dụng dữ liệu vị trí để cải thiện trải nghiệm Google của người dùng mà thôi.

Hồi tháng 8/2018, một người dùng smartphone tại Mỹ đã đệ đơn kiện Google ra tòa, sau phát hiện của các nhà khoa học về việc người dùng smartphone dù tắt định vị trên thiết bị vẫn bị Google theo dõi.

Hải Phong (tổng hợp)

Nhân viên Google đòi hủy dự án công cụ tìm kiếm cho Trung Quốc kiểm duyệt

Nhân viên Google đòi hủy dự án công cụ tìm kiếm cho Trung Quốc kiểm duyệt

Một bức thư công khai kêu gọi Google từ bỏ dự án Dragonfly, công cụ tìm kiếm dành riêng cho Trung Quốc kiểm duyệt, vừa được một nhóm nhân viên của "gã khổng lồ công nghệ" gửi lên lãnh đạo công ty.

Nga phạt Google vì không loại các web bị cấm khỏi kết quả tìm kiếm

Nga phạt Google vì không loại các web bị cấm khỏi kết quả tìm kiếm

Cơ quan giám sát Internet của Nga, Roskomnadzor, đang tìm cách phạt Google vì không xóa các trang web bị cấm khỏi kết quả tìm kiếm của mình.

Bạn có thể bị theo dõi ngay cả khi đã gỡ ứng dụng trên điện thoại

Bạn có thể bị theo dõi ngay cả khi đã gỡ ứng dụng trên điện thoại

Một báo cáo của hãng Bloomberg cho thấy các nhà phát triển ứng dụng trên điện thoại vẫn có cách theo dõi người dùng khi bạn gỡ ứng dụng của họ.

Lén theo dõi người dùng, Google bị kiện ở Mỹ

Lén theo dõi người dùng, Google bị kiện ở Mỹ

Sau phát hiện của các nhà khoa học về việc người dùng smartphone dù tắt định vị trên thiết bị vẫn bị Google theo dõi, một người dùng smartphone tại Mỹ đã đệ đơn kiện tập đoàn công nghệ này ra tòa.