Google là 1 trong những công cụ tìm kiếm phổ biến và mạnh mẽ nhất hiện nay, nhưng không phải lúc nào nó cũng hoạt động 1 cách hoàn hảo. Cuối tuần trước, dường như lỗi thuật toán đã khiến cho Google trở nên “xấu xa” hơn và khuyên mọi người nên vứt pin ô tô điện xuống biển vì điều đó giúp ích rất nhiều cho môi trường tự nhiên.

Cụ thể, vào ngày thứ 7 (19/3) vừa qua, khi nhập vào thanh tìm kiếm nội dung “tại sao người ta lại vứt pin ô tô xuống biển?”, kết quả hiển thị đầu tiên mà chúng ta thu được là: “Việc vứt pin ô tô xuống biển rất tốt cho môi trường, vì chúng giúp sạc điện cho cá chình và cung cấp năng lượng cho hải lưu Gulf stream (dòng Vịnh)”.

Lỗi thuật toán khiến Google khuyên mọi người nên vứt pin điện xuống biển để "sạc" cho cá chình và cung cấp năng lượng cho hải lưu - Ảnh 1.

Google hiển thị thông tin sai lệch lên đầu trang tìm kiếm của mình, cho rằng việc xả thải pin điện xuống biển là tốt cho môi trường.

Đây là 1 kết quả vừa kỳ lạ nhưng cũng rất hài hước, có tính giải trí cuối tuần. Thế nhưng, hiểu sâu hơn 1 chút, nó cho thấy thuật toán tìm kiếm mà chúng ta vẫn sử dụng hàng ngày vẫn có thể mắc lỗi vào những thời điểm không ngờ nhất. Và đôi khi, những lỗi đó sẽ dẫn đến việc hiển thị thông tin sai lệch nghiêm trọng hơn rất nhiều, thay vì hài hước như trường hợp này.

Ví dụ, báo cáo của The Outline vào năm 2017 cho thấy công cụ tìm kiếm của Google từng mắc nhiều lỗi nghiêm trọng trong việc hiển thông tin, trong đó bao gồm cả việc đưa kết quả sai về các chính sách của cựu Tổng thống Barack Obama của Hoa Kỳ. Công cụ tìm kiếm này thậm chí còn từng coi 1 câu chuyện đùa của đoàn hài kịch Anh Monty Python là nghiêm túc và hiển thị lên đầu trang của mình.

Nói cách khác, những thuật toán không được giám sát chặt chẽ của Google thường bám sát vào câu từ trong câu hỏi của người dùng, sau đó lùng sục khắp Internet để đưa ra câu trả lời hợp lý nhất mà không cần xác định đó có phải thông tin chính xác hay không. Nó chỉ dựa vào các từ khóa mà người dùng nhập vào thanh tìm kiếm, chứ không hề xét đến ngữ cảnh của câu hỏi hay độ chân thực của các kết quả mà nó tìm được.

Lỗi thuật toán khiến Google khuyên mọi người nên vứt pin điện xuống biển để "sạc" cho cá chình và cung cấp năng lượng cho hải lưu - Ảnh 2.

Dường như thuật toán tìm kiếm của Google chỉ bám vào từ khóa mà người dùng nhập vào để đưa ra câu trả lời sát nhất chứ không có chức năng kiểm chứng thông tin.

Trở lại với câu chuyện vứt pin điện xuống biển. Đây vốn là 1 trò đùa trên Internet từ khoảng 4 năm trước, khi 1 số cư dân mạng “troll” rằng điện ở trong pin có thể sạc cho cá chình (lươn điện). Trên thực tế, giới khoa học đã nhận định rằng in ô tô thường chứa nhiều chì và axit để có thể gia tăng dung lượng và tuổi thỏ. Vì vậy, nó có gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của con người và môi trường xung quanh. Khi xả thải bừa bãi, pin điện sẽ làm ô nhiễm đất và nước một cách nghiêm trọng. Nhưng dường như thuật toán của Google đã không thể phân biệt được giữa thông tin chính thống và 1 trò đùa trên mạng.

Rất may, tình trạng này đã được khắc phục vào sáng thứ 2 (21/3) vừa qua.

(Theo Pháp luật và Bạn đọc, Futurism)

 

Cái bắt tay kiểm soát Internet của Apple và Google

Cái bắt tay kiểm soát Internet của Apple và Google

Khi Tim Cook và Sundar Pichai, CEO Apple và Google, bị chụp cảnh ăn tối cùng nhau tại một nhà hàng Việt Nam, bức ảnh làm dấy lên tin đồn về quan hệ giữa hai công ty quyền lực nhất nước Mỹ.