Google bị Ấn Độ phạt 2 tuần liên tiếp vì lợi dụng vị thế thị trường. (Ảnh: Reuters)

Ấn Độ kết luận, Google lạm dụng vị thế thị trường để quảng bá ứng dụng thanh toán và hệ thống thanh toán trong ứng dụng của mình. Ủy ban Cạnh tranh Ấn Độ (CCI) cho biết, Google buộc các nhà phát triển phải sử dụng hệ thống thanh toán trong ứng dụng.

Đây tiếp tục là một bước lùi của Google trên thị trường đông dân thứ hai thế giới, nơi họ vừa bị phạt 162 triệu USD vào tuần trước vì các hành vi phản cạnh tranh liên quan đến Android. Google còn đối mặt với một vụ điều tra khác vào việc kinh doanh trên thị trường smart TV.

Với án phạt trước đó, Google gọi quyết định của CCI là “bước lùi lớn đối với người tiêu dùng và doanh nghiệp Ấn Độ”. Họ sẽ xem xét các bước đi tiếp theo. CCI chỉ thị Google dừng các hành vi phản cạnh tranh được phát hiện. Theo tổ chức này, Google không nên hạn chế các nhà phát triển dùng dịch vụ xử lý thanh toán của bên thứ ba, dù là mua sắm trong ứng dụng hay mua ứng dụng.

Google bị chỉ trích trên toàn cầu vì yêu cầu nhà phát triển dùng Google Play phải sử dụng hệ thống thanh toán trong ứng dụng độc quyền, thu phí tối đa 30% với mỗi khoản mua sắm thực hiện trong ứng dụng. Do đó, công ty bắt đầu cho phép các hệ thống thanh toán thay thế tại một số nước.

Hệ điều hành Android chiếm 97% thị trường smartphone Ấn Độ, theo Counterpoint Research.

Du Lam (Theo Reuters)