Theo đó, CCI nói rằng Google đã lợi dụng vị thế thống trị thị phần trong lĩnh vực tìm kiếm trực tuyến và cửa hàng ứng dụng trên Android, để bảo vệ vị trí của các ứng dụng do công ty này phát triển như Chrome và YouTube trong mảng trình duyệt web di động cũng như lưu trữ video trực tuyến.

“Google, bằng cách cài đặt trước các ứng dụng độc quyền (đặc biệt là cửa hàng Google Play), trên tất cả các điện thoại chạy Android, đã làm giảm khả năng và động lực nghiên cứu phát triển của các nhà sản xuất”, CCI cho biết trong tuyên bố đưa ra vào ngày 20/10.

Google đang đối mặt hàng loạt vụ kiện chống độc quyền. (Ảnh: SCMP)

CCI cũng cấm Google thực hiện một số thoả thuận chia sẻ doanh thu nhất định với các nhà sản xuất smartphone, khi nhận định hành vi này giúp Google đảm bảo vị thế độc quyền với những dịch vụ tìm kiếm và “loại trừ hoàn toàn đối thủ cạnh tranh”.

Gã khổng lồ tìm kiếm đang đối mặt với hàng loạt vụ kiện chống độc quyền và việc thắt chặt quy định hiện hành với lĩnh vực công nghệ tại Ấn Độ. Cơ quan giám sát cạnh tranh cũng xem xét riêng hoạt động kinh doanh của Google đối với thị trường TV thông minh và hệ thống thanh toán trong ứng dụng (in-app) của công ty này.

Đầu năm nay, Google đã bị cơ quan chức năng EU phạt 5 tỷ USD do yêu cầu các nhà sản xuất phải cài đặt sẵn ứng dụng của công ty trên thiết bị chạy Android.

Tại thị trường Ấn Độ, Google buộc phải không hạn chế người dùng gỡ bỏ cài đặt ứng dụng cài sẵn như Google Maps và Gmail. CCI cũng yêu cầu công ty của Mỹ cho phép người dùng tự lựa chọn công cụ tìm kiếm với tất cả dịch vụ liên quan ngay trong lần thiết lập điện thoại đầu tiên.

Theo Counterpoint Research, hệ điều hành Android của Google đang chiếm 97% trong số 600 triệu smartphone tại Ấn Độ.

Thế Vinh (Theo SCMP)