Grab vừa công bố báo cáo kinh doanh quý IV/2023. Theo đó, “gã khổng lồ” gọi xe Đông Nam Á ghi nhận khoản lãi 11 triệu USD, tăng so với khoản lỗ 391 triệu USD cùng kỳ năm 2022. Theo Grab, kết quả đạt được chủ yếu nhờ cải thiện EBITDA, thay đổi hợp lý trong đầu tư và giảm chi phí thưởng dựa trên cổ phiếu.

Doanh thu trong quý đạt 653 triệu USD. Tính cả năm 2023, Grab lỗ 485 triệu USD, giảm 72% so với mức 1,74 tỷ USD một năm trước.

Ngoài dịch vụ gọi xe, Grab cung cấp các dịch vụ tài chính như thanh toán và bảo hiểm, cũng như giao hàng thực phẩm, hàng tạp hóa và bưu phẩm.

Chia sẻ với CNBC, Giám đốc tài chính Peter Oey cho biết, kết thúc năm 2023, các chuyến đi trên Grab đã vượt mức trước Covid-19 và ghi nhận nhu cầu rất mạnh mẽ. Bên cạnh đó, dịch vụ di lịch cũng đang phát triển nhanh.

"Nếu nhìn vào hoạt động giao hàng, chúng tôi có mức tăng trưởng kỷ lục 13% so với cùng kỳ năm ngoái. Đồng thời, chúng tôi có nhiều người dùng trên nền tảng hơn bao giờ hết. Vì vậy, chúng tôi có động lực thực sự mạnh mẽ", ông nói trên chương trình "Squawk Box Asia" của CNBC.

Trong phần lớn thời gian hoạt động, Grab không có lãi, thậm chí còn lỗ hàng tỷ USD từ khi thành lập vào năm 2012. Những năm đầu kinh doanh, các công ty khởi nghiệp công nghệ như Grab có xu hướng ưu tiên tăng trưởng hơn lợi nhuận, đồng nghĩa “đốt” rất nhiều tiền. Song, cùng với những bất ổn vĩ mô toàn cầu khiến tăng trưởng chậm lại, họ buộc phải đổi mới, tập trung vào lợi nhuận và chi tiêu thận trọng hơn.

Trong quý IV/2023, tổng ưu đãi trên tổng giá trị hàng hóa bán ra - bao gồm ưu đãi đối tác và người dùng - đã giảm từ 8,2% của năm trước xuống 7,3%, báo cáo của Grab nêu. Grab đưa ra các ưu đãi nhằm thu hút tài xế và hành khách đến với nền tảng của mình nhưng điều này đang giảm dần khi công ty chuyển sang thúc đẩy lợi nhuận.

Về việc liệu Grab đã đến lúc không cần "thưởng" để mọi người ở lại nền tảng hay chưa, ông Oey tin rằng các ưu đãi sẽ "luôn là đòn bẩy" cho doanh nghiệp.

"Tôi không nghĩ rằng chúng ta sẽ chứng kiến một thế giới mà không có bất kỳ ưu đãi nào", ông trả lời CNBC. Ông cũng nói thêm rằng các ưu đãi giúp họ đảm bảo đủ nguồn cung tài xế và thu hút khách hàng nhạy cảm về giá.

Đối với năm 2024, Grab dự kiến doanh thu sẽ đạt từ 2,7 tỷ USD đến 2,75 tỷ USD.

(Theo CNBC)