Gree Electric, một trong các nhà sản xuất điều hòa lớn nhất Trung Quốc, được cho là sẽ giải tán bộ phận smartphone sau 7 năm do người dùng hạn chế mua sắm thiết bị điện tử. Vào thời kỳ cao điểm, bộ phận nòng cốt của mảng smartphone tuyển dụng 100 nhân viên tại Thâm Quyến, theo trang tin Jiemian.

Trả lời câu hỏi về việc đóng cửa bộ phận, Gree cho biết việc nghiên cứu và phát triển smartphone Gree vẫn “đang tiếp tục”.

Chủ tịch Gree Dong Mingzhu. (Ảnh: SCMP)

Gree công bố tham vọng smartphone vào năm 2015. Khi ấy, Chủ tịch Dong Mingzhu, một trong những nữ doanh nhân thành công nhất Trung Quốc, khẳng định Gree sẽ “dễ dàng vượt qua” Xiaomi trên thị trường di động.

Tuy nhiên, điện thoại Gree gây tranh cãi khi ra mắt vì hình ảnh mở đầu lúc khởi động máy lại là chân dung bà Dong. Vị lãnh đạo này còn khoe khoang trong một cuộc họp cổ đông tháng 6/2022 rằng, smartphone Gree tốt như iPhone của Apple.

Dù vậy, smartphone Gree vẫn không phổ biến và tụt rất xa so với những thương hiệu phổ biến nhất Trung Quốc như Oppo, Vivo, Huawei và Xiaomi. Website dẫn đến sản phẩm này của Gree không còn truy cập được, còn trang chính chỉ liệt kê hai mẫu smartphone. Gree chưa cập nhật tài khoản WeChat của bộ phận smartphone từ tháng 4/2020, cũng không nhắc đến hoạt động kinh doanh điện thoại trong báo cáo thường niên năm 2022.

Tin đồn đóng cửa bộ phận smartphone của Gree xuất hiện giữa lúc thị trường di động Trung Quốc gặp nhiều sóng gió. Số lô hàng di động trong nước giảm 11% trong quý I, thấp kỷ lục trong vòng một thập kỷ, theo hãng nghiên cứu Canalys. Báo cáo cho thấy chỉ có 67,6 triệu smartphone được xuất xưởng.

Một báo cáo khác của Counterpoint tháng trước cũng ước tính doanh số smartphone Trung Quốc giảm 5% trong ba tháng đầu năm, xuống mức thấp nhất kể từ năm 2014.

Dù kinh tế hậu Covid-19 của Trung Quốc có dấu hiệu phục hồi, chi tiêu tiêu dùng vẫn chưa bật đủ để khuấy động doanh số smartphone, theo các nhà phân tích Canalys. Dịch bệnh đã ảnh hưởng đến hành vi của khách hàng từ trung đến dài hạn, họ có xu hướng chỉ mua sắm đồ dùng, dịch vụ cần thiết.

Theo IDC, Oppo là nhà sản xuất smartphone số một Trung Quốc với 19,6% thị phần, song Canalys lại cho rằng ngôi vị này thuộc về Apple với 20% thị phần. Vào tháng 2, Apple đã giảm giá iPhone 14 để kích cầu.

Thị trường smartphone thế giới cũng đang vật lộn vì người dùng “lười” nâng cấp hơn. Doanh số smartphone toàn cầu giảm 13% trong quý đầu năm xuống 269,8 triệu thiết bị, theo Canalys. Samsung và Apple duy trì hai vị trí đầu tiên với thị phần gộp 43%. Xiaomi, Oppo và Vivo hoàn thiện top 5 với thị phần gộp 29%.

(Theo SCMP)