Có thể nói, cảm giác hoàn thành các thử thách khó khăn trong game luôn mang lại sự hưng phấn, thích thú đối với bất kỳ game thủ nào. Guild Wars 2 được quảng cáo như một trò chơi thế giới mở, nơi người chơi có thể thoải mái tận hưởng cảm giác chơi game theo cách mà họ muốn. Thực tế, trò chơi đã làm rất tốt điều đó và game thủ ngoài việc tận hưởng cảm giác PvP, PvE còn có thể trải nghiệm các dungeons hoặc tiêu diệt quái vật khổng lồ hoặc thỏa thích crafting (chế đồ). Song, một trong những điểm yếu của Guild Wars 2 chính là nó thiếu đi các nội dung mang tính thử thách mới để người chơi có thể trải nghiệm.
Tại sao các nội dung thử thách lại quan trọng đến vậy?
Guild Wars 2 cũng có những thử thách riêng của nó, đó là hệ thống thành tích, nhưng nó chỉ là một hệ thống "hoàn thành tất cả" chứ không có hề liên quan tới nội dung game. Ví dụ, chiến thắng 1000 trận PvP không được cho là một thử thách khó khăn lắm bởi nó phụ thuộc vào thời gian bạn "cầy cuốc" mà thôi.
Hiện tại, có thể thấy điểm Guild Wars 2 thu hút người chơi nhất có lẽ vẫn là hệ thống World vs World (WvW), được cho là khá mới lạ và rất đáng để trải nghiệm bởi những cuộc chiến có quy mô khá lớn. Thêm một ví dụ nữa, The Francals in the Mist khi mới ra mắt là một hit lớn, họ đã tạo ra một thứ gì đó thực sự thú vị để người chơi có thể tìm tòi, khám phá nhưng theo thời gian, nó đã bị nerf đi một chút và thay vào đó là để cải thiện các mối quan hệ in-game. Dẫu sau, ArenaNet vẫn đang đi đúng hướng.
Raid sẽ là một sự bổ sung hoàn hảo
Điều này thậm chí đã được yêu cầu từ trước khi Guild Wars 2 phát hành, và ArenaNet vẫn chưa biết làm thế nào để có thể cân bằng các nội dung như vậy sao cho bất kỳ tổ đội 10 thành viên nào khi đủ kinh nghiệm cũng có thể xử lý một cuộc đấu boss. Và với cách mà trò chơi hoạt động, việc huy động 15 đến 20 người không khả thi cho lắm, 10 người có lẽ là tốt nhất. Và việc bổ sung sẽ thúc đẩy trò chơi với những nội dung mới, thử thách mới thậm chí cả những thành tựu mới. Chưa kể, nó sẽ mang đến một tựa game mechanic hoàn toàn khác với chúng ta thường thấy, đem lại sự phấn khích khi bạn đắm chìm trong thế giới của nó.
Guild Wars 2 có hoàn toàn theo xu hướng PvP không ?
Đã có rất nhiều các sự kiện được tổ chức vào các ngày lễ khác nhau, hơn nữa mỗi bản vá mới đều có những thay đổi mới cho PvE. Mặc dù đối với bất kỳ trò chơi nào, PvP luôn là trọng tâm của các game thủ nhưng phần lớn người chơi cũng tập trung vào các hệ thống khác nhau để thưởng thức trọn vẹn cái hay của trò chơi. Có rất nhiều trận chiến có thể diễn ra trước khi người chơi bắt đầu đi lang thang và khám phá các khu vực khác nhau, hay nói cách khác là thư giãn sau những trận PvP căng thẳng.
...và PvPvE có phải là một sự thay thế?
Điều này có thể sẽ thu hẹp khoảng cách giữa những người chơi PvP và PvE bởi hai hình thức này từ xưa đến nay vẫn luôn đối chọi với nhau để xem hình thức nào mới thật sự là tiêu chuẩn của game. Có thể nói PvPvE là sự kết hợp giữa cả hai hình thức đó, mang lại một trải nghiệm mới và không gây tranh cãi nhiều.
Đối với những người chơi mới, có thể giải thích ngắn gọn rằng đó là một hình thức bao vây, bạn không những đối chọi với người chơi khác mà còn phải dè chừng các NPC. Trường hợp tiêu biểu nhất là khi hai đội đang cố gắng vừa hạ gục đội đối phương vừa phải nhanh chóng kill boss, điều đó sẽ tạo nên tính cạnh tranh hơn nữa khả năng của người chơi từ đó sẽ được nâng lên một tầm cao mới.
Lời kết
Đã một chặng đường dài kể từ ngày Guild Wars 2 được phát hành. Với các bản vá lỗi thường xuyên và những sự bổ sung mới vào trò chơi, ArenaNet theo thời gian đã chứng minh rằng họ muốn đây sẽ là một sân chơi tốt nhất dành cho game thủ. Tuy nhiên, họ vẫn cần phải có những thử thách hấp dẫn, khó khăn hơn nữa để kích thích người chơi. Những con boss giờ đây đã có thể dễ dàng hạ gục, các dungeons và Fractals đã bị suy yếu đến độ không còn khó khăn như lúc trước.
Điều này có thể giúp các người chơi mới dễ dàng hoàn thành các nội dung game hơn thì những người chơi lâu năm lại tỏ ra nhàm chán. Việc giữ lửa cho những người chơi lâu năm là những gì mà Guild Wars 2 nên làm, nhưng họ lại quên đi điều cốt lõi đó thay vì phục vụ nhiều hơn cho những game thủ casual. Hy vọng rằng sắp tới chúng ta sẽ được thấy những bản cập nhật hợp lý hơn của ArenaNet, giúp những người chơi lâu năm có thêm hứng thú để gắn bó với game.
T.B