Hà Giang là tỉnh vùng cao biên giới ở cực Bắc nước ta, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm hơn 87%, địa hình chủ yếu là núi đá hiểm trở nên việc phát triển kinh tế - xã hội còn gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao. Vì vậy, để người dân an tâm lao động, sản xuất là phải có chỗ ở ổn định.

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, tỉnh Hà Giang đã và đang đẩy mạnh triển khai Đề án Hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn 7 huyện, gồm: Bắc Mê, Xín Mần, Hoàng Su Phì, Quản Bạ, Yên Minh, Mèo Vạc và Đồng Văn.

Tổng số hộ thuộc diện hỗ trợ là 9.628 hộ, bao gồm 8.574 hộ nghèo và 1.054 hộ cận nghèo. Kinh phí thực hiện Chương trình là 327,26 tỷ đồng lấy từ ngân sách Trung ương, ngoài ra còn có thêm nguồn vốn đối ứng từ ngân sách địa phương bằng 10% ngân sách Trung ương.

anh man hinh 2024 03 02 luc 091141.png
Hà Giang giải quyết tình trạng thiếu nhà ở cho hộ nghèo dân tộc thiểu số.

Theo kế hoạch đề ra, Hà Giang sẽ hoàn thành hỗ trợ nhà ở cho 5.399 hộ trong năm 2023, bao gồm 3.776 hộ xây mới và 1.623 hộ sửa chữa. Tính đến cuối tháng 10/2023, tổng số hộ đã được hỗ trợ là 3.642 hộ, đạt 67,4% chỉ tiêu đề ra.

Việc triển khai xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo được huyện thực hiện dựa trên Thông tư 01 năm 2022 của Bộ Xây dựng. Các nhà được xây dựng phải đảm bảo diện tích sử dụng tối thiểu là 30m2, đảm bảo 3 cứng (cứng nền, cứng tường, cứng mái) và tuổi thọ căn nhà từ 20 năm trở lên.

Chương trình hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững đã và đang được Hà Giang tích cực triển khai hiệu quả. Đây là một chính sách mang tính nhân văn sâu sắc, Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm đến vấn đề nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo, đặc biệt là vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Qua đó, không chỉ góp phần cải thiện về điều kiện nhà ở cho nhiều hộ nghèo, cận nghèo mà còn tạo chuyển biến về đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào các dân tộc, củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước, cấp ủy, chính quyền để thực hiện có hiệu quả mục tiêu giảm nghèo bền vững tại các địa phương trên địa bàn Hà Giang giai đoạn tới.

Khánh Vy