Nhận thức sâu sắc vai trò, ý nghĩa và tầm quan trọng của biển, đảo đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, những năm qua, tại Hà Nam, công tác tuyên truyền biển, đảo đã được triển khai đồng bộ, nghiêm túc, thiết thực và hiệu quả từ tỉnh đến cơ sở, được quán triệt sâu rộng trong các cấp, các ngành. 

Qua đó phát huy sức mạnh, tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc, thể hiện tình cảm, trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ và các tầng lớp nhân dân Hà Nam với biển, đảo của Tổ quốc.

Hàng năm, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy kí kết với Bộ tham mưu Hải quân và Ban Tuyên giáo các tỉnh, thành Chương trình phối hợp tuyên truyền biển, đảo, biên giới đất liền. 

Trên cơ sở thông tin, tài liệu của Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Quốc phòng, Ủy ban Biên giới quốc gia, Bộ Ngoại giao, Quân chủng Hải quân, Cục Kỹ thuật Hải quân… Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã xây dựng kế hoạch, chỉ đạo, định hướng các cơ quan tư tưởng, văn hóa, hệ thống tuyên giáo, đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên các cấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền quan điểm, đường lối, chủ trương của Đảng, Nhà nước về biển, đảo và chủ quyền biển, đảo, về biên giới đất liền. 

bien dao b10b.jpg
Xanh ngắt biển Việt Nam

Thông qua các buổi họp giao ban, sinh hoạt chi bộ, cấp ủy, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, đoàn thể… thường xuyên quán triệt nội dung liên quan về bảo vệ chủ quyền của Việt Nam ở Biển Đông; chủ quyền, phát triển bền vững biển, đảo Việt Nam, công tác biên giới trên đất liền và công tác thông tin đối ngoại; đấu tranh làm thất bại những âm mưu, luận điệu tuyên truyền xuyên tạc của các thế lực thù địch, cơ hội ở trong và ngoài nước… 

Các cơ quan thông tấn của địa phương như: Báo Hà Nam, Đài PTTH tỉnh, Tạp chí Sông Châu, Cổng thông tin điện tử tỉnh... xây dựng và duy trì chuyên mục, viết hàng nghìn tin, bài, phóng sự, phim tài liệu đăng tải và phát sóng, sáng tác các tác phẩm văn học, hội họa, âm nhạc về chủ trương của Đảng và Nhà nước đối với công tác đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Việt Nam.

Tích cực tổ chức, tham gia các cuộc thi, phong trào

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh chỉ đạo các trường học thường xuyên tuyên truyền, giáo dục tình yêu biển, đảo cho học sinh; triển khai tích hợp nội dung giáo dục về biển, đảo, biên giới vào chương trình giảng dạy và hoạt động ngoại khóa như: Phát động vẽ tranh, viết thư, sáng tác thơ gửi các chiến sĩ ở quần đảo Trường Sa;

Phối hợp với Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển, Ban Thanh niên Quân đội tổ chức cuộc thi “Em yêu biển đảo quê hương" nhằm giáo dục cho thiếu nhi những kiến thức về biển, đảo Việt Nam, qua đó vun đắp thêm tình yêu, lòng tự hào, lan tỏa ý nghĩa chủ quyền biển, đảo Tổ quốc đến học sinh trong tỉnh.

Bảo tàng tỉnh Hà Nam đã tổ chức Triển lãm tư liệu và bản đồ “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý" tại phòng trưng bày của Bảo tàng, tại một số cơ quan, đơn vị, địa phương… thu hút đông đảo cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân quan tâm, tham dự. 

Triển lãm gồm hơn 200 hình ảnh, tài liệu là những bằng chứng pháp lý vững chắc từ nhiều thế kỷ trước đến nay nhằm cung cấp những thông tin chính thống, tư liệu, hình ảnh xác đáng khẳng định chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam đối với vùng biển, thềm lục địa, vùng đặc quyền kinh tế, chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.

Thư viện tỉnh Hà Nam hiện có khoảng 50 bộ sách, báo nội dung về biển, đảo Việt Nam. Những tác phẩm này là công trình nghiên cứu của các sử gia, chuyên gia viết về chủ quyền biên giới của Việt Nam trên biển, những sự kiện, tư liệu lịch sử, cơ sở pháp lý khẳng định quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là của Việt Nam.

Có thể kể đến như: “Công ước của Liên Hợp quốc về Luật Biển năm 1982", “Việt Nam với việc thực hiện Công ước về Luật Biển năm 1982", “Hoàng Sa, Trường Sa lãnh thổ Việt Nam nhìn từ công pháp quốc tế", “Chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa”, v.v…

Tháng 5 năm nay, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND thành phố Hải Phòng tổ chức Hội thi tuyên truyền lưu động toàn quốc “Biển và Hải đảo Việt Nam” năm 2023.

Đây là hoạt động có ý nghĩa thiết thực nhằm tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng về tầm quan trọng của biển và hải đảo trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội; khẳng định chủ quyền quốc gia về biên giới và biển đảo Việt Nam.

Năm nay, Hội thi thu hút sự tham gia của hơn 1.500 tuyên truyền viên, nghệ sỹ, diễn viên, nhạc công đến từ Đội Tuyên truyền lưu động của 46 tỉnh, thành phố trên cả nước. Hội thi diễn ra với 3 phần: Thi trang trí và diễu hành xe tuyên truyền cổ động; Thi trưng bày và thuyết minh không gian triển lãm ảnh và Thi văn nghệ cổ động.

Đội Tuyên truyền lưu động tỉnh Hà Nam đã chuẩn bị kỹ lưỡng ở các phần dự thi. Đối với phần thi văn nghệ cổ động, 06 tiết mục dự thi trong đó 1 tiết mục đạt Huy chương Vàng; 2 tiết mục múa đạt Huy chương Bạc. Đối với phần thi với 2 nội dung “Trang trí và diễu hành xe tuyên truyền cổ động và “Trưng bày và Thuyết minh triển lãm", Đội Tuyên truyền lưu động tỉnh Hà Nam giành được Huy chương Bạc. 

bien dao b10a.jpg
Hà Nam tích cực tham gia hội thi tuyên truyền lưu động toàn quốc “Biển và Hải đảo Việt Nam”

Về phần trưng bày và thuyết minh triển lãm các hình ảnh, tư liệu gồm 3 nội dung: “Các hoạt động tuyên truyền về biển, đảo Việt Nam tại Hà Nam"; “Hà Nam hướng về biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc" và “Hà Nam đẩy mạnh phát triển kinh tế, xã hội tham gia bảo vệ chủ quyền biển, đảo".

Sau khi kết thúc Hội thi, các tiết mục tham gia tiếp tục được tuyên truyền sâu rộng tại các cơ quan, đơn vị, phường, xã trong tỉnh nhằm góp phần bồi đắp tình yêu biển, đảo, tiếp thêm động lực cho lực lượng hải quân chắc tay súng bảo vệ biển, đảo Việt Nam.

Minh Vy