Tại họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 29/10, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn đã thông tin về việc giờ vào học chưa phù hợp, ảnh hưởng đến học sinh và gây khó khăn cho phụ huynh khi đưa đón con đến trường.

Theo Thứ trưởng Sơn, giờ học tưởng chừng là một việc nhỏ, nhưng có tác động rất lớn. Lý do số giờ ngủ của học sinh rất quan trọng đối với việc học tập, đã có nghiên cứu điều này không chỉ ảnh hưởng đến sức khoẻ mà còn ảnh hưởng đến hiệu quả của học sinh.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn

Bên cạnh đó, theo nhiều nghiên cứu, không chỉ học sinh Việt Nam mà học sinh nhiều nước có xu hướng đi ngủ muộn. Việc ngủ muộn, học sớm sẽ rất ảnh hưởng đến kết quả học tập.

"Tất nhiên việc này, tuỳ theo từng địa phương, theo từng mùa. Ví dụ, tại Châu Âu, học sinh giờ đi học rất muộn, kể cả sinh viên. Nhưng ở Việt Nam thời tiết mùa đông và mùa hè khác hẳn nhau", ông Sơn nói.

Việc thay đổi giờ học theo Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn liên quan quan tới giờ làm của cha mẹ, giờ hành chính của các địa phương.

Ông Sơn cho biết, theo quy định phân cấp quản lý nhà nước thì việc quyết định giờ học thuộc thẩm quyền của địa phương và cơ bản trong thời gian qua, các địa phương quy định tương đối phù hợp.

"Vừa rồi có nhiều ý kiến, đặc biệt là ý kiến của phụ huynh trong TP.HCM, cho nên Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM đã có điều chỉnh khung thời gian vào học. Theo chúng tôi thì cái gì mà chưa hợp lý thì điều chỉnh", ông Sơn nói.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho rằng, nếu giờ vào học chưa hợp lý, ảnh hưởng sức khoẻ, ảnh hưởng tới kết quả học tập của học sinh và gây khó khăn cho giờ đi lại làm việc của cha mẹ thì nhất thiết phải điều chỉnh.

Theo ông Sơn, cách làm của TP.HCM là khảo sát ý kiến quyết định theo đa số và có 93% ý kiến đồng thuận. Tuỳ tình hình địa phương, tình hình giao thông, như ở Hà Nội rất là khác, ở nông thôn cũng rất khác. Vì vậy, các địa phương nên có khảo sát, đánh giá kỹ.

"Trong trường hợp liên quan đến giao thông như ở Hà Nội, theo chúng tôi nên ưu tiên giờ học của học sinh trước, từ đó có thể tính toán điều chỉnh giờ viên chức. Chúng ta nên ưu tiên cho học sinh, cái này nhỏ nhưng tác động rất lớn đến kết quả học tập, sức khoẻ học sinh", ông Sơn nói.