- Thay vì những hàng cây xanh đã đi vào tiềm thức của người dân Thủ đô, nhiều tuyến phố Hà Nội giờ đây lạ lẫm với những con đường trơ trọc, không một màu xanh, không một bóng mát giữa cái nắng đầu hạ. Cùng VietNamNet nhìn lại những tuyến đường mà cây xanh phải hi sinh với mục đích làm đường sắt đô thị và chủ trương "thay thế cây mục rỗng, không đúng chủng loại".

Hàng xà cừ đường Nguyễn Trãi - Trần Phú

{keywords}
Hàng chục cây xà cừ với đường kính từ 50 - 80 cm trên đường Nguyễn Trãi - Trần Phú đã phải chặt hạ. Theo sở Xây dựng Hà Nội, mục đích của việc này là nhằm đảm bảo an toàn cho thi công, vận hành công trình đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông và đảm bảo ATGT trong mùa mưa bão. (Ảnh: Tri thức trẻ)
{keywords}
Những hình ảnh bình yên của con đường trước khi bị đốn hạ (Ảnh: Tri thức trẻ)
{keywords}
Ông Phan Đăng Long, Phó trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội cho biết toàn bộ số cây xanh này là thuộc tài sản của Nhà nước. Số lượng gỗ đó được sử dụng ra sao phải công khai đấu thầu, và số tiền bán được sẽ được sung công quỹ theo quy định (Ảnh: Zing.vn)
{keywords}
(Ảnh Zing.vn)
{keywords}
Con đường ngổn ngang với những cây bị đốn hạ (Ảnh: Tri thức trẻ)
{keywords}

Tổng cộng, hiện nay, hơn 100 cây, dọc tuyến đường trên đường Nguyễn Trãi (Thanh Xuân) và Trần Phú (Hà Đông) có đường kính lớn hơn 50 cm, cao từ 14 m đến 20 m đã bị đốn bỏ. (Ảnh: Tri thức trẻ)

Nguyễn Chí Thanh

{keywords}
Một trong những tuyến phố đầu tiên thực hiện "thay thế cây mục rỗng, không đúng chủng loại" là Nguyễn Chí Thanh. Con đường này có 381 cây bóng mát thuộc 15 loài. Do sự thiếu đồng bộ này nên Sở Xây dựng đã đề xuất thay thế toàn bộ số cây trên bằng cây vàng tâm. (Ảnh: DĐDN)
{keywords}
Hàng cây mới trồng cao chừng 6 - 7m, trụi lá. (Ảnh: VietNamNet)
{keywords}
Trưa 18/3 người dân TP Hà Nội vất vả vượt qua tuyến đường dưới cái nắng đầu hè (Ảnh: VietNamNet)
{keywords}
Trong thời gian tới Hà Nội sẽ tiếp tục thay thế cây xanh trên các tuyến khác Láng Hạ, Giảng Võ, Trần Nhân Tông, Ngô Thì Nhậm, Trần Hưng Đạo... đều phải hoàn thành trong quý 1 năm nay. (Ảnh: Thanh Niên)

Hơn hai mươi cây cổ thụ ở đường Láng 

{keywords}
Hơn 20 cây xà cừ cổ thụ đã bị cưa sát gốc để giải phóng mặt bằng cho dự án đường sắt trên cao
{keywords}
Trả lời báo chí, ông Nguyễn Xuân Hưng, Phó giám đốc Công ty công viên cây xanh Hà Nội, cho biết những cây trên bị chặt hạ nhằm giải phóng mặt bằng cho dự án tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.

Kim Mã

{keywords}
Để thi công nhà ga số 8 (khu vực trước cổng Đại học Giao thông Vận tải) của tuyến đường sắt số 3 (đoạn Nhổn - ga Hà Nội) nhiều cây xà cừ trên đường Kim Mã cũng sẽ bị đốn hạ (Ảnh VietNamNet)
{keywords}
Về quyết định này, Phó ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội Lê Huy Hoàng
khẳng định: "Thành phố đã xem xét, cân nhắc rất kỹ" (Ảnh: VietNamNet)
{keywords}

Hàng cây này đã gắn bó với người Hà Nội trong suốt hàng chục năm qua

(Ảnh: VietNamNet)


{keywords}
Sáng 8/1/2015, đơn vị Công ty một thành viên Cây xanh Hà Nội đã tiến hành chặt càng, tỉa tán
{keywords}
Xí nghiệp cắt tỉa cây xanh Hà Nội, đơn vị tiến hành cắt tỉa cành, cho biết, do những thân cây xà cừ có kích thước lớn cho nên việc cắt gốc sẽ được thực hiện sau khi cắt tỉa cành. Hàng cây xanh này sẽ chỉ còn lại trong hoài niệm của người Hà Nội (Ảnh: Tri thức trẻ)

L.Lam (tổng hợp)