Theo đó, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đề nghị các quận, huyện công khai 27 dự án bị UBND TP Hà Nội ra quyết định thu hồi đất, bãi bỏ quyết định giao đất, chấm dứt hoạt động dự án.

Trên địa bàn huyện Thạch Thất, UBND TP Hà Nội có quyết định thu hồi dự án xây dựng khu biệt thự nhà vườn (xã Tiến Xuân) do Công ty CP An Lạc làm chủ đầu tư, quy mô gần 55ha. Ngoài ra, huyện Thạch Thất còn có các dự án biệt thự nhà vườn khác với quy mô hàng chục ha nằm trong danh sách bị thu hồi.

Ô đất quy hoạch xây dựng trường học ở Linh Đàm (quận Hoàng Mai) bị bỏ hoang gần 20 năm. Ảnh: Quang Phong.

Tại huyện Mê Linh, các dự án chậm triển khai bị thu hồi quyết định gồm có Khu đô thị mới Prime Group - Khu đô thị sinh thái Đại Thịnh (xã Đại Thịnh), quy mô 99ha của Công ty CP Prime Group.

TP Hà Nội cũng có quyết định thu hồi dự án khu đô thị mới Vinalines, có quy mô 106ha, nằm trên địa bàn 3 xã của huyện Mê Linh.

Dự án Nam Đàn Plaza, phường Mỹ Đình 1 (quận Nam Từ Liêm) và dự án Tổ hợp công trình công cộng, chung cư cao tầng, số 162 Nguyễn Văn Cừ (quận Long Biên)… cũng nằm trong danh sách bị UBND TP Hà Nội thu hồi trong đợt này.

TP Hà Nội cũng có quyết định thu hồi dự án xây dựng trụ sở và khách sạn của Công ty TNHH Việt Anh tại số 6 Đào Duy Anh (quận Đống Đa) với tổng diện tích gần 2.000m2.

Thời gian tới, các sở ngành của TP Hà Nội tiếp tục rà soát, bổ sung danh sách các dự án chậm triển khai bị thu hồi đất; các quận, huyện công bố công khai để nhân dân giám sát.

Tại buổi tiếp xúc cử tri huyện Sóc Sơn vào tháng 10/2022, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết, trên địa bàn thành phố hiện có hàng nghìn dự án ‘treo’. Trong đó có những dự án không biết chủ đầu tư là ai.

Có những dự án dù được thành phố hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về chính sách nhưng chủ đầu tư cũng không thể thực hiện.

Do vậy, ông Trần Sỹ Thanh cho biết, thời gian tới, sau khi rà soát, thành phố sẽ có quyết định thu hồi thêm một loạt dự án.