UBND thành phố Hà Nội đề xuất 100% thôn, xóm, tổ dân phố phải được thành lập Đội dân phòng và bảo đảm về quân số, biên chế, bố trí địa điểm và các điều kiện để làm việc.

UBND TP Hà Nội cho biết, trong những năm qua, tình hình cháy, nổ diễn biến phức tạp, khó lường. Trong số 4.459 vụ cháy, 18 vụ nổ, trên 8.000 vụ sự cố nhỏ khác xảy ra trong 10 năm qua (2013-2023) có 44 vụ cháy lớn, 68 vụ cháy gây thiệt hại nghiêm trọng, và 32 vụ cháy lớn gây thiệt hại nghiêm trọng. 

Qua tổng kết, các vụ cháy gây thiệt hại nghiêm trọng tập trung số nhiều tại loại hình nhà ở hộ gia đình, nhà ở nhiều căn hộ, nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh. Ngoài ra có khoảng trên 8.000 vụ sự cố nhỏ khác (cháy rác, phế liệu; chập dây dẫn điện trên cột; chập điện, sơ xuất trong đun nấu trong nhà dân).

Thiệt hại về người và tài sản qua các vụ cháy vẫn ở mức cao. Số vụ cháy lớn, cháy gây hậu quả nghiêm trọng chiếm tỷ lệ nhỏ nhưng gây mức độ thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản.

dan phong.jpeg
Hà Nội có hơn 1.800 cán bộ chiến sĩ PCCC. Ảnh: Đình Hiếu

TP Hà Nội hiện có 579 phường, xã, thị trấn với 5.377 thôn, tổ dân phố, trong đó 2.631 thôn và 2.746 tổ dân phố. Hiện nay, TP Hà Nội bố trí 30 Đội Cảnh sát PCCC thuộc 30 quận, huyện, thị xã và 6 Đội Chữa cháy khu vực, 1 Đội Cảnh sát PCCC trên sông. Tổng quân số 1.852 cán bộ, chiến sĩ biên chế.

Tuy nhiên, thực tế nhiều vị trí trụ sở, doanh trại lực lượng Cảnh sát PCCC bố trí với địa bàn cháy lên đến 38km. Điều này gây khó khăn không nhỏ cho công tác PCCC và CNCH của các đội PCCC.

Theo quy hoạch, khu vực đô thị trung tâm của thành phố tiếp tục được mở rộng về các huyện Đan Phượng, Hoài Đức, Thanh Trì, Mê Linh, Đông Anh, Gia Lâm, khu vực đô thị vệ tinh gồm các huyện Thạch Thất (Hòa Lạc), Sơn Tây, Chương Mỹ (Xuân Mai), Phú Xuyên và Sóc Sơn. Do đó, bán kính phục vụ của các đội PCCC cần phải tăng cường để đáp ứng yêu cầu thực tế.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nhiều vụ việc, lực lượng Cảnh sát PCCC gặp khó khăn trong việc tiếp cận hiện trường để tổ chức giải cứu nạn nhân. Lực lượng dân phòng, lực lượng PCCC cơ sở, lực lượng PCCC chuyên ngành chưa phát huy được hết vai trò, năng lực trong công tác PCCC. 

Để nâng cao hiệu quả PCCC tại các địa phương, hiện nay 100% các thôn, tổ dân phố của TP Hà Nội đã thành lập đội dân phòng. Tuy nhiên, nhiều đội dân phòng khi thành lập chưa được bố trí địa điểm và các điều kiện khác (sân bãi tập luyện, kho để phương tiện,...) để phục vụ làm việc ổn định.

Thành viên của các đội dân phòng tuy đã đáp ứng tối thiểu để hoạt động nhưng chưa bảo đảm để đáp ứng yêu cầu thực tế, chủ yếu hoạt động theo hình thức kiêm nhiệm, độ tuổi, sức khỏe không đáp ứng yêu cầu công việc; chế độ bồi dưỡng thường xuyên còn hạn chế; chưa thu hút được các cá nhân tình nguyện đăng ký tham gia.

UBND TP Hà Nội đề xuất 100% thôn, xóm, tổ dân phố phải được thành lập đội dân phòng và bảo đảm về quân số, biên chế, được bố trí địa điểm và các điều kiện để làm việc.

Tổ chức huấn luyện và cấp chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ PCCC cho các đội viên đội dân phòng. Cụ thể, 100% thành viên các đội dân phòng phải được huấn luyện và cấp chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ PCCC theo quy định và hằng năm được tập huấn, bồi dưỡng định kỳ. Đội trưởng, đội phó đội dân phòng được chi trả mức hỗ trợ thường xuyên định kỳ hằng tháng.