UBND quận Đống Đa (TP Hà Nội) vừa có công văn giao nhiệm vụ các đơn vị liên quan có biện pháp khẩn cấp xử lý hiện tượng sụt lún, có dấu hiệu nguy hiểm tại 193 ngõ Văn Chương.

Trong đó, UBND quận Đống Đa đề nghị Công ty nước sạch Hà Nội phải có kế hoạch, phương án đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người, tài sản, công trình và các công trình liền kề. Đồng thời rà soát các trạm bơm khác tránh để xảy ra các trường hợp tương tự.

w img 8496 1747.jpg
Sau sự cố sụt lún nền đất, Công ty nước sạch Hà Nội đã tạm dừng khai thác giếng khoan H24. Ảnh: Đình Hiếu

Phòng Quản lý đô thị quận Đống Đa phối hợp với phường Văn Chương và các gia đình có công trình trong phạm vi ảnh hưởng của sự cố sụt lún khẩn trương di dời người và tài sản ra khỏi khu vực để đảm bảo an toàn.

Ngoài ra, Phòng Quản lý đô thị còn được giao nhiệm vụ hướng dẫn các hộ dân tại khu vực xảy ra sự cố sụt lún do việc khai thác nước giếng khoan H24 tổ chức khảo sát, kiểm định chất lượng, đánh giá mức độ nguy hiểm.

Các phòng ban chức năng của quận sẽ vào cuộc với UBND phường Văn Chương để khắc phục sự cố, có phương án cải tạo xây dựng lại công trình bị hư hỏng, sớm ổn định cuộc sống của người dân.

Sụt lún nền giếng khoan gây nứt tường nhà dân

Công ty nước sạch Hà Nội vừa có báo cáo gửi Sở TN&MT, Sở Xây dựng, quận Đống Đa về sự cố sụt lún nền nhà giếng khoan H24 của Nhà máy nước Ngô Sĩ Liên (phường Văn Chương).

Theo Công ty nước sạch Hà Nội, khoảng 16h ngày 13/7, khi thời tiết đang mưa, có hiện tượng sụt lún nền giếng khoan H24. Hậu quả gây nứt, đổ phần tường nhà kho chứa sách của người dân nằm trong phạm vi vùng bảo hộ vệ sinh của giếng khoan.

nut nha dan.jpg
Tường nhà dân cạnh giếng khoan H24 xuất hiện nhiều vết nứt. Ảnh: Đình Hiếu

Sau đó, Công ty nước sạch Hà Nội đã dừng khai thác giếng và phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện công tác bảo vệ an toàn khu vực xung quanh giếng khai thác.

Công ty nước sạch Hà Nội đánh giá nguyên nhân dẫn đến sự việc trên là do hư hỏng kết cấu (bục, vỡ ống vách giếng) khiến cát, đất kéo theo dòng chảy ngấm nước mưa vào giếng khoan gây sụt lún cục bộ xung quanh miệng giếng và không phát triển mở rộng.

“Với các thông số vận hành, quan trắc giếng hằng ngày và kinh nghiệm khai thác, xử lý sự cố nhiều năm, Công ty đánh giá đây là sự cố cục bộ, chỉ ảnh hưởng trong phạm vi vùng bảo hộ vệ sinh khu vực lấy nước giếng khoan”, Công ty nước sạch Hà Nội cho hay.

Công ty nước sạch Hà Nội đề nghị chính quyền địa phương tạo điều kiện để khắc phục sự cố trong thời gian sớm nhất. Công ty cam kết hoàn toàn chịu trách nhiệm trong quá trình sửa chữa.