Việc ban hành danh mục hồ, ao, đầm không được san lấp nhằm siết chặt quản lý, tránh tình trạng quy định không rõ ràng, khó xử lý vi phạm.

Theo danh mục được vừa được UBND TP Hà Nội phê duyệt, trên địa bàn quận Hoàn Kiếm chỉ có hồ Hoàn Kiếm thuộc danh mục cấm san lấp.

Trên địa bàn quận Hai Bà Trưng có 9 hồ, ao thuộc danh mục cấm san lấp. Hai quận quận Ba Đình, Đống Đa có tổng cộng 26 hồ, ao thuộc diện cấm san lấp. Huyện Quốc Oai có 276 hồ, ao cấm san lấp.

Hà Nội tiếp tục rà soát bổ sung ao, hồ vào danh mục cấm san lấp. Ảnh: Hoàng Hà

Sở TN&MT Hà Nội có trách nhiệm công bố danh mục hồ, ao, đầm không được san lấp đến các đơn vị, địa phương.

Ngoài ra, UBND TP Hà Nội còn giao Sở TN&MT tiếp tục phối hợp với UBND các quận, huyện rà soát, đề xuất điều chỉnh, bổ sung danh mục hồ, ao, đầm không được san lấp trên địa bàn thành phố theo quy định.

Trong quá trình thẩm định các đồ án quy hoạch xây dựng, Sở QH&KT được giao chủ trì, phối hợp với Sở TN&MT, UBND quận, huyện, thị xã xem xét đánh giá sự phù hợp của giải pháp thiết kế đồ án với danh mục hồ, ao, đầm không được san lấp được duyệt và các giải pháp hoàn trả.

Đối với các tổ chức, cá nhân trực tiếp quản lý hồ, ao, đầm cần xây dựng kế hoạch quản lý, thực hiện các biện pháp quản lý chặt chẽ và bảo vệ hồ, ao, đầm không được san lấp.

UBND TP Hà Nội giao đơn vị liên quan kiểm tra, kịp thời xử lý nghiêm các trường hợp có hành vi vi phạm, sử dụng ao, hồ không đúng mục đích.