Đường vẫn ngập, trạm bơm gần 7.500 tỷ vẫn "khát nước"

TP Hà Nội đầu tư 7.466 tỷ đồng xây dựng trạm bơm Yên Nghĩa với mục tiêu thoát nước cho phía Tây Hà Nội thuộc lưu vực sông Nhuệ, gồm các quận Thanh Xuân, Hà Đông, Nam Từ Liêm và huyện Đan Phượng, Hoài Đức.

Sau 5 năm xây dựng, đến năm 2020, cụm công trình trạm bơm Yên Nghĩa hoàn thành. Tuy nhiên, từ đó đến nay, 10 tổ máy, có công suất 120m3/giây của trạm bơm Yên Nghĩa chưa ngày nào vận hành hết công suất, cho dù phía Tây Hà Nội nhiều lần bị ngập nặng. Nguyên nhân là do hệ thống kênh dẫn nước La Khê ra trạm bơm Yên Nghĩa chưa được xây dựng xong.

Ông Chu Phú Mỹ, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội cho biết, đoạn kênh La Khê chảy qua địa bàn quận Hà Đông vẫn bị tắc do những vướng mắc liên quan đến giải phóng mặt bằng của gần 600 tổ chức, hộ gia đình.

Đoạn kênh này bị tạm dừng thi công từ cuối năm 2019 đến nay đã ảnh hưởng đến công tác tiêu thoát nước của hệ thống.

Dù được đầu tư hàng nghìn tỷ đồng, nhưng trạm bơm Yên Nghĩa không có đủ nước để hoạt động hết công suất (Ảnh: Tuấn Anh).

Theo tìm hiểu của phóng viên, phần lớn đoạn kênh La Khê (nằm trên địa bàn huyện Hoài Đức) dẫn nước từ sông Nhuệ ra trạm bơm Yên Nghĩa đã hoàn thành. Tuy nhiên, khi đi ngược lên phía gần sông Nhuệ, đoạn kênh La Khê vẫn còn ngổn ngang đất đá và các công trình cản trở dòng nước.

Theo ông Chu Phú Mỹ, sở tiếp tục phối hợp chặt chẽ với quận Hà Đông trong công tác giải phóng mặt bằng. Còn theo thông tin từ Công ty Thoát nước Hà Nội, lãnh đạo TP đang đốc thúc đẩy nhanh tiến độ kênh La Khê, dự kiến đến năm 2023 mới hoàn thành.

Ngoài đẩy nhanh tiến độ, cần xác định rõ trách nhiệm

Trao đổi với phóng viên VietNamNet, bà Bùi Thị An - đại biểu Quốc hội khóa XIII nói: “Mỗi lần Hà Nội ngập úng, nhìn bà con lặn lội trên đường mà tôi cảm thấy xót xa. Do vậy, tôi đề nghị TP đánh giá một cách cụ thể xem nguyên nhân dẫn đến ngập úng là gì, để có giải pháp căn cơ cho người dân TP bớt khổ”.

Với những vướng mắc khiến cho trạm bơm Yên Nghĩa “khát nước”, theo bà Bùi Thị An, lãnh đạo UBND TP Hà Nội cần xuống tận hiện trường để nắm bắt được những vướng mắc cụ thể, từ đó đẩy nhanh tiến độ thi công mương La Khê.

“Dự án hơn 7.000 tỷ đồng, chỉ cần chậm một ngày đã gây lãng phí tiền của rất lớn. Nhưng đó chỉ là một phần, phần lớn nhất của việc chậm tiến độ này là gây lụt lội ở phía Tây Hà Nội. Điều này còn gây bức xúc trong nhân dân mỗi khi phải lội nước trên đường”, bà Bùi Thị An chia sẻ.

Theo bà Bùi Thị An, ngoài việc đẩy nhanh tiến độ kênh La Khê, TP Hà Nội cũng cần xác định trách nhiệm của những người liên quan đến dự án này. Bởi theo bà, có làm vậy mới tránh được cảnh “cha chung không ai khóc” cho các dự án trọng điểm khác trên địa bàn TP Hà Nội.

Trong khi trạm bơm Yên Nghĩa không đủ nước để hoạt động hết công suất, thì phía Tây Hà Nội hễ mưa to là ngập úng (Ảnh: Tuấn Anh).

Cùng vấn đề trên, GS. Vũ Trọng Hồng - nguyên Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho rằng, việc trạm bơm Yên Nghĩa “khát nước” suốt hai năm qua dù phía Tây Hà Nội ngập lụt là do ngay thời điểm quy hoạch, lập dự án đơn vị liên quan không lường trước được những khó khăn, vướng mắc cần phải giải quyết. 

“Thời điểm lập dự án, các đơn vị liên quan phải xác định được những vướng mắc trong việc giải phóng mặt bằng kênh La Khê là gì. Khi rõ đầu việc cụ thể, các đơn vị mới tập trung giải quyết, dự án mới hoàn thành được đúng tiến độ”, GS. Vũ Trọng Hồng cho hay.

Theo nguyên Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND TP Hà Nội cần ngồi lại với các quận huyện liên quan để rút kinh nghiệm về tiến độ dự án. Bên cạnh đó, để giảm tình trạng cứ mưa là ngập, Hà Nội cần phải bổ sung quy hoạch thoát nước theo kịp những biến đổi bất thường của khí hậu.

Mưa ngập ở Hà Nội và nghịch lý trạm bơm nghìn tỷ 'khát nước’

Mưa ngập ở Hà Nội và nghịch lý trạm bơm nghìn tỷ 'khát nước’

Từ khi hoàn thành đến nay, 10 tổ máy Trạm bơm Yên Nghĩa chưa ngày nào hoạt động hết công suất, dù phía Tây Hà Nội cứ mưa là ngập. Trạm bơm nghìn tỷ này vận hành cầm chừng do kênh dẫn nước La Khê chưa hoàn thành.
Nghìn tỷ đổ vào hệ thống thoát nước, vì sao Hà Nội vẫn ngập nặng?

Nghìn tỷ đổ vào hệ thống thoát nước, vì sao Hà Nội vẫn ngập nặng?

Kể từ sau trận ngập lịch sử năm 2008 đến nay, Hà Nội đã chi hàng nghìn tỷ đồng xây dựng hệ thống thoát nước, trạm bơm. Thế nhưng đến nay, cứ mưa lớn là lại quay cuồng với ngập lụt, phố phường như sông.
Hà Nội ngập liên tục có phải do trạm bơm nghìn tỷ chậm tiến độ?

Hà Nội ngập liên tục có phải do trạm bơm nghìn tỷ chậm tiến độ?

Đại biểu HĐND TP Hà Nội nêu dự án trạm bơm tiêu Yên Nghĩa chậm tiến độ 10 năm và đặt vấn đề có phải nguyên nhân dẫn đến ngập úng trong thời gian qua. Giám đốc sở NN&PTNT cho biết, dự án chậm tiến độ 6 tháng so với phê duyệt.