Theo số liệu thống kê từ ngành lao động các quận, huyện, tính đến cuối tháng 11/2022, trên bàn thành phố Hà Nội có 31 doanh nghiệp báo cáo phải giảm giờ làm, cắt giảm 13.016 lao động.

Cụ thể, có 10.374 lao động bị giảm giờ làm, 2.642 lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động; 1.017 người lao động bị nợ lương, số tiền nợ 9,977 tỷ đồng. 

Liên đoàn Lao động Hà Nội hỗ trợ người lao động gặp khó khăn

Riêng khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội có 7 doanh nghiệp với 6.148 lao động, có 1.609 lao động bị giảm giờ làm, 647 người bị chấm dứt hợp đồng lao động, 100 người bị nợ lương, số tiền nợ 850 triệu đồng.

Trước tình hình trên, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội ban hành kế hoạch hỗ trợ 1 triệu đồng mỗi lao động đang bị tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không lương từ sau ngày 1/10/2022 do doanh nghiệp gặp khó khăn…

Đối với người lao động trong các doanh nghiệp gặp khó khăn, người sử dụng lao động và công đoàn cơ sở không bố trí được tiền thưởng năm, thưởng Tết cho người lao động được hỗ trợ 500.000 đồng/trường hợp.

Tổng số tiền hỗ trợ người lao động khó khăn dự kiến là 30 tỷ đồng, được trích từ nguồn kinh phí tích lũy của Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội được chuyển khoản về các Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở để thực hiện.

Dự kiến tình hình kinh tế, xã hội trong năm 2023 sẽ gặp nhiều khó khăn, các doanh nghiệp tiếp tục chịu ảnh hưởng sau đại dịch Covid-19, vì vậy người lao động không tránh khỏi những ảnh hưởng đến đời sống, việc làm. Do đó, công đoàn cơ sở phải linh hoạt nắm bắt thực tiễn, dự báo sớm tình hình và quan hệ lao động, từ đó có cơ sở để tham mưu tốt, kịp thời trong công tác chăm lo cho đoàn viên, người lao động.

Ngoài hỗ trợ tiền mặt, giải pháp tạo việc làm cho người lao động cũng được tính đến. Ông Vũ Quang Thành, Phó giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội cho biết, phần lớn người lao động mất việc cuối năm ngoái khi đã cận Tết, nên thực tế để tìm được một công việc phù hợp tại thời điểm đó là rất khó.

Vì vậy, hiện nay nhu cầu tìm kiếm việc làm của người lao động đang khá nhiều, căn cứ các đơn hàng tuyển dụng của doanh nghiệp, trung tâm sẽ cung cấp thông tin về những vị trí việc làm trống, để hỗ trợ người lao động nhanh chóng quay trở lại thị trường.

Văn Điệp, Mỹ Hòa, Quyết Thắng