Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, Chủ tịch UBND TP quyết định tặng Bằng khen cho 6 học sinh gồm: Hoàng Phạm Minh Khánh, Trường THCS - THPT Newton (giành Huy chương Bạc); Nguyễn Trần Thảo Nguyên, Hoàng Ngọc Bách, Mai Thanh Tùng, Nguyễn Trọng Nghĩa, Dương Đăng Khoa (Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam, giành Huy chương Đồng).

UBND TP Hà Nội cũng tặng Bằng khen cho 4 cán bộ, giáo viên gồm: ông Lê Ngọc Hoa - Chánh Văn phòng Sở GD-ĐT; bà Nguyễn Thị Hồng, bà Lương Thị Thùy Dương, bà Mai Thị Tình, giáo viên Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam. 

W-khoa-hoc-d-1.jpg
Ông Trần Thế Cương, Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội, phát biểu tại lễ tuyên dương và trao thưởng cho các học sinh dự thi Olympic Khoa học trẻ quốc tế. Ảnh: Thanh Hùng

Ông Trần Thế Cương, Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội cho hay, trong thời gian vừa qua, ngành GD-ĐT Thủ đô đã có nhiều cơ chế, chính sách để giúp cho việc đào tạo, bồi dưỡng cho các học sinh, đặc biệt là nâng chuẩn cho đội ngũ giáo viên.

“Chúng ta muốn có một lớp thế hệ học sinh giỏi về kiến thức, chuyên môn, ngoại ngữ thì các thầy cô giáo phải là những “máy cái” để đào tạo nên những sản phẩm tốt. Vì vậy, trong thời gian qua, ngành GD-ĐT Hà Nội đã tổ chức rất nhiều các lớp tập huấn nâng chuẩn, bồi dưỡng giáo viên. Cùng đó là việc nâng cao kiến thức cho học sinh, đặc biệt là các em tham gia kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố, cấp quốc gia, cấp quốc tế”, ông Cương nói.

Theo ông Cương, trong tổng số 13 lần Hà Nội được Bộ GD-ĐT cử thay mặt cho cả nước tham dự kỳ thi Olympic Khoa học trẻ quốc tế, năm nay là lần thứ 9 mà tất cả các học sinh tham dự đều đạt huy chương. 

Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội cho rằng, những tấm huy chương là sự ghi nhận của quốc tế về khoa học dành cho các học sinh. “Đây là niềm vinh dự của ngành GD-ĐT Hà Nội, của các nhà trường, thầy cô, học sinh và gia đình các em”, ông Cương nói.

W-khoa-hoc-b-1.jpg
Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội Trần Thế Cương và Phó Giám đốc Phạm Quốc Toản trao Bằng khen của UBND TP Hà Nội cho các học sinh và thầy cô hướng dẫn tại Kỳ thi Olympic Khoa học trẻ quốc tế. Ảnh: Thanh Hùng

Tuy nhiên, ông Cương cũng nhắn nhủ với các học sinh đạt giải, đây chỉ là những kết quả bước đầu trong quãng THPT. Do đó, ông Cương bày tỏ mong mỏi các học sinh không thỏa mãn với những gì đã đạt được mà tiếp tục học tập, rèn đức, luyện tài, làm nên nhiều thành công hơn nữa trong tương lai.

Vị giám đốc cũng nhắc đến một câu châm ngôn như lời nhắc nhủ các học sinh: “Sự học như thuyền trôi ngược nước; nếu không tiến, ắt lùi”.

Ông Cương cũng bày tỏ sự cảm ơn tới các thầy cô giáo và các bậc phụ huynh đã luôn đồng hành, giúp đỡ các học sinh để có kết quả ngày hôm nay.

Olympic Khoa học trẻ quốc tế là kỳ thi danh giá nhất cho học sinh lứa tuổi 15. Kiến thức của kỳ thi là kiến thức toàn diện, tích hợp 3 môn Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học). Thí sinh tham dự kỳ thi sẽ thi bằng tiếng Anh với 3 bài thi: Trắc nghiệm, lý thuyết (tính điểm cá nhân) và thực hành (tính điểm đồng đội). Do vậy, ngoài kiến thức khoa học và trình độ Tiếng Anh tốt, thí sinh cần có kiến thức Toán, khả năng làm việc nhóm cùng nhiều kỹ năng khác.

JSO 2023 được tổ chức tại Thái Lan từ ngày 1 đến 10/12 với sự tham gia của hơn 300 học sinh đến từ 54 quốc gia và vùng lãnh thổ. Ban tổ chức đã trao tổng cộng 182 huy chương, trong đó 34 Huy chương  Vàng, 61 Huy chương Bạc và 87 Huy chương Đồng.