Phát biểu tại kỳ họp thứ nhất HĐND TP Hà Nội khóa XVI sáng 23/6, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng cho hay, đây là kỳ họp quan trọng, mở đầu cho các hoạt động của HĐND TP nhiệm kỳ 2021-2026. 

{keywords}
Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng

Kỳ họp lần này được diễn ra trong bối cảnh toàn TP đang thực hiện rất tích cực, hiệu quả “nhiệm vụ kép” vừa phòng chống dịch vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh, phúc lợi xã hội. 

Theo Bí thư Hà Nội, HĐND là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, có vị trí và vai trò hết sức quan trọng... Đại biểu HĐND là người đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân, có vinh dự lớn lao nhưng trách nhiệm cũng hết sức nặng nề. 

Trong nhiệm kỳ vừa qua, HĐND TP đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy dân chủ, đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình, được đánh giá là “điểm sáng, hình mẫu” trong hoạt động của cơ quan dân cử cả nước.

“Kế thừa và phát huy tinh thần đó, nhiệm kỳ 2021-2026 đặt lên vai HĐND, các đại biểu HĐND là rất nặng nề”, ông Dũng nhấn mạnh.

Bí thư Hà Nội cho biết, tại kỳ họp này, HĐND TP bầu các chức danh chủ chốt của HĐND, UBND và các cơ quan của HĐND TP, Hội thẩm nhân dân của Tòa án nhân dân TP. 

Ông Đinh Tiến Dũng thông tin, ngay sau Đại hội Đảng bộ TP lần thứ 17, Thành ủy đã tập trung chỉ đạo công tác kiện toàn tổ chức cán bộ, nhất là kiện toàn các chức danh chủ chốt của HĐND, UBND TP.

Đồng thời, chủ động giới thiệu nhân sự đủ điều kiện để ứng cử các chức danh lãnh đạo chủ chốt của HĐND, UBND TP, nhiệm kỳ 2021-2026 đảm bảo đúng quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương và Nghị quyết số 160/2021/QH14 của Quốc hội. 

Ban Thường vụ Thành ủy đã thực hiện các bước, quy trình giới thiệu nhân sự, đảm bảo nghiêm túc, thận trọng, khách quan, dân chủ, công khai theo quy định của Đảng, Nhà nước về công tác cán bộ. 

“Các đồng chí được giới thiệu vào nguồn nhân sự nói trên là những đồng chí đáp ứng được yêu cầu, tiêu chuẩn chức danh cán bộ, có chuyên môn đào tạo phù hợp, có năng lực và phẩm chất đạo đức tốt, có tinh thần trách nhiệm cao với công việc chung, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm; có quá trình rèn luyện, phấn đấu và khẳng định được vai trò, hiệu quả trên lĩnh vực công tác được phân công, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”, lãnh đạo Thành ủy nói.

Ông đề nghị các đại biểu HĐND cần tập trung nghiên cứu kỹ, thảo luận dân chủ và lựa chọn bầu được người có đức, có tài, có năng lực để đảm đương, gánh vác các trọng trách trong bộ máy của HĐND và UBND TP trong nhiệm kỳ 2021-2026. 

Siết chặt kỷ luật, kỷ cương

Đối với Nghị quyết về điều chỉnh phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi, tỷ lệ phần trăm phân chia nguồn thu giữa các cấp ngân sách quận, thị xã, phường khi áp dụng thí điểm mô hình chính quyền đô thị và Nghị quyết về một số cơ chế chi đặc thù trong phòng, chống dịch Covid-19 của TP, ông Dũng đánh giá đây là các nội dung hết sức quan trọng, cần thực hiện ngay để triển khai Nghị quyết 97 của Quốc hội và cụ thể hóa Nghị định 32 của Chính phủ (có hiệu lực từ ngày 1/7/2021).

Ngoài ra, để đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn TP đạt hiệu quả, kịp thời hỗ trợ, động viên các lực lượng ở tuyến đầu trong công tác phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo an sinh xã hội, các đại biểu cần thảo luận về phạm vi, đối tượng, nguồn lực và mức chi để vừa tuân thủ với các quy định của pháp luật, vừa phù hợp với tình hình thực tiễn của TP.

Đối với hoạt động của HĐND và của các đại biểu HĐND TP nhiệm kỳ 2021-2026, Bí thư Hà Nội đề nghị cần tiếp tục đổi mới toàn diện hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND, nâng cao chất lượng kỳ họp, bảo đảm quyết định kịp thời các vấn đề lớn, quan trọng, đúng quy định của pháp luật và phù hợp với thực tiễn, yêu cầu phát triển của Thủ đô, có tính khả thi cao để đảm bảo nghị quyết đi vào cuộc sống ngay sau khi ban hành.

Công tác giám sát, chất vấn, giải trình của HĐND cần có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết các vấn đề dân sinh bức xúc, chăm lo đời sống nhân dân; nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý, điều hành của chính quyền các cấp. 

Các đại biểu HĐND cần bắt tay ngay vào việc thực hiện chương trình hành động của mình, nỗ lực hoàn thành trách nhiệm của người đại biểu nhân dân, mở rộng các hình thức tiếp xúc cử tri, kịp thời nắm bắt thông tin, tâm tư, ý nguyện của cử tri, xem xét giải quyết có hiệu quả các kiến nghị của cử tri, nhất là các yêu cầu dân sinh bức xúc. 

Đồng thời, tăng cường công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. Phối hợp chặt chẽ hoạt động của HĐND với UBND, MTTQ, Đoàn đại biểu Quốc hội Hà Nội cùng các ngành, các cấp trong hệ thống chính trị của TP.

Ông cũng đề nghị UBND TP cần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý điều hành của UBND và cơ quan hành chính các cấp. 

UBND TP cần siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy hiệu lực hiệu quả, bám sát các mục tiêu, nhiệm vụ theo tinh thần Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 13 của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ 17, 10 Chương trình công tác toàn khóa của Thành ủy, Chương trình hành động của Đảng bộ TP và nghị quyết HĐND TP để triển khai, cụ thể hóa các nội dung và tổ chức thực hiện có hiệu quả ngay từ đầu nhiệm kỳ. 

Hương Quỳnh