Ngày 11/3 vừa qua, Tập thể UBND Thành phố đã có văn bản thông báo số 232 thống nhất kết luận về việc cưỡng chế vi phạm trật tự xây dựng công trình công viên nước Thanh Hà tại khu đô thị Thanh Hà (quận Hà Đông).

Nêu tại thông báo này, UBND TP nhận định, việc cưỡng chế tháo dỡ, phá dỡ công trình công viên nước Thanh Hà tại khu đô thị Thanh Hà xây dựng không phép thuộc thẩm quyền và trách nhiệm của UBND quận Hà Đông và các đơn vị liên quan quận Hà Đông. Tuy nhiên trình tự và biện pháp tổ chức thực hiện tháo giỡ, phá dỡ công trình vi phạm của gây bức xúc dư luận và có ý kiến khác nhau.

{keywords}
Hà Nội giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì cùng UBND quận Hà Đông và huyện Thanh Oai kiểm tra toàn bộ các thủ tục giao đất đối với dự án, thực trạng quản lý đất đai và xây dựng của dự án.

UBND Thành phố đã giao Thanh tra Thành phố tiến hành thanh tra; yêu cầu UBND quận Hà Đông phối hợp giải trình báo cáo, các sở, ngành liên quan cung cấp, báo cáo các nội dung liên quan quy hoạch, sử dụng đất, dự án đầu tư cho Thanh tra Thành phố sớm kết luận vụ việc.

Thanh tra Thành phố làm rõ trách nhiệm quản lý nhà nước về quy hoạch, đầu tư xây dựng, đất đai, trật tự xây dựng dẫn đến việc sai phạm của chủ đầu tư, kiến nghị xử lý sai phạm.

Đồng thời thành phố cũng giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì cùng UBND quận Hà Đông và huyện Thanh Oai kiểm tra toàn bộ các thủ tục giao đất đối với dự án, thực trạng quản lý đất đai và xây dựng của dự án, báo cáo UBND Thành phố.

Trước đó, như VietNamNet thông tin, trong hai ngày 15 và 16/1, UBND phường Phú Lương (quận Hà Đông) đã tổ chức lực lượng cưỡng chế gồm 100 người và khoảng 10 xe cơ giới tháo dỡ toàn bộ hạng mục xây dựng trong khuôn viên Thanh Hà của Công ty cổ phần Phát triển địa ốc Cienco 5 (Cienco 5 Land).

Liên quan đến việc này, thời gian qua báo chí cũng phản ánh, Cineco 5 Land đã có đơn kiến nghị khẩn cấp gửi Thủ tướng Chính phủ. Phía doanh nghiệp cho rằng UBND phường Phú Lương và UBND quận Hà Đông thực hiện cưỡng chế khắc phục hậu quả không đúng pháp luật, thiếu trách nhiệm trong bảo vệ tài sản doanh nghiệp, gây thiệt hại lớn cho công ty.
Trong đó, toàn bộ các thiết bị kỹ thuật như hệ thống máng trượt composite, máy tạo sóng, nhiều thiết bị khác của công viên đã bị hủy hoại, không còn khả năng sử dụng.

Về khu đất xây dựng công viên nước Thanh Hà, Cineco 5 Land cho hay, trong quỹ đất khu vực phát triển dự án mà công ty đã thực hiện giải phóng mặt bằng và đang quản lý có khu đất ký hiệu A2.2-CCĐT01, phường Phú Lương, quận Hà Đông được quy hoạch là đất công cộng. Trong thời gian chưa bàn giao khu đất này cho UBND TP Hà Nội, công ty đã xây dựng tạm công viên nước Thanh Hà để phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí của trẻ em khu vực quận Hà Đông và các quận, huyện tiếp giáp quận Hà Đông.

{keywords}
Làm rõ trách nhiệm quản lý dẫn đến sai phạm của chủ đầu tư dự án công viên nước Thanh Hà.

Trả lời về việc cưỡng chế, trong cuộc giao ban báo chí Thành ủy, Phó chủ tịch UBND quận Hà Đông Nguyễn Quang Ngọc cho hay dự án này được các cơ quan chức năng xác định là xây dựng không phép và có sai phạm tại toàn bộ 19 hạng mục. Ông cũng khẳng định các bước lập hồ sơ, chuẩn bị cho quá trình tháo dỡ, cưỡng chễ đều làm đúng quy định và được các cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Phó chủ tịch UBND quận Hà Đông cũng cho biết địa phương đã rất nhiều lần đôn đốc, vận động chủ đầu tư tự giác tháo dỡ. Tuy nhiên, chủ đầu tư vẫn không thực hiện các hạng mục công trình vi phạm nên quận bắt buộc phải giao UBND phường Phú Lương cưỡng chế toàn bộ 19 hạng mục vi phạm trong dự án này.

"Chúng tôi đã để thời hạn rất dài để doanh nghiệp tự giác tháo dỡ, nhưng họ không chấp hành, không thực hiện. Vì sự nghiêm minh của pháp luật, quận phải ban hành các quyết định xử lý. Các bước này chúng tôi cũng rất thận trọng, đảm bảo đúng quy định của pháp luật", ông Ngọc nói.

Công viên nước Thanh Hà được quảng cáo là khu tổ hợp quần thể công viên nước, bể bơi bốn mùa và nhà thi đấu đa năng lớn nhất Thủ đô nằm trong khu đô thị Thanh Hà được xây dựng trên khu đất có diện tích 3ha, "hiện đại nhất Thủ đô", với tổng số 9 hạng mục trò chơi mạo hiểm, tốc độ và khu dành riêng cho gia đình hoặc trẻ em.

Chính thức mở cửa đón du khách từ tháng 6/2019, sau 2 ngày khai trương thì xảy ra vụ đuối nước khiến bé trai 4 tuổi thiệt mạng. Thời điểm này, công viên nước chưa đầy đủ các loại giấy tờ pháp lý. Đến 9/2019, một bé trai 6 tuổi bị đuối nước.

Ngày 23/9, công viên nước Thanh Hà treo biển thông báo tạm dừng hoạt động.

Đến ngày 15/1, UBND quận Hà Đông cưỡng chế, phá dỡ công trình.

Huỳnh Anh

Cưỡng chế phá dỡ công viên nước Thanh Hà lớn nhất Hà Nội

Cưỡng chế phá dỡ công viên nước Thanh Hà lớn nhất Hà Nội

- Ngày 15/1, lực lượng chức năng quận Hà Đông (Hà Nội) đã tổ chức tháo dỡ toàn bộ công trình sai phạm tại Công viên nước Thanh Hà (phường Phú Lương, quận Hà Đông) của Công ty Cổ phần Phát triển địa ốc Cienco 5.