Báo cáo của UBND TP Hà Nội tổng hợp trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri mới đây cho biết, cử tri huyện Quốc Oai đề nghị UBND TP xem xét việc triển khai thực hiện dự án Khu tái định cư Hòa Phú; dự án Làng Thời Đại, nếu các dự án không triển khai thì đề nghị thu hồi.

Trả lời cử tri về vấn đề này, UBND TP Hà Nội thông tin, đối với dự án Làng Thời đại trên địa bàn huyện Chương Mỹ và huyện Quốc Oai có quyết định giao chủ đầu tư của UBND tỉnh Hà Tây (cũ) nhưng nhà đầu tư chưa hoàn thiện thủ tục lập quy hoạch chi tiết 1/500, lập dự án đầu tư.

Dự án chưa được cơ quan có thẩm quyền quyết định cho phép đầu tư khu đô thị mới; nhà đầu tư chưa thực hiện thủ tục về đất đai (thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, GPMB,...) theo quy định.

Đối với dự án tái định cư Hòa Phú do UBND huyện Quốc Oai quản lý, hiện đã thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) xong khoảng 45,56ha và thi công một số công trình hạ tầng kỹ thuật trị giá khoảng 34,9 tỷ đồng. 

UBND huyện Quốc Oai đã đề nghị UBND TP thu hồi, hủy bỏ quyết định thu hồi đất tại dự án. Tại thông báo hồi tháng 1/2023, UBND TP đã cơ bản thống nhất với nghiên cứu, đánh giá, phân loại của Tổ công tác liên ngành TP và giao Tổ công tác tiếp tục nghiên cứu, làm rõ về khung tiêu chí pháp lý, cơ sở pháp luật để thực hiện các thủ tục liên quan (chấm dứt, thu hồi) dự án và dự án đủ điều kiện tiếp tục triển khai theo quy định của pháp luật. 

Hà Nội vẫn còn nhiều dự án “treo” gây lãng phí tài nguyên đất đai (Ảnh: Hồng Khanh) 

“Hiện UBND TP đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) kiểm tra, đề xuất xử lý theo quy định” – UBND TP Hà Nội thông tin.

Trong khi đó, cử tri huyện Đan Phượng đề nghị kiểm tra các dự án khu đô thị Vinalines và Bất động sản Đan Phượng, khu đô thị Hồng Thái, đã có quy hoạch 14 năm song đến nay chưa triển khai.

Về các dự án này, UBND TP Hà Nội cho biết, dự án Khu đô thị Hồng Thái gồm 3 khu: Phần giao cho Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Sông Đà có diện tích khoảng 40ha; phần giao Công ty cổ phần Bất động sản Vinalines diện tích khoảng 48ha; phần giao Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Sông Đà 9.06 có diện tích 77ha.

Các dự án nêu trên đã có quyết định giao chủ đầu tư của UBND tỉnh Hà Tây (cũ) nhưng nhà đầu tư chưa hoàn thiện thủ tục lập quy hoạch chi tiết, lập dự án đầu tư. Dự án chưa được cơ quan có thẩm quyền quyết định cho phép đầu tư. Nhà đầu tư chưa thực hiện thủ tục về đất đai (thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, giải phóng mặt bằng...) theo quy định.

Cuối năm 2022, Tổ công tác liên ngành TP đã có văn bản báo cáo UBND TP kết quả rà soát các dự án nêu trên, trong đó đề xuất UBND TP giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì thanh tra, kiểm tra dự án; củng cố cơ sở pháp lý để đề xuất phương án xử lý đối với từng trường hợp cụ thể (có thể xem xét chấm dứt hiệu lực các văn bản chỉ đạo liên quan đến việc thực hiện dự án).

Tại Thông báo số 06 của Văn phòng UBND TP ngày 9/1/2023, UBND TP đã cơ bản thống nhất với nghiên cứu, đánh giá, phân loại của Tổ công tác liên ngành và giao Tổ công tác tiếp tục nghiên cứu, làm rõ về khung tiêu chí pháp lý để thực hiện các thủ tục liên quan (chấm dứt, thu hồi) dự án. 

Khu đô thị gần 20 năm chưa xong GPMB, Hà Nội yêu cầu rà soátDự án Khu đô thị mới Chi Đông (Mê Linh, Hà Nội) được chấp thuận đầu tư vào năm 2004 đến nay vẫn chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng (GPMB), trong tình trạng “xôi đỗ” gây ảnh hưởng đến việc sản xuất nông nghiệp của người dân.