UBND TP Hà Nội vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT báo cáo đề xuất quy hoạch sân bay thứ 2 của Thủ đô Hà Nội trong Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo văn bản, ngày 4/5, Bộ GTVT đã có tờ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong đó có nội dung định hướng quy hoạch các cảng hàng không trên địa bàn TP Hà Nội:
Cảng hàng không Nội Bài là cảng hàng không quốc tế, cấp hạng 4F, công suất đến năm 2030 đạt 60 triệu hành khách/năm, diện tích đất khoảng 1.500ha; đến năm 2050 đạt 100 triệu hành khách/năm, diện tích đất khoảng 2.230ha.
Cảng hàng không thứ 2 của Thủ đô Hà Nội là cảng hàng không quốc nội, dự kiến quy hoạch tại vị trí phía Đông Nam, Nam thành phố, sẽ được nghiên cứu ở giai đoạn tầm nhìn đến năm 2050.
Tại đồ án không xác định được các chỉ tiêu về quy mô, cấp hạng, công suất, diện tích đất quy hoạch của cảng hàng không thứ 2 Thủ đô Hà Nội.
Trước nội dung này, UBND TP Hà Nội cho biết, theo đồ án điều chỉnh quy hoạch xây dựng vùng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng phê duyệt năm 2016, có định hướng nghiên cứu sân bay quốc tế thứ 2 dự phòng cho tương lai.
Các vị trí dự kiến nghiên cứu sân bay thứ 2 của Hà Nội gồm: khu vực huyện Lý Nhân (Hà Nam), cách trung tâm Thủ đô khoảng 60 - 65km; khu vực phía Nam Hà Nội tại huyện Ứng Hòa, cách trung tâm Thủ đô khoảng 35 - 40km; khu vực huyện Thanh Miện, huyện Bình Giang (Hải Dương), cách trung tâm Thủ đô khoảng 45 - 50km; khu vực huyện Tiên Lãng (Hải Phòng), cách trung tâm Thủ đô khoảng 120km.
Trong quá trình tham gia ý kiến về quy hoạch hệ thống sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, UBND TP Hà Nội đã đề nghị Bộ GTVT nghiên cứu bổ sung quy hoạch sân bay quốc tế thứ hai có quy mô phù hợp, nâng tổng công suất sân bay toàn Thủ đô đạt 130-150 triệu hành khách/năm đến năm 2050 để đáp ứng dự báo, nhu cầu vận tải hàng không của Hà Nội và vùng Thủ đô.
Tuy nhiên, tại đồ án quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc do Bộ GTVT trình Thủ tướng chỉ xác định sân bay thứ 2 của Hà Nội là sân bay quốc nội.
Theo UBND TP Hà Nội, vùng Thủ đô Hà Nội có dân số dự báo đến năm 2050 khoảng 21-23 triệu người, tổng diện tích khoảng 24.314km2, cơ bản tương đồng với vùng TP.HCM (dân số 24-25 triệu người, diện tích khoảng 30.400km2).
Trong khi đó, tại Quy hoạch hệ thống sân bay toàn quốc do Bộ GTVT đang trình Thủ tướng đã định hướng quy hoạch 2 sân bay quốc tế cho vùng TP.HCM là Tân Sơn Nhất và Long Thành, với tổng công suất khoảng 150 triệu hành khách/năm.
“Do vậy với vùng Thủ đô, cũng cần thiết quy hoạch 2 sân bay quốc tế để đáp ứng nhu cầu vận tải tương ứng, dự phòng quỹ đất, tạo động lực phát triển cân đối trên địa bàn Thủ đô”, văn bản nêu rõ.
UBND TP Hà Nội đề nghị Thủ tướng, Bộ GTVT điều chỉnh, xác định tính chất, chức năng sân bay thứ 2 của Thủ đô Hà Nội là sân bay quốc tế.
Đồng thời, kiến nghị Bộ GTTV nghiên cứu, xác định vị trí và các chỉ tiêu quy hoạch sân bay này làm cơ sở để UBND TP Hà Nội cập nhật, bổ sung vào quy hoạch Thủ đô.