Hà Nội muốn thu phí phương tiện vào khu vực ùn tắc

Sở GTVT Hà Nội đang cùng với các sở, ngành TP xây dựng phương án thu phí phương tiện vào khu vực ùn tắc. 

- Sở GTVT Hà Nội đang cùng các sở, ngành TP lập đề án thu phí phương tiện vào khu vực ùn tắc. Đây là một trong những giải pháp giảm ùn tắc giao thông nội đô.

Trao đổi với VietNamNet, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Hà cho biết, thu phí phương tiện vào khu vực ùn tắc giao thông là một trong những nội dung đề án trong nghị quyết số 04 của HĐND TP Hà Nội về xây dựng đề án hạn chế phương tiện vào nội đô...

Theo ông Hà, việc thu phí phương tiện tại khu vực thường xuyên ùn tắc các nước trên thế giới như Singapore, Anh... đã làm rất hiệu quả. Tuy nhiên, ở nước ta lại đang vướng mắc về cơ sở hạ tầng, tập quán giao thông và đặc biệt là khung pháp lý.

Cụ thể, trong luật Phí và lệ phí chưa quy định loại phí phương tiện cá nhân vào nội đô, do vậy Sở đang phối hợp với các sở, ngành rà soát khung pháp lý, báo cáo thành phố.

{keywords}
Hà Nội đang lập phương án thu phí phương tiện vào khu vực ùn tắc nội đô

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện thông tin thêm, đề xuất sẽ được TP Hà Nội báo cáo Chính phủ. Tuy nhiên, để thực hiện được thì phải chờ Quốc hội bổ sung loại phí này vào luật.

Ông Nguyễn Văn Thạch - Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông (Bộ GTVT) cho rằng, việc sử dụng biện pháp kinh tế để điều tiết giảm ùn tắc giao thông Hà Nội có thể làm được.

Theo ông Thạch, Hà Nội có luật Thủ đô và TP có thể tham khảo dùng quyền của chính quyền để đưa ra biện pháp quản lý.

Tuy nhiên, Hà Nội cẩn thận thì vẫn có thể trình Chính phủ để Chính phủ trình Quốc hội xem xét.

Ông Thạch cũng nói rõ, biện pháp thu phí phương tiện giao thông vào nội đô giờ cao điểm nhiều nước đã thực hiện. Tuy nhiên, các nước có giao thông công cộng phát triển nên người dân có phương tiện lựa chọn thay thế phương tiện cá nhân.

“Hà Nội và ngay cả TP.HCM nếu thực hiện thì cũng phải bố trí phương tiện giao thông công cộng đáp ứng được nhu cầu của người dân thì thực hiện mới đem lại hiệu quả”, ông Thạch nói.

2030: Hà Nội hạn chế xe máy chứ không cấm hẳn

2030: Hà Nội hạn chế xe máy chứ không cấm hẳn

Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho hay, đề án của TP phấn đấu đến 2030 chỉ hạn chế phương tiện cá nhân chứ không cấm hẳn.

Thứ trưởng Giao thông: Hạn chế xe máy phải trả lời câu hỏi của dân

Thứ trưởng Giao thông: Hạn chế xe máy phải trả lời câu hỏi của dân

“Hạn chế phương tiện cá nhân phải trả lời câu hỏi của người dân không đi xe cá nhân thì đi bằng xe gì?...”.

TP.HCM sẽ hạn chế xe máy theo lộ trình

TP.HCM sẽ hạn chế xe máy theo lộ trình

GĐ Sở GTVT TP cho hay, lộ trình kiểm soát xe máy được xem xét kỹ, có giải pháp khoa học và lấy ý kiến người dân.

Hà Nội nên thu phí xe cá nhân giờ cao điểm

Hà Nội nên thu phí xe cá nhân giờ cao điểm

Hà Nội nên cho phép ô tô cá nhân đi vào giờ cao điểm có thu phí, đồng thời tổ chức đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ với các tuyến phố cụ thể.

Vũ Điệp 

tin nổi bật

Lật xe khách giường nằm ở Bình Thuận, nhiều người la hét, đập cửa thoát thân

Trưa nay (25/6), trên tuyến QL1A đoạn qua tỉnh Bình Thuận xảy ra vụ xe khách giường nằm lao xuống lề đường lật ngửa, khiến nhiều hành khách hốt hoảng la hét, kêu cứu.

Xử lý tai nạn 'xe điên' dưới hầm chung cư

Việc tham gia giao thông ở khu vực hầm chung cư đang thiếu các quy định pháp luật điều chỉnh, khó có căn cứ để xác định hành vi vi phạm cũng như làm cơ sở xem xét trách nhiệm pháp lý khi có tai nạn xảy ra.

Công ty vận hành metro số 1 hết tiền, JICA đề nghị sớm 'rót' vốn

Cơ quan hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA ) vừa có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ về việc thu xếp kinh phí hoạt động cho Công ty vận hành metro Bến Thành- Suối Tiên.

Tài xế xe quá tải bị cắt thùng nhận kết đắng, than 'mất niêu cơm'

Bị lực lượng chức năng cắt thành, thùng xe cơi nới, tài xế còn bị xử phạt hành chính, tước giấy phép lái xe.

Cắt gọt hàng loạt xe tải 'hổ vồ' trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên

Cục Cảnh sát giao thông (CSGT, Bộ Công an) phát hiện, xử lý nhiều ô tô chở quá trọng tải, cơi nới thành thùng trên cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên. Loạt xe này bị buộc cắt bỏ phần vi phạm.

Giải cứu 2 cháu bé trong ô tô mất lái, lật ngửa dưới mương nước ở Hà Nội

Nhiều người dân đã cùng giải cứu thành công nữ tài xế và hai cháu nhỏ mắc kẹt trong ô tô bị mất lái, lật ngửa dưới mương nước.

Hai xe máy tông nhau, 3 người tử vong ở Vĩnh Phúc

Ba người đi xe hai máy tử vong sau vụ va chạm giao thông nghiêm trọng xảy ra tại xã Kim Long, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc vào tối qua ngày 22/6.

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận: Thử nghiệm thu phí, không trừ tiền trong thẻ

Từ 14h ngày 23/6 đến 14h ngày 30/6, Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ triển khai thử nghiệm thu phí không thu tiền.

Luân phiên rào chắn một phần cầu Phú Mỹ trong 4 tháng để sửa khe co giãn

Sở GTVT TP.HCM vừa có thông báo điều chỉnh tổ chức giao thông nhằm phục vụ thi công sửa chữa khe co giãn tại trụ Pier 7 và trụ neo trên cầu Phú Mỹ.

Cầu Trần Hưng Đạo "làn sóng uốn lượn" vốn 9.000 tỷ và những băn khoăn

Hà Nội vừa chọn phương án cầu Trần Hưng Đạo kết cấu vòm "những làn sóng uốn lượn". Những băn khoăn về mức đầu tư 9.000 tỷ và những vấn đề khác đã được đặt ra. Hy vọng Hà Nội sẽ có cách làm phù hợp nhất, đem lại hiệu quả.

Xe máy ‘kiên nhẫn’ xếp hàng lên cầu Long Biên sau lắp rào ngăn 3 bánh

Sau 1 ngày lắp rào ngăn xe ba bánh, xe thồ đi lên cầu Long Biên, đã không còn cảnh những chiếc xe chở nặng ì ạch qua cầu. Nhưng vào giờ cao điểm, xe máy lại bị ùn tắc kéo dài.

Tông đổ dải phân cách, xe container lao thẳng vào tiệm vàng ở TP.HCM

Tông hàng loạt dải phân cách ngã rạp xuống đường, xe container lao qua chiều đường ngược lại húc văng xe máy rồi xộc thẳng vào tiệm vàng bên giao lộ ở TP.HCM.

Để sớm hoàn thành 2 “siêu dự án” đường vành đai tại Hà Nội và TP.HCM

Rút kinh nghiệm từ các dự án trước, giải phóng mặt bằng được lập thành dự án riêng, kiên quyết loại nhà thầu không đủ năng lực tham gia...là những yếu tố căn bản để đường Vành đai 4 Hà Nội và Vành đai 3 TP.HCM đảm bảo tiến độ, đem lại hiệu quả.

Tài xế xe khách Hoa Mai tăng tốc lên 87km/h khi tông chết người

Thấy đèn tín hiệu giao thông màu xanh còn 4 giây, tài xế xe khách Hoa Mai tăng tốc lên 87 km/h trên quốc lộ 51, đoạn qua khu công nghiệp Mỹ Xuân A (Bà Rịa - Vũng Tàu) thì gây tai nạn khiến 1 người chết, 2 người bị thương.

Lắp rào chắn ngăn xe 3 bánh, xe thồ lên cầu Long Biên

Hàng rào chắn được lắp tại hai bên lối lên, xuống cầu Long Biên để ngăn ô tô, xe 3 bánh, xe thồ đi qua cầu cầu Long Biên.