- Hà Nội phấn đấu đạt tỉ lệ cán bộ trẻ dưới 35 tuổi tối thiểu 10%, cán bộ nữ 15% trở lên.

Sáng nay, Thành ủy Hà Nội khai mạc hội nghị lần thứ 4 Ban chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội, dự kiến diễn ra trong 2 ngày với 6 chương trình trọng điểm.

Những điểm mới trong Chương trình 01 về “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy Đảng và tổ chức Đảng; chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên..." được đưa ra xem xét, góp ý đầu tiên.

Ông Vũ Đức Bảo, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy cho biết, trong giai đoạn 2016-2020, Hà Nội phấn đấu đạt tỉ lệ cán bộ trẻ dưới 35 tuổi tối thiểu 10%, cán bộ nữ 15% trở lên. Cùng đó, thành phố sẽ kiên quyết tinh giản 10% tổng biên chế đến năm 2020.

{keywords}

Ông Vũ Đức Bảo trình bày dự thảo Chương trình số 01 của Thành ủy

Hà Nội cũng đặt mục tiêu 40% cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý có trình độ thạc sĩ trở lên; 100% cán bộ cấp xã, phường đạt trình độ đại học trở lên...

Ông Vũ Đức Bảo nhấn mạnh, để đạt mục tiêu, thành phố sẽ tập trung rà soát, sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy hành chính.

Nghiên cứu thí điểm việc thu gọn đầu mối một số cơ quan, đơn vị có chức năng, nhiệm vụ không phù hợp; kiên quyết không thành lập các tổ chức trung gian. Chỉ thành lập tổ chức mới trong trường hợp cá biệt thật sự cần thiết do yêu cầu của thực tiễn.

Cán bộ cao tuổi phải biết hi sinh

Thảo luận, góp ý về dự thảo công tác cán bộ, ông Hoàng Công Khôi, Bí thư Quận ủy Hoàn Kiếm cho rằng, muốn đảm bảo tỉ lệ cán bộ trẻ và tỉ lệ cán bộ nữ như đề ra thì quyết tâm, cán bộ cao tuổi cũng phải biết hi sinh. Nếu cứ nhìn lớp cán bộ lãnh đạo trẻ với lớp cán bộ già để so sánh việc A với việc B thì rất khó làm được.

Ông Khôi chia sẻ từ thực tế: "Quận Hoàn Kiếm hiện có 64% là cán bộ trẻ dưới 35 tuổi. Kinh nghiệm không có gì khác hơn là phải biết quan tâm, biết hi sinh vì thế hệ tương lai”.

Theo Bí thư Quận ủy Hoàn Kiếm, ngoài chuyện trẻ hóa, nhiệm vụ quan trọng trong khác công tác cán bộ là phải nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu, chọn người dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm.

"Giờ có một bộ phận cán bộ tương đối cao nghĩ thì sơ sơ, làm thấy khó là né", ông Khôi nói.

Ông cũng bày tỏ quan ngại trước thực trạng "chuẩn hóa bằng cấp" hiện nay ở Hà Nội khi nhiều cán bộ được bố trí không đúng chuyên môn, miễn có chỗ rồi cố học lấy bằng.

Ông đề nghị công tác đánh giá cán bộ sắp tới phải công khai, minh bạch hơn, khi luân chuyển phải theo quy hoạch.

Điều hành phiên thảo luận, Phó bí thư thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng cho biết, Thành ủy sẽ kế thừa, tiếp thu có bổ sung, điều chỉnh Chương trình 01 cho phù hợp với tình hình mới.

M.Anh