Tại cuộc họp báo thường kỳ của Thành ủy Hà Nội mới đây, đại diện Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội cho biết, thành phố đang đẩy nhanh các phương thức tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa công dân, doanh nghiệp với chính quyền các cấp và đầu tháng 7 tới sẽ ra mắt nền tảng “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi.

Theo đó, khi triển khai ứng dụng này sẽ được thực hiện cài đặt và tạo tài khoản cá nhân trên ứng dụng iHaNoi cho 100% cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. Để ứng dụng sớm đi vào thực tiễn, các Tổ chuyển đổi số cộng đồng sẽ phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an cơ sở, Đoàn thanh niên triển khai hiệu quả công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng iHaNoi.

TP Hà Nội phấn đấu đạt mục tiêu 100% người dân trên địa bàn biết, cài đặt, tạo tài khoản cá nhân trên ứng dụng iHaNoi; thông tin tuyên truyền sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân về lợi ích mang lại của ứng dụng iHaNoi với phương châm "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng". 

Ngoài ra, lãnh đạo thành phố giao Văn phòng Ủy ban Nhân dân thành phố chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan tập trung bố trí nguồn lực, các điều kiện cần thiết và huy động tối đa lực lượng phối hợp tuyên truyền, hướng dẫn sử dụng; tiếp nhận hỗ trợ công dân khai thác, sử dụng ứng dụng iHaNoi qua Tổng đài 1022 - nhánh số 8.

Ino cua Ha Noi=.jpg
Ứng dụng iHanoi đang trong quá trình thử nghiệm và dự kiến được ra mắt vào đầu tháng 7/2024. Ảnh: Nam Phương

Nhận xét về chủ trương này, bạn Đỗ Thị Hà, sinh viên năm 4 trường Đại học Hà Nội chia sẻ: Với vai trò xung kích đầu tàu của Đoàn thanh niên, các bạn sinh viên tình nguyện đã sẵn sàng cài đặt và hỗ trợ người dân cài đặt ứng dụng iHaNoi khi ứng dụng ra mắt. Hiện các đoàn viên Đoàn trường Đại học Hà Nội đã được Tập đoàn Công nghiệp và Viễn thông quân đội (Viettel) tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn về chuyên môn, nghiệp vụ trong việc vận hành, sử dụng, khai thác ứng dụng iHanoi.

Theo chủ trương của UBND TP hà Nội, các trường Cao đẳng, Đại học sinh hoạt trên địa bàn Thủ đô sẽ là lực lượng chính trong tuyên truyền, vận động và hướng dẫn cài đặt, mở tài khoản trên ứng dụng iHaNoi cho người dân, người lao động các cơ quan, đơn vị trên địa bàn cả trong và ngoài giờ hành chính (kể cả ngày thứ 7, chủ nhật); đảm bảo hoàn thành xong trước ngày 15/09/2024.

Về mặt kĩ thuật, Viettel được giao đảm bảo duy trì, vận hành tốt ứng dụng iHaNoi hoạt động ổn định 24/7; an toàn, an ninh thông tin theo cấp độ theo quy định đối với ứng dụng iHaNoi. Được biết, khi ra mắt (dự kiến đầu tháng 7/2024), ứng dụng iHanoi - Công dân số Thủ đô sẽ có mặt trên cả 2 kho ứng dụng Appstore và Google Play.

Nam Phương