- “Từ năm 2012 sẽ không cấp phép đăng ký kinh doanh taxi vì đã bão hòa. Thời gian tới taxi hoạt động từ vành đai 3 trở vào phải đóng góp xây dựng hạ tầng giao thông của thành phố”.
>> Bộ GTVT lần đầu “dẹp loạn” taxi Sài Gòn
>> Đình chỉ hãng taxi bắt khách trả 6 triệu cho 10km
Ông Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết tại buổi họp ban Chấp hành Đảng bộ thành phố (23/11).
Theo ông Hùng, Sở GTVT đang tập trung lập đề án hạn chế phương tiện cá nhân trong đó có hạn chế xe taxi.
Qua khảo sát, Sở GTVT nhận thấy taxi trên địa bàn thành phố đã bão hòa với 16.000 xe đang hoạt động. Do vậy từ năm 2012, Sở sẽ không cấp phép đăng ký kinh doanh taxi.
Ông Hùng cho biết, đề án hạn chế taxi cũng đưa ra nhiều giải pháp khác nhau như việc taxi hoạt động từ vành đai 3 trở vào các quận trung tâm phải có những đóng góp nhất định cho việc xây dựng hạ tầng giao thông của thành phố.
“Doanh nghiệp kinh doanh taxi cho dù muốn hay không cũng phải có nghĩa vụ đóng góp cho xã hội”, ông Hùng cho biết.
Hà Nội sẽ dừng cấp phép taxi năm 2012 (Ảnh minh họa: VietNamNet) |
Cũng theo giám đốc Sở GTVT Hà Nội, cứ chiếu theo Nghị định 91 Chính phủ và Thông tư 14 của Bộ GTVT thì doanh nghiệp rất dễ trong việc đăng ký kinh doanh vì họ hoạt động theo loại hình doanh nghiệp.
“Chỉ cần có giấy tờ đầy đủ, sau đó có vài cái xe, lắp mấy cái bộ đàm có tần số thì buộc phải cấp đăng ký kinh doanh. Không đăng ký kinh doanh không được”, ông Hùng cho biết những vấn đề gặp phải khi cấp giấy đăng ký kinh doanh taxi.
Xem xét lại cách quản lý taxi
Tại cuộc họp Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị cho biết: Số lượng taxi hoạt động trên địa bàn thành phố quá nhiều, hoạt động lộn xộn gây ra tình trạng ách tắc giao thông.
“Ngoài con số 16.000 xe đăng ký kinh doanh, tôi chắc là phải còn thêm từ 1000 đến 2000 taxi dù nữa hoạt động trên địa bàn”, ông Nghị nói.
Cũng theo ông Nghị, trong khi thành phố Hồ Chí Minh chỉ có hơn 30 doanh nghiệp kinh doanh taxi thì Hà Nội có hơn 100 doanh nghiệp.
"Đề nghị xem xét lại cách quản lý hiện nay ra sao mà có quá nhiều hãng taxi hoạt động trên địa bàn”, ông Nghị nói.
Ông Nghị cũng cho rằng, nguyên nhân dẫn đến tình trạng ùn tắc và tai nạn giao thông được đưa ra rất nhiều, nhưng ý thức của người tham gia giao thông quá kém là nguyên nhân chính.
“80% số vụ tai nạn hàng năm do ý thức kém của người tham gia giao thông. Nhưng cứ nói lỗi là do người dân thì sẽ bị phản ứng rất nhiều. Như việc cứ cho là cái gì làm không tốt, quản không tốt, đầu tư không kịp thời lại đổi thừa cho người tham gia giao thông”, ông Nghị nói.
Ngoài ra, Bí thư Hà Nội cũng cho rằng, tình trạng giao thông như hiện nay cũng có yếu tố khách quan. Đó là do kinh tế - xã hội phát triển, số lượng người và phương tiện tham gia giao thông đông thì dẫn tới tình trạng ùn tắc.
Nhưng các nước trải qua quá trình này khác chúng ta ở chỗ ý thức của người tham gia giao thông không kém.
Gia Văn