TP Hà Nội đặt mục tiêu tháo gỡ các điểm 'nghẽn' và giải quyết tình trạng 'ách tắc' trong giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai, đầu tư, quy hoạch, xây dựng... khi Trung tâm phục vụ hành chính công được thành lập.
Ngày 24/10, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh ký quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Trung tâm phục vụ hành chính công thành phố.
Đơn vị chưa từng có tiền lệ
Theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh, đây là bước ngoặt quan trọng của thành phố khi có thêm 1 đơn vị hành chính mới (Trung tâm phục vụ hành chính công TP Hà Nội) cấp sở theo chỉ đạo của Trung ương.
“Trung tâm phục vụ hành chính công TP Hà Nội là đơn vị hành chính đặc biệt, giúp UBND TP giám sát toàn bộ các thủ tục hành chính, mang lại sự thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, đồng thời mang lại sự phối hợp tốt hơn giữa các sở ngành và quận, huyện”, ông Trần Sỹ Thanh nói.
Theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội, trung tâm này không làm thay các đơn vị của sở, ngành. Đây là một đơn vị chưa từng có tiền lệ, là một kết quả nghiên cứu kỹ của Ban chỉ đạo Trung ương để đưa ra mô hình này trên cơ sở đúc rút các mô hình đã triển khai từ trước đến nay về hành chính.
Người đứng đầu UBND TP Hà Nội cho rằng sẽ có nhiều khó khăn, thách thức, nhưng là cơ hội để xây dựng một tổ chức, quy chế, văn hóa làm việc mới. “Trong khó khăn anh em đoàn kết nhất trí để thực hiện tốt nhiệm vụ mà thành phố giao”, ông Trần Sỹ Thanh nói.
Theo quyết định của Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Trung tâm phục vụ hành chính công gồm 4 phòng (Hành chính - quản trị, Kiểm soát thủ tục hành chính, Kiểm tra - giám sát, Tái cấu trúc và tổ chức bộ phận một cửa) và 30 chi nhánh ở các quận, huyện. Trung tâm gồm giám đốc và không quá 3 phó giám đốc.
Đối với các sở ngành, quận, huyện hiện đang bố trí phó chánh văn phòng kiêm nhiệm trưởng bộ phận một cửa được thành phố yêu cầu đảm bảo đội ngũ cán bộ hoạt động ở các chi nhánh Trung tâm phục vụ hành chính công phù hợp với thực tiễn địa phương.
Người dân tiếp cận dịch vụ công không quá 5km
Sau khi Trung tâm phục vụ hành chính công được thành lập, TP Hà Nội sẽ tiếp tục rà soát, sắp xếp lại 677 bộ phận một cửa trên toàn địa bàn, bảo đảm tinh gọn, thông suốt, theo hướng “phi tập trung”, lấy “cấp huyện làm trung tâm”, hướng về cơ sở.
Việc thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế, bất cập của mô hình bộ phận một cửa “truyền thống”, tháo gỡ các điểm “nghẽn” và giải quyết tình trạng “ách tắc” trong giải quyết thủ tục hành chính (lĩnh vực đất đai, đầu tư, quy hoạch, xây dựng…) có ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường kinh doanh, chỉ số phát triển của thành phố.
Trung tâm ra đời với sự ‘tiếp sức’ của 30 chi nhánh, cùng với việc ‘tái cấu trúc’ bộ phận một cửa, việc tiếp nhận thủ tục hành chính ở Thủ đô không phụ thuộc vào địa giới hành chính; bảo đảm mỗi người dân đều có thể tiếp cận với các dịch vụ công được cung cấp trong khoảng cách dưới 30 phút di chuyển hoặc trong bán kính không quá 5km, tiếp nhận và giải quyết 24/7.
Với Trung tâm phục vụ hành chính công, TP Hà Nội đặt ra mục tiêu tăng cường hiệu quả kiểm soát thủ tục hành chính, đồng thời hỗ trợ phục vụ chỉ đạo điều hành của lãnh đạo UBND TP trong quá trình giải quyết thủ tục cho tổ chức, cá nhân; nâng cao tính chuyên nghiệp, độc lập trong tiếp nhận, số hóa, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính.
Bên cạnh đó, Hà Nội còn đặt mục tiêu nâng cao chất lượng phục vụ, mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân trong tiếp cận, thực hiện thủ tục hành chính đạt tối thiểu 95%. Trong đó, 100% hồ sơ thủ tục hành chính được công khai, minh bạch quá trình tiếp nhận, giải quyết để tổ chức, cá nhân có thể theo dõi, giám sát, đánh giá.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký quyết định về công tác cán bộ tại Trung tâm phục vụ hành chính công TP Hà Nội.
Theo đó, ông Cù Ngọc Trang (SN 1984), Phó Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội được điều động, bổ nhiệm giữ chức vụ Giám đốc Trung tâm.
Ông Hoàng Văn Bằng (SN 1971), Giám đốc Trung tâm Thông tin điện tử thành phố (thuộc Văn phòng UBND TP Hà Nội) được điều động, bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Giám đốc Trung tâm.
Chiều 24/10, UBND TP Hà Nội tổ chức hội nghị triển khai quyết định thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công và công bố các quyết định về công tác cán bộ.
Trong nhiều năm qua, Trung tâm Hành chính công tỉnh Bình Dương đã tiếp nhận và giải quyết hàng nghìn hồ sơ trực tuyến. Các hồ sơ cơ bản được giải quyết đúng và trước hạn chiếm tỷ lệ cao.