Sáng nay, 4/3, các cơ quan liên ngành của Hà Nội đã mở đợt ra quân thanh thải, thu gọn các đường dây, cáp đang treo hoặc đi nổi chằng chịt trên các tuyến phố.

Tổng cộng sẽ có 196 tuyến phố được "dọn rác trời" trong đợt này, thuộc địa bàn các quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân, Tây Hồ, Hoàng Mai, Cầu Giấy, Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm và huyện Thanh Trì. Thời gian thực hiện tính từ nay đến ngày 27/8.

{keywords}
Những bó cáp thừa nằm ngổn ngang ở chân cột. Ảnh: V.N

Tại khu vực ra quân ở đầu Kim Ngưu cắt Trần Khát Chân, rất nhiều bó cáp thừa bị vứt bừa bãi dưới chân cột điện. Nhiều sợi thậm chí đã bị đứt, treo lủng lẳng. Phía trên cột điện, các sợi cáp được treo như mạng nhện dày đặc, rất mất mỹ quan và gây nguy hiểm cho người đi đường. Để thu dọn, thanh thải được những sợi cáp này, lực lượng liên ngành đã phải huy động đến các phương tiện chuyên dụng.

Theo ông Nguyễn Tiến Sỹ, Trưởng phòng Bưu chính - Viễn thông (Sở TT&TT Hà Nội), thực hiện năm trật tự và văn minh đô thị 2016, sẽ có 196 tuyến phố, tập trung ở 4 quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Đồng Đa, và các trục đường chính được thanh thải, sắp xếp lại đường cáp. Tổng chiều dài thanh thải ước tính 140,5 km; trên 4.175 cột các loại (cột chiếu sáng, cột điện lực), so với con số 79 tuyến phố (52,5 km) của năm 2014 và 229 tuyến phố (172 km) của năm 2015.

{keywords}
Lực lượng liên ngành phải huy động phương tiện chuyên dụng để dọn "rác trời". Ảnh: V.N

"Việc thực hiện thanh thải trên các cột điện, cột chiếu sáng, cột điện lực là công việc cần thiết, cần được tiến hành liên tục. Sau khi thanh thải, Sở sẽ tổ chức nghiệm thu, bàn giao cho các đơn vị quản lý theo quy định, không để xảy ra tình trạng tái treo dây, cáp trái phép trên cột", đại diện Sở cho biết. 

Sở TT&TT Hà Nội cũng đã có công văn yêu cầu các đơn vị, doanh nghiệp viễn thông, truyền hình cáp rà soát thống kê, đăng ký số lượng và chủng loại cáp treo trên cột tại các tuyến phố triển khai trước 1/3. Trong quá trình thi công, nếu đơn vị nào không đăng ký với Sở thì không được phép treo dây lên cột.

T.C