Vào những tháng cuối năm, các cơ sở chăn nuôi, doanh nghiệp đang tăng tốc tái đàn nhằm phục vụ nhu cầu thị trường dịp Tết Nguyên đán 2022. Để ổn định sản xuất, ngăn chặn nguy cơ bùng phát dịch cúm gia cầm, ảnh hưởng đến người chăn nuôi, TP Hà Nội quyết liệt triển khai nhiều biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên đàn vật nuôi.

Theo báo cáo của Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Nội, hiện dịch bệnh trong chăn nuôi trên địa bàn thành phố cơ bản được kiểm soát. Tuy nhiên việc quản lý dịch bệnh vẫn còn nhiều khó khăn.

{keywords}
 Thực hiện các đợt vệ sinh, khử trùng tiêu độc môi trường trên địa bàn. 

Từ nay đến cuối năm, thời tiết tiếp tục có những bất lợi như mưa, rét ở các tỉnh phía Bắc tạo điều kiện thuận lợi cho các loại mầm bệnh phát triển. Song song đó, người dân có nhu cầu tăng đàn mạnh phục vụ thị trường cuối năm nhưng chăn nuôi phần lớn chưa bảo đảm điều kiện về an toàn sinh học cũng như tiêm phòng vắc xin theo khuyến cáo… nên luôn tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dịch bệnh.

Trước thực trạng này, ngành chăn nuôi TP Hà Nội khuyến cáo các địa phương cần tập trung nguồn lực để tổ chức triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định.

Các địa phương cần có kế hoạch và bố trí kinh phí để tổ chức phòng, chống dịch bệnh; đồng thời hướng dẫn chủ vật nuôi áp dụng nghiêm ngặt các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học, chủ động phòng ngừa dịch bệnh... Cùng với đó là tập trung đẩy mạnh xây dựng các chuỗi, các vùng chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản an toàn dịch bệnh; đặc biệt là các chuỗi, vùng an toàn dịch bệnh theo tiêu chuẩn của Tổ chức Thú y thế giới (OIE) để phục vụ xuất khẩu.

Đồng thời, Hà Nội cũng tập trung triển khai nhiều giải pháp nâng cao năng lực mạng lưới thú y cơ sở, bảo đảm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ mới là vừa phòng, chống dịch Covid-19, vừa triển khai nhiệm vụ chuyên môn phù hợp với chỉ đạo của thành phố.

Ngành nông nghiệp thành phố sẽ phối hợp với các địa phương thực hiện tốt công tác tiêm phòng các loại vắc xin cho đàn gia cầm vụ thu đông và các tháng cuối năm đạt tỷ lệ hơn 80% tổng đàn. Thực hiện các đợt vệ sinh, khử trùng tiêu độc môi trường trên địa bàn…

Các địa phương cũng cần giám sát chặt chẽ dịch bệnh tại cơ sở để phát hiện, xử lý kịp thời khi phát sinh ổ dịch; đồng thời tăng cường các giải pháp kiểm dịch và kiểm soát việc vận chuyển gia cầm vào thành phố,.

Tập trung phòng, chống dịch bệnh, hạn chế thiệt hại về kinh tế cho người chăn nuôi là một trong những giải pháp quan trọng bảo đảm nguồn cung thực phẩm cho thị trường Hà Nội, ổn định phát triển chăn nuôi trong thời gian tới.

Lan Anh