2020, những thành tựu cải cách thủ tục hành chính nổi bật

Theo số liệu từ Cổng dịch vụ công tỉnh Hà Tĩnh, hiện nay, 100% thủ tục hành chính (TTHC) của các cấp, ngành được công khai, thống nhất trên môi trường internet và tại bộ phận một cửa các cấp; 100% TTHC được đưa vào tiếp nhận, trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Tĩnh, trung tâm hành chính công cấp huyện và bộ phận tiếp nhận, trả kết quả cấp xã.

{keywords}
Tỷ lệ hồ sơ xử lý đúng hạn của Hà Tĩnh đạt 99,84%

Hà Tĩnh thực hiện thành công việc cắt giảm 1/3 thành phần hồ sơ, giảm một nửa thời gian giải quyết các TTHC, tiết kiệm chi phí hàng tỷ đồng mỗi năm cho người dân, doanh nghiệp.

Hạ tầng công nghệ thông tin, hệ thống mạng, phần mềm chuyên dụng có bước nhảy vọt. Tỷ lệ trao đổi văn bản điện tử của cả 3 cấp đạt trên 95%. Đến nay, trên Cổng dịch vụ công của tỉnh đã có 1.746 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, có 32 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4.

Cải cách tổ chức bộ máy là điểm nhấn đáng chú ý trong tổ chức thực hiện cải cách hành chính (CCHC) của Hà Tĩnh. Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Tĩnh, 13 trung tâm hành chính công huyện, thành phố, thị xã được thành lập để giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp. Công tác tinh giản biên chế được triển khai mạnh mẽ với hơn 2.836 biên chế được cắt giảm trong giai đoạn 2015-2020.

Trên cơ sở những kết quả đã đạt được, Hà Tĩnh đặt ra mục tiêu phấn đấu đưa chỉ số CCHC của tỉnh vào top 10 địa phương đứng đầu cả nước trong giai đoạn 2020 - 2030.

Hơn 29% hồ sơ sử dụng dịch vụ công trực tuyến

Theo số liệu từ Sở Thông tin và truyền thông Hà Tĩnh, tính đến ngày 5/12/2020, đã phát sinh 22.800 hồ sơ (trong đó cấp tỉnh 8144 hồ sơ, cấp huyện 9810 hồ sơ, cấp xã 4.846 hồ sơ), đạt tỷ lệ 29,1%, tăng hơn 9,1% so với năm 2019.

Số liệu từ Cổng dịch vụ công tỉnh Hà Tĩnh cũng cho thấy năm 2020, toàn tỉnh đã tiếp nhận 434.835 hồ sơ, tỷ lệ xử lý đúng hạn đạt 99,84%, trong đó hiện có 17 đơn vị, sở, ngành và 2 địa phương có tỷ lệ hồ sơ xử lý đúng hạn đạt 100%.

{keywords}
Tỷ lệ hồ sơ xử lý đúng hạn của Hà Tĩnh đạt 99,84%

Về dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, đến nay, Hà Tĩnh đã đưa vào vận hành 788 dịch vụ công cấp tỉnh, 1.068 dịch vụ công cấp huyện, 41 dịch vụ công cho mỗi đơn vị cấp xã trên Cổng dịch vụ công trực tuyến tỉnh. Còn đối với dịch vụ công mức độ 4, trên địa bàn tỉnh có 1.178 dịch vụ công, trong đó cấp tỉnh 67, cấp huyện 1.111.

Nhờ thực hiện đồng bộ, mạnh mẽ công tác thông tin, tuyên truyền và hướng dẫn người dân, doanh nghiệp tiếp cận, sử dụng dịch vụ công trực tuyến nên tỷ lệ hồ sơ dịch vụ công trực tuyến đều tăng.

Đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích

Thực hiện Đề án thí điểm chuyển giao một số nhiệm vụ hành chính công thực hiện qua dịch vụ Bưu chính công ích (BCCI), từ năm 2019 Bưu điện tỉnh Hà Tĩnh cử nhân viên tham gia hỗ trợ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) thuộc Bộ TTHC của 6 đơn vị cấp tỉnh và 4 địa phương cho công chức các đơn vị tham gia thí điểm. Công việc trả kết quả này do Bộ phận Một cửa các cấp thực hiện ở cả 3 cấp: cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã. Ngoài ra tại cấp huyện và cấp xã thí điểm triển khai thêm nội dung Bưu điện tổ chức đầu tư xây dựng trụ sở Trung tâm HCC cấp huyện, Bộ phận Một cửa cấp xã để nhà nước sử dụng.

Qua hơn 1 năm triển khai thí điểm, ở cấp tỉnh và cấp huyện đã tiếp nhận trên 16.031 hồ sơ TTHC. Tại Bộ phận Một cửa của các xã thực hiện thí điểm, nhân viên Bưu điện tham gia hỗ trợ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả, hỗ trợ các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4, nhận, gửi các TTHC liên thông, các TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích, các TTHC theo mô hình Hẹn giờ thực hiện TTHC tại nhà người dân... theo đúng quy định.

{keywords}
Từ tháng 7/2020 người dân huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) đến Trung tâm Hành chính công đặt tại trụ sở Bưu điện huyện để giải quyết TTHC

Đối với đầu tư cơ sở vật chất Bưu điện đã thực hiện đầu tư chuyển giao Trụ sở mới cho Trung tâm HCC huyện Cẩm Xuyên, Bộ phận Một cửa xã Kỳ Bắc và 04 xã đã hoàn thành việc xây dựng chờ chuyển giao.

Theo ông Trần Đình Trung - Phó giám đốc Sở Nội Vụ, giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích là 1 chủ trương hoàn toàn đúng đắn. “Việc thí điểm này góp phần vào việc tinh giản biên chế, phù hợp với yêu cầu CCHC hiện nay. Với góc độ cơ quan thường trực CCHC của tỉnh, Sở Nội vụ ủng hộ, đồng hành và luôn tích cực phối hợp trong việc thực hiện thí điểm đề án chuyển giao nhiệm vụ qua dịch vụ BCCI”, ông Trung nói.

Sau 10 năm Hà Tĩnh thực hiện CCHC (2010-2020), phát triển doanh nghiệp tăng 43,24%, tăng thu ngân sách 11.048 tỷ đồng so với năm 2011, thu hút 1.402 dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh với tổng vốn đầu tư đăng ký 417.021 tỷ đồng.

Chỉ số CCHC của Hà Tĩnh năm 2019 tăng 15 bậc so với năm 2012 (năm đầu tiên được Trung ương đánh giá, xếp loại), xếp thứ 12/63 các tỉnh, thành; 4 năm liên tục xếp thứ nhất các tỉnh trong khu vực Bắc Trung Bộ; chỉ số PAPI, SIPAS trong nhiều năm liền thuộc nhóm các tỉnh, thành phố có số điểm cao nhất cả nước.

Đình Sơn