Sáng 22/7 (giờ địa phương), trước khi Quốc hội Ấn Độ bắt đầu phiên họp về ngân sách, Phó Tổng thống, Chủ tịch Thượng viện Ấn Độ Jagdeep Dhankhar và Chủ tịch Hạ viện Ấn Độ Om Birla đã đọc thông điệp chia buồn trước sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Bày tỏ sự cảm thông với gia đình Tổng Bí thư và người dân Việt Nam, Quốc hội Ấn Độ mong muốn được sát cánh với lãnh đạo, nhân dân Việt Nam trong giờ phút đau buồn này.

Quốc hội Ấn Độ ghi nhận những đóng góp, sự lãnh đạo tài tình của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với sự nghiệp tiến bộ, phát triển của Việt Nam những thập kỷ qua. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng đã có đóng góp quan trọng cho tình hữu nghị giữa Ấn Độ và Việt Nam cũng như mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước.

Tại Hạ viện, các nghị sĩ cũng đã mặc niệm sau khi Chủ tịch Hạ viện đọc thông điệp.  

Untitled.jpg
Các nghị sĩ Ấn Độ dành một phút mặc niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Nguồn: SANSAD TV

Phó Tổng thống, Chủ tịch Thượng viện Jagdeep Dhankhar bày tỏ: "Tôi vô cùng đau buồn khi phải thông báo rằng Ngài Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, đã từ trần ngày 19/7/2024 tại Hà Nội, hưởng thọ 80 tuổi.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nắm giữ cương vị lãnh đạo cao nhất của Việt Nam trong 13 năm qua và nhận được sự kính trọng từ các tầng lớp nhân dân Việt Nam. Trước đó, Ngài đã giữ chức Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam và rất nhiều chức vụ quan trọng khác của đất nước".

Trong khi đó, Chủ tịch Hạ viện Om Birla nhấn mạnh: "Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đóng vai trò trung tâm trong sự tiến bộ, phát triển của Việt Nam nhiều thập kỷ và đã đóng góp cho tình hữu nghị giữa Ấn Độ-Việt Nam cũng như mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước.

Ngài đã tới thăm Ấn Độ vào năm 2013 trong chuyến thăm cấp nhà nước. Tôi cũng có dịp hội kiến Ngài trong chuyến thăm Việt Nam của đoàn Hạ viện do tôi dẫn đầu vào năm 2022. Chúng tôi xin bày tỏ lòng kính trọng dành cho người đã khuất. Hôm nay Hạ viện cũng bày tỏ sự đoàn kết với nhân dân và lãnh đạo Việt Nam trong giờ phút đau buồn này.

Chúng tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới Chính phủ Việt Nam, tới lãnh đạo và những người bạn thân thiết của nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, trước sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng".

Untitled.jpg
 Chủ tịch Hạ viện Om Birla mặc niệm. Nguồn: SANSAD TV
tong bi thu nguyen phu trong tiep chu tich ha vien an do om birla anh quoc hoi e19dd075a20c41d38491dc67ffa9e8e5.jpg
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Chủ tịch Hạ viện Ấn Độ Om Birla trong chuyến thăm Việt Nam hồi tháng 4/2022. Ảnh: Quốc hội

Trước đó, Tổng thống Ấn Độ Droupadi Murmu đã thay mặt Chính phủ và nhân dân Ấn Độ gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới Chủ tịch nước Tô Lâm trước sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Bà cũng bày tỏ sự đồng cảm và tình đoàn kết với Chủ tịch nước và nhân dân Việt Nam cũng như gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong giờ phút đau buồn này.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cũng tỏ lòng tiếc thương khi nghe tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần.

Thủ tướng Modi bày tỏ sự kính trọng dành cho người đã khuất, đồng thời gửi lời chia buồn sâu sắc nhất và mong muốn được sát cánh với nhân dân và lãnh đạo Việt Nam trong thời khắc đau thương này.